Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp

27/03/2024 11:22

(Chinhphu.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Du, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Du nghe đọc lệnh khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam

Khởi tố nguyên Giám đốc vi phạm quy định về đầu tư xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

Chiều 23/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Du (sinh năm 1968, ngụ thành phố Long Xuyên, An Giang), nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Văn Du bị bắt để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang phê chuẩn.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp- Ảnh 2.

Tang vật thu giữ

Theo thông tin ban đầu, ông Nguyễn Văn Du bị bắt vì đã có hành vi phê duyệt dự toán xây dựng của 3 gói thầu áp dụng định mức hao phí vật liệu cát với hệ số 1,22 đối với công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T là chưa phù hợp Quyết định số 2962/BNN-XD ngày 06/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chưa tuân thủ đúng quy định hiện hành. Từ đó dẫn đền tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của 3 gói thầu.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định việc chênh lệch giá trị thanh toán cho nhà thầu tại 3 gói thầu dẫn đến gây thiệt hại tạm tính với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông và nông nghiệp- Ảnh 3.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.

Áp dụng định mức không đúng quy định, dẫn tới tăng dự toán

Thông tin về vụ việc, dẫn kết luận của Thanh tra tỉnh An Giang, báo CAND cho biết: Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang phê duyệt dự toán xây dựng của 3 gói thầu (do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hưng Lợi lập, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Song Tiến thẩm tra và tổ thẩm định của chủ đầu tư thẩm định), áp dụng định mức hao phí vật liệu cát với hệ số 1,22 đối với công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T (mã hiệu TLB. 22511) là không đúng theo quy định, dẫn đến tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của 3 gói thầu, số tiền chênh lệch (tạm tính) hơn 6,03 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Cầu đường 10 thi công đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu thuộc gói thầu số 10 - Dự án Kè Quốc Thái. 

Qua kiểm tra nhật ký thi công và biên bản nghiệm thu công việc không thể hiện việc thi công đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu, nên không có cơ sở xác định nhà thầu đã thi công phần khối lượng công việc thả bao tải cát đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu với khối lượng 1.278,59m3, tương ứng giá trị đã thanh toán hơn 880 triệu đồng.

Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp không quy định chủng loại vải địa kỹ thuật đưa vào sử dụng cho công trình là không đúng quy định của Chính phủ tại 2 gói thầu số 10 và số 11 thuộc Dự án Kè Quốc Thái.

Đối với việc thi công trải vải địa kỹ thuật (gói thầu số 11, Dự án Xử lý sạt lở Vĩnh Thạnh Trung và Bình Mỹ), hồ sơ thể hiện vật liệu đầu vào theo hợp đồng mua bán, biên bản giao nhận hàng hóa và hóa đơn là loại vải địa kỹ thuật ART 22D và VNT 44D. 

Kết quả thí nghiệm vật liệu đưa vào sử dụng lại là loại vải ART 14D, nên không có cơ sở đánh giá loại vải địa kỹ thuật do Công ty TNHH MTV Nam Hào Kiệt (gọi tắt là Công ty Nam Hào Kiệt) sử dụng cho công trình là loại vải nào, có đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo hồ sơ thiết kế.

Tại 2 gói thầu (gói thầu số 10 và số 11), Công ty Cổ phần Cầu đường 10 và Công ty Nam Hào Kiệt thực hiện công việc đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói, sạt lở bằng xà lan 200T. 

Tuy nhiên, nhật ký thi công xây dựng không thể hiện việc lặn kiểm tra, san sửa bao tải cát sau khi thả, nên không có cơ sở xác định việc nhà thầu có lặn kiểm tra. Do đó, việc thanh toán chi phí lặn kiểm tra, với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng, là không phù hợp.

Chủ đầu tư chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu

Theo Thanh tra tỉnh An Giang, các hạn chế, vi phạm, nguyên nhân chủ quan là chủ đầu tư được giao thực hiện các gói thầu chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến việc giao thầu cho nhà thầu không đảm bảo về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu (Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp); không có hồ sơ chứng minh năng lực, kinh nghiệm (Ban Quản lý dự án giao thông cũ); không cung cấp được hồ sơ năng lực nhà thầu (Ban Quản lý dự ns nông nghiệp cũ); có trường hợp không thuộc tình huống khẩn cấp nhưng vẫn thực hiện chỉ định thầu; vi phạm trong việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Riêng 3 gói thầu giao cho Công ty Nam Hào Kiệt, qua thanh tra cho thấy các gói thầu có giá trị lớn, công ty không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm nhưng vẫn được Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp chỉ định thầu thực hiện.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp, các đơn vị có liên quan chưa tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng nên quá trình lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, thi công của 3 gói thầu được kiểm tra, dẫn đến vi phạm trong việc xác định và áp dụng định mức hao phí vật liệu cát của công tác “đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T (mã hiệu TLB. 22511)”; không có hồ sơ thể hiện việc thi công đối với công việc đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói tại đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu (gói thầu số 10).

Nhật ký thi công không thể hiện đầy đủ việc lặn kiểm tra, san sửa bao tải cát sau khi thả tại 2 gói thầu (gói thầu số 10 và số 11), nhưng vẫn được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu, thanh toán với số tiền sai phạm lớn.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Giá dịch vụ ngày giường bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ 1/11/2024

Giá dịch vụ ngày giường bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ 1/11/2024

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Giá dịch vụ ngày giường bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai được quy định tại Quyết định 3220 /QĐ-BYT ngày 1/11/2024 của Bộ Y tế.

Danh sách GA HÀNH KHÁCH, GA HÀNG HÓA dự kiến ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO đi qua

Danh sách GA HÀNH KHÁCH, GA HÀNG HÓA dự kiến ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO đi qua

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Từ ngày 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Từ ngày 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan; bổ sung quy định liên quan đến tiền lương, cấp bậc hàm, nhà ở xã hội,...

Danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024

Danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên chức danh GS, PGS năm 2024 (Xét tại Phiên họp lần thứ II của HĐGSNN nhiệm kỳ 2024-2029, ngày 2-3/11/2024).

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi