Đề xuất phương án sắp xếp đội ngũ CBCCVC, người hoạt động không chuyên trách, đơn vị sự nghiệp công lập tại ĐVHC cấp xã mới

01/05/2025 18:45

(Chinhphu.vn) - Thành phố Cần Thơ đề xuất phương án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; người hoạt động không chuyên trách; đơn vị sự nghiệp công lập và sử dụng trụ sở công tại đơn vị hành chính cấp xã mới.

Đề xuất phương án sắp xếp đội ngũ CBCCVC, người hoạt động không chuyên trách, đơn vị sự nghiệp công lập tại ĐVHC cấp xã mới- Ảnh 1.

Đề án số 11/ĐA-UBND ngày 25/4/2025 của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Cần Thơ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 đã xây dựng phương án sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và phương án sử dụng trụ sở công khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã, bao gồm UBND và Hội đồng nhân dân (HĐND). Hiện tại, các nội dung trên của Đề án số 11/ĐA-UBND đang được Bộ Nội vụ thẩm định theo quy trình.

Sắp xếp nhân sự lãnh đạo ĐVHC cấp xã mới

Về số lượng chức danh lãnh đạo, Đề án xác định, đơn vị hành chính cấp xã sẽ có Chủ tịch HĐND (chức danh kiêm nhiệm) và 01 Phó Chủ tịch HĐND (chức danh chuyên trách); Chủ tịch UBND (chức danh chuyên trách) và 02 Phó Chủ tịch (01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND, 01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công).

Các Ban của HĐND sẽ có Trưởng ban (chức danh kiêm nhiệm) và 01 Phó Trưởng ban (chức danh chuyên trách). Các phòng và tương đương của UBND có Trưởng phòng (chức danh chuyên trách hoặc do Phó Chủ tịch UBND kiêm nhiệm) và 01 cấp phó (chức danh chuyên trách).

Riêng trường hợp đơn vị hành chính cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp) và không tổ chức các phòng chuyên môn thì số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã có thể bố trí tăng thêm 01 Phó Chủ tịch để bảo đảm vai trò lãnh đạo, điều hành của chính quyền trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sắp xếp biên chế

Về biên chế, theo Đề án, chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có mặt (không bao gồm thanh tra cấp huyện) để bố trí biên chế cấp xã. 

Trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới; có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp thành phố về cấp xã.

Trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp huyện (không bao gồm thanh tra cấp huyện), cấp xã hiện có mặt để bố trí làm việc tại cấp xã mới và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 05 năm sắp xếp theo đúng khung định mức quy định (dự kiến biên chế bình quân của mỗi xã sau khi sắp xếp là 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể).

Trong đơn vị sự nghiệp công lập, trên cơ sở phương án sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Thành phố Cần Thơ sẽ bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn.

Về người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ấp, khu vực, Đề án nêu, kết thúc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã kể từ ngày 01/8/2025. 

Giao chính quyền địa phương cấp xã mới xem xét, có thể sắp xếp, bố trí những trường hợp đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện và yêu cầu nhiệm vụ để tham gia công tác tại khu phố (ấp, khu vực); giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp không bố trí công tác theo quy định.

Trước mắt giữ nguyên các ấp, khu vực hiện có; sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, căn cứ quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ và hướng dẫn theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, thành phố sẽ tiến hành sắp xếp, tổ chức lại ấp, khu vực theo hướng tinh gọn, phục vụ trực tiếp đời sống của cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế

Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, Thành phố Cần Thơ đề xuất phương án giữ nguyên và chuyển giao các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý. 

Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cấp huyện sẽ chuyển giao về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, tổ chức lại để cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.

Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế, duy trì, chuyển các Trạm Y tế trên địa bàn cấp xã hiện có từ Sở Y tế về UBND cấp xã quản lý. 

Căn cứ vào diện tích, quy mô dân số của ĐVHC cấp xã mới, xem xét, tổ chức lại thành 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ về phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. 

Trung tâm y tế cấp huyện sẽ được cơ quan có thẩm quyền đề xuất tổ chức lại để cung ứng dịch vụ theo khu vực hoặc liên xã, phường.

Bên cạnh đó, Đề án cũng dự kiến sắp xếp, tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn (cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, truyền thông,...).

Sắp xếp lại, tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên (Ban quản lý dự án) thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực xây dựng, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng,... trên địa bàn. 

Trường hợp cần thiết, UBND thành phố xem xét thành lập đơn vị sự nghiệp thuộc Ban quản lý dự án của UBND thành phố để cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường;

Phương án và lộ trình bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

Xác định rõ phương án sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Thành phố Cần Thơ sẽ tạm thời vẫn giữ ổn định số lượng biên chế, nhân sự đang có mặt tại các cơ quan, đơn vị để rà soát, sắp xếp, bố trí thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

Cụ thể: Chuyển biên chế có mặt/ biên chế được giao năm 2025 (không bao gồm thanh tra cấp huyện) để bố trí biên chế cấp xã.

Chuyển số lượng người làm việc có mặt/ được giao năm 2025 để bố trí vào biên chế viên chức cấp xã đối với các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện.

Chuyển biên chế cán bộ, công chức có mặt tại UBND cấp xã vào biên chế cấp xã mới.

Người hoạt động không chuyên trách sẽ được xem xét, bố trí nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu nhiệm vụ để tham gia công tác tại khu phố (ấp, khu vực) và giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp không bố trí công tác theo quy định.

Giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế

Đối với việc giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức, Thành phố Cần Thơ sẽ rà soát, đánh giá và thực hiện chính sách, chế độ theo quy định đối với các trường hợp có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc; không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới.

Thực hiện tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo lộ trình, kết hợp các giải pháp như: Hỗ trợ kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm.

Nghiên cứu, hỗ trợ kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm trong khu vực tư cho cán bộ, công chức, viên chức không tiếp tục công tác. Hỗ trợ chuyển đổi việc làm, tạo điều kiện sử dụng và khai thác hiệu quả nguồn nhân lực của thành phố.

Sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Theo Đề án, việc bố trí, sử dụng trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Thành phố Cần Thơ có tổng số 80 trụ sở công của đơn vị hành chính cấp xã trước khi thực hiện sắp xếp. Sau khi thực hiện sắp xếp, số lượng trụ sở công ở cấp xã được bố trí tiếp tục sử dụng là 21 và sẽ có phương án xử lý đối với 59 trụ sở dôi dư.

Đồng thời, rà soát hiện trạng trụ sở công trên địa bàn cấp xã để cân đối, bố trí nguồn ngân sách đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ cho hoạt động của đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp.

Sắp xếp, bố trí nhà ở công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị hành chính cùng sắp xếp để ổn định điều kiện làm việc tại đơn vị hành chính mới sau sắp xếp./.


Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Dự kiến bố trí biên chế cấp xã; định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp sau sắp xếp đơn vị hành chính

Dự kiến bố trí biên chế cấp xã; định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp sau sắp xếp đơn vị hành chính

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để biên chế cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới.

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Năm 2025, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 8 tháng; năm 2026, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 6 tháng, lao động nữ sẽ là 57 tuổi;...

TOÀN VĂN: Nghị định 178/2024/NĐ-CP chính sách với CBCCVC, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

TOÀN VĂN: Nghị định 178/2024/NĐ-CP chính sách với CBCCVC, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về DẠY THÊM, HỌC THÊM

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về DẠY THÊM, HỌC THÊM

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.

TOÀN VĂN: Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ

TOÀN VĂN: Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 1 triệu đồng trở xuống.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi