Thanh tra kiến nghị kiểm điểm cá nhân để xảy ra sai sót trong quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị

13/05/2024 11:33

(Chinhphu.vn) - Kết luận thanh tra số 177/KL-TTQ ngày 12/4/2024 của Thanh tra quận Gò Vấp về thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, trật tự đô thị và trách nhiệm thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại UBND phường 11 đã phát hiện nhiều hạn chế, thiếu sót cần sớm khắc phục…

Thanh tra kiến nghị kiểm điểm cá nhân để xảy ra sai sót trong quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị- Ảnh 1.

Phát hiện còn nhiều hạn chế, thiếu sót trong quản lý đất đai, xây dựng tại UBND phường 11, quận Gò Vấp.

Thông tin từ Báo Thanh tra, trong quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước được giao, qua thanh tra đã phát hiện UBND phường 11 chưa kịp thời rà soát, đề xuất UBND quận ban hành quyết định quản lý đối với 2 thửa đất mảng xanh thuộc một phần thừa số 35, tờ bản đồ số 97 và một phần thửa số 69, tờ bản đồ số 69, phường 11. 

Đơn vị này cũng chưa tiếp nhận quản lý, cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính đối với 1 thừa đất sử dụng làm mảng xanh thuộc thửa đất số 561, tờ bản đồ số 76, phường 11 theo quyết định của UBND quận.

Liên quan tới công tác xác nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xác định, phân loại vị trí đối với đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp, qua thanh tra phát hiện, UBND phường 11 đã xác định không đúng thực tế vị trí nhà đất số 688/24/8 Quang Trung dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận sai tọa độ nhà đất; xác nhận không đúng thời điểm sử dụng nhà, đất số 168/9/5 đường số 8; nhà đất số 291/4 đường số 8 thuộc vị trí 4 nhưng xác nhận thuộc vị trí 3, dẫn đến người dẫn nộp thuế lệ phí cao hơn quy định 13.335.948 đồng.

Theo Chánh Thanh tra quận Phạm Thị Thanh Nhàn, việc để xảy ra các hạn chế, sai sót trên trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách kinh tế - đô thị, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường thời kỳ liên quan.

Bên cạnh đó, thanh tra việc thực hiện quy định pháp luật trong quản lý xây dựng, đoàn thanh tra đã phát hiện công tác quản lý Nhà nước về xây dựng chưa chặt chẽ, để xảy ra 8 trường hợp cơi nới, xây dựng thêm các hạng mục so với giấy chứng nhận: Nhà số 78/49/5 Nguyễn Văn Khối; nhà số 34C đường số 12; nhà số 78/60/20 đường số 11; nhà số 373/1/4A và nhà số 373/1/6 (số cũ 115/1A1) Thống Nhất; nhà số 133 Nguyễn Văn Khối; nhà số 656/68/80B Quang Trung; nhà số 102/162 Lê Văn Thọ.

Chánh Thanh tra quận Phạm Thị Thanh Nhàn đã kết luận: Để xảy ra sai sót này, trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách kinh tế - đô thị, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường thời kỳ liên quan.

Đáng chú ý, trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, UBND phường 11 đã áp dụng sai mức xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 trường hợp, không đúng quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Đồng thời, phát hiện có 39 quyết định xử phạt không áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo điểm d khoản 10 Điều 12 Nghị định số 100/2019 NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, dẫn đến một số trường hợp vẫn tiếp tục hành vi vi phạm (lấn chiếm lòng, lễ đường làm nơi kinh doanh, để xe, đặt biển quảng cáo)…

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tham mưu hình thức xử lý phù hợp 

Chánh Thanh tra quận kết luận: Để xảy ra các sai sót này, trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách kinh tế - đô thị, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường thời kỳ liên quan.

Liên quan tới việc thực hiện trách nhiệm Chủ tịch UBND phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, UBND phường 11 chưa cập nhật đầy đủ nội dung các vụ việc vào sổ tiếp công dân thường xuyên. Thiếu ban hành văn bản trả lời đơn theo quy định tại khoản 1 Điều 20 mục 3 Thông tư 05/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh (1 trường hợp)…

Trước những hạn chế, thiếu sót này, Chánh Thanh tra quận Phạm Thị Thanh Nhàn đã kiến nghị Phòng Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND quận tổ chức kiểm điểm. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tham mưu hình thức xử lý phù hợp đối với công chức UBND phường 11 để xảy ra các sai sót nêu trong kết luận thanh tra…

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho một số đối tượng

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi