Thanh tra đề nghị các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng rút kinh nghiệm

13/05/2024 08:56

(Chinhphu.vn) - Chánh Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình đề nghị các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đối với các tồn tại, hạn chế chỉ ra trong kết luận.

Thanh tra đề nghị các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng rút kinh nghiệm- Ảnh 1.

Trường THPT Ninh Châu.

Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành 3 kết luận thanh tra hành chính Trường THCS và THPT Việt Trung; THPT Phan Đình Phùng; THPT Ninh Châu.

Theo Báo Thanh tra, ngày 6/3/2024, Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định thanh tra số 18/QĐ-TTr thực hiện thanh tra hành chính đối với các trường THCS và THPT Việt Trung, THPT Phan Đình Phùng, Trường THPT Ninh Châu.

Kế hoạch thanh tra bao gồm các nội dung: Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng về chỉ đạo thực hiện quy chế chuyên môn và về công tác kiểm tra nội bộ trường học.

Cả 3 trường đạt được một số kết quả tích cực

Theo kết luận thanh tra, cả 3 trường đạt được một số kết quả tích cực như: Hiệu trưởng đã phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác TCD, giải quyết KNTC, PCTN, tiêu cực, công tác chuyên môn và công tác kiểm tra nội bộ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; đã ban hành các văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện tại đơn vị.

Công tác TCD, giải quyết KNTC, PCTN, tiêu cực thực hiện đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp trên. Trong thời kỳ thanh tra, không có công dân, phụ huynh học sinh kiến nghị, phản ánh, KNTC liên quan đến hoạt động của nhà trường.

Chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn, công tác kiểm tra nội bộ đúng hướng dẫn của Sở. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thực hiện công tác giảng dạy đúng quy định. Chất lượng giáo dục của các nhà trường trên ngày càng được tăng lên, bao gồm chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, thiếu sót tại cả 3 trường.

Trường THPT Phan Đình Phùng: Trong công tác TCD, việc ghi sổ chưa thể hiện việc TCD định kỳ và thường xuyên, chỉ thể hiện tổng hợp kết quả vào cuối sổ. Một số tổ chuyên môn ghi biên bản sinh hoạt chuyên môn còn sơ lược, chưa thể hiện được đầy đủ nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn (tổ Vật lý; tổ Ngoại ngữ (tháng 10, 11); tổ Toán (tháng 11); tổ Văn - Thư viện (tháng 1/2024)).

Việc ban hành quy định về công tác kiểm tra nội bộ tại đơn vị sau khi ban hành kế hoạch kiểm tra nội bộ và quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ là chưa đúng hướng dẫn của Sở tại Công văn số 1806 ngày 30/8/2023 về việc hướng dẫn công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ năm học 2023-2024.

Tại Trường THPT Ninh Châu, nhân viên văn thư trực TCD thường xuyên nhưng chưa thể hiện công việc này vào sổ TCD. Việc ban hành quy chế chuyên môn có viện dẫn văn bản đã hết hiệu lực (Thông tư số 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 của Bộ GDĐT hướng dẫn thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục và thanh tra toàn diện hoạt động sư phạm nhà giáo). Trong các bản phân công năm học 2023-2024 và năm học 2023-2024 chưa thể hiện Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng được bố trí tham gia sinh hoạt chuyên môn tại các tổ chuyên môn. Tổ Toán và Tổ Vật lý - Công nghệ - Thể dục - Quốc phòng an ninh sử dụng tên gọi “Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn” là chưa đúng tên gọi theo quy định “Kế hoạch giáo dục 10 của tổ chuyên môn”. Kế hoạch giáo dục của giáo viên là tổ trưởng chuyên môn do chính tổ trưởng chuyên môn ký duyệt là chưa phù hợp.

Năm học 2023-2024, việc ban hành quy định về công tác kiểm tra nội bộ tại đơn vị sau khi ban hành quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ là chưa đúng hướng dẫn của Sở GDĐT tại Công văn số 1806. Quy định kiểm tra nội bộ của nhà trường có kiểm tra đối với lãnh đạo đơn vị nhưng xây dựng kế hoạch kiểm tra (năm học 2022-2023; năm học 2023-2024) không có nội dung kiểm tra đối với lãnh đạo đơn vị; một số cuộc kiểm tra nội bộ không quy trách nhiệm và không có kiến nghị rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có tồn tại, hạn chế.

Tại Trường THCS và THPT Việt Trung: Trong công tác TCD, sổ chi chép chỉ thể hiện việc TCD định kỳ, chưa thể hiện việc TCD thường xuyên tại đơn vị.

Trong công tác chỉ đạo kiểm tra nội bộ, nhà trường chưa tiếp nhận, tổ chức quán triệt Quyết định số 610/QĐ-SGDĐT ngày 21/8/2023 của Sở về việc ban hành quy định công tác kiểm tra, để ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định về công tác kiểm tra nội bộ của đơn vị.

Cuộc kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn và công tác chủ nhiệm lớp 6, lớp 10: Quyết định và kế hoạch tiến hành kiểm tra thể hiện kiểm tra 2 nội dung nhưng biên bản, báo cáo và thông báo kết quả kiểm tra chỉ có 1 nội dung (kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn).

Đề nghị các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng rút kinh nghiệm

Kết luận thanh tra cũng xác định trách nhiệm đối với các tồn tại, thiếu sót trên của các trường. Cụ thể: Trường THPT Phan Đình Phùng thì trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng; Trường THPT Ninh Châu trách nhiệm thuộc về Hiệu trường và Phó Hiệu trưởng Trương Thị Ngọc Lưu; đối với Trường THCS và THPT Việt Trung thì trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng Đinh Tiên Hoàng.

Chánh Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Quảng Bình đề nghị các Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đối với các tồn tại, hạn chế chỉ ra trong kết luận, và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục các tồn tại, hạn chế đã nêu.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 1 triệu đồng trở xuống.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi