Thanh tra kiến nghị phê bình rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng Tư pháp Quận

05/06/2024 19:20

(Chinhphu.vn) - Chánh Thanh tra Quận 12 (TPHCM) Nguyễn Thanh Tuấn đã kiến nghị UBND quận giao Phòng Nội vụ tham mưu UBND quận thông báo phê bình rút kinh nghiệm đối với bà Võ Thị Hồng Minh - Trưởng phòng Tư pháp do có hạn chế, thiếu sót trong công tác thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra kiến nghị phê bình rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng Tư pháp Quận- Ảnh 1.

Ngày 24/5/2024, UBND Quận 12 đã công khai kết luận thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại Phòng Tư pháp trong năm 2023.

Ngày 24/5/2024, UBND Quận 12 đã công khai Kết luận thanh tra số 29/KL-TTr ngày 17/5/2024 về thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại Phòng Tư pháp trong năm 2023.

Qua thanh tra cho thấy đơn vị này cơ bản đã thực hiện tốt việc thực hiện pháp luật về PCTN đối với việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác PCTN theo quy định; việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN; việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, thanh toán không dùng tiền mặt; việc xây dựng, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Phòng Tư pháp thực hiện pháp luật PCTN, Trưởng Phòng Tư pháp đã để xảy ra một số sai sót trong quá trình thực hiện. 

Cụ thể, không kiến nghị, đề xuất ban hành văn bản quy định thu phí, lệ phí hồ sơ thủ tục hành chính để đảm bảo thu đủ phí, lệ phí theo quy định, tránh thất thoát phí, lệ phí cho ngân sách Nhà nước.

Báo Thanh tra thông tin, cùng với đó, Trưởng Phòng Tư pháp cũng chưa thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Điển hình: hồ sơ không giải quyết nhưng Phòng Tư pháp không lưu trữ kết quả theo quy định; lưu trữ hồ sơ không đầy đủ thành phần theo quy định, sổ theo dõi hồ sơ không thể hiện ký nhận kết quả của người đăng ký thủ tục hành chính; không kiểm soát hồ sơ tiếp nhận để xảy ra tình trạng cùng 1 hồ sơ nhưng được tiếp nhận 2 lần; chưa kịp thời kiểm tra việc nộp đủ phí, lệ phí trước khi thực hiện trả kết quả cho người đăng ký thủ tục hành chính dẫn đến việc; xây dựng 3 quy trình nội bộ ISO 9001:2015 (mã hiệu QT-01/HT, mã hiệu QT-03/HT, mã hiệu QT-15/HT) để giải quyết thủ tục hành chính chưa phù hợp với quy trình do UBND thành phố và Chủ tịch UBND quận quy định…

Bên cạnh đó, đơn vị này chưa thực hiện tốt công tác văn thư (phát hiện 1 văn bản đi không đảm bảo số hiệu văn bản đúng theo quy định); chưa thực hiện tốt công tác quyết toán kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật (để xảy ra sai sót thông tin trên danh sách người tham dự tuyển truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hóa đơn quyết toán).

Trong quá trình kê khai tài sản, thu nhập năm 2023 còn trường hợp các bản kê khai thực hiện kê khai chưa đủ nội dung như biểu mẫu theo quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ (có 2 trường hợp bản kê khai thể hiện chưa đủ nội dung như biểu mẫu).

Ngoài ra, kết luận thanh tra còn chỉ ra, Văn phòng UBND quận đã phối hợp với Phòng Tư pháp thực hiện thu phí, lệ phí hồ sơ thủ tục hành chính của Phòng Tư pháp đã để xảy ra một số sai sót trong quá trình thực hiện…

Chánh Thanh tra Quận 12 Nguyễn Thanh Tuấn đã kiến nghị UBND quận giao Phòng Nội vụ tham mưu UBND quận thông báo phê bình rút kinh nghiệm đối với bà Võ Thị Hồng Minh - Trưởng phòng Tư pháp do có hạn chế, thiếu sót trong công tác thực hiện pháp luật PCTN…

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025; thay thế Nghị định số 29/2023.

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.

Đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế

Đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất khẩn trương điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi