Tiền lương nhân viên thư viện trường học: Mắc kẹt giữa... chính sách

07/07/2024 11:42

(Chinhphu.vn) - Đến nay, ngoài tiền lương, đội ngũ nhân viên thư viện trường học không có thêm bất kỳ khoản thu nhập nào...

Tiền lương nhân viên thư viện trường học: Mắc kẹt giữa... chính sách- Ảnh 1.

“Bỏ quên” nhân viên trường học 

Theo báo Giáo dục và Thời đại: Mặc dù, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Bộ GD&ĐT đều có văn bản quy định về vị trí việc làm và thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chế độ lương và phụ cấp độc hại. Tuy nhiên, đến nay, ngoài lương, đội ngũ này không có thêm bất kỳ khoản nào.

Là nhân viên thư viện trường học ở thị xã Duy Tiên (Hà Nam), cô Nguyễn Thị Ngọc Hường cho biết: Khoản 3 mục III Thông tư số 07/2005/TT- BNV ngày 5/1/2005 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp độc hại đối với cán bộ công chức, viên chức. 

Ngoài ra, tại khoản 2 mục III Thông tư số 26/2006/TT- BVHTT ngày 21/2/2006 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp độc hại và bồi dưỡng bằng hiện vật đối với cán bộ công chức, viên chức ngành văn hóa thông tin.

Ngày 6/5/2024, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý thực hiện theo quy định hiện hành về các loại phụ cấp đối với nhân viên trường học, bảo đảm đúng đối tượng, mức phụ cấp theo vị trí việc làm.

Theo đó, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với nhân viên thư viện: Thực hiện theo quy định tại mục II Thông tư số 26/2006/TT-BVHTT ngày 21/2/2006 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hướng dẫn thực hiện chế độ độc hại, nguy hiểm và bồi dưỡng bằng hiện vật đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa - thông tin. 

Nguồn kinh phí, cách tính và chi trả chế độ các loại phụ cấp thực hiện theo hướng dẫn tại các văn bản nêu trên của các bộ quản lý chuyên ngành, lĩnh vực và quy định hiện hành của Nhà nước.

Trong công văn ban hành, sở cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiên cứu kỹ quy định về đối tượng, mức phụ cấp, cách tính và chi trả phụ cấp đối với người lao động. 

Căn cứ thực tế nhiệm vụ được phân công của nhân viên trong đơn vị để xác định đúng đối tượng, mức phụ cấp đối với từng vị trí việc làm; thực hiện chi trả phụ cấp ưu đãi, trách nhiệm, độc hại, nguy hiểm đối với người lao động tại đơn vị bảo đảm đúng quy định.

“Không hiểu vì sao đến hết tháng 5/2024 tỉnh Hà Nam vẫn không giải quyết chi trả chế độ cho nhân viên thư viện trên địa bàn mặc dù Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 7211/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 26/12/2023 về việc thực hiện chế độ chính sách và thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên trường học”, cô Hường nói.

Văn bản đã có, sao khó thực hiện?

Ngày 30/10/2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 20/2023 hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

“Cách tính trả lương và phụ cấp cho người làm công tác thư viện hưởng theo quy định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng lại thực hiện tiết đọc tiếng Việt như một giáo viên. Vì vậy, chúng tôi vừa là viên chức văn hóa thông tin, vừa là giáo viên đứng lớp. 

Tại Quyết định số 61/1998 và Thông tư 16/2022 của Bộ GD&ĐT đều khẳng định, chúng tôi là giáo viên thư viện dạy tiết đọc thư viện và phụ trách mảng thư viện... 

Do đó, đề xuất đội ngũ này được hưởng phụ cấp đứng lớp và các phụ cấp độc hại của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hơn nữa, chúng tôi được xếp vào nhóm chuyên môn dùng chung như văn thư, kế toán... trong khi phục vụ sách báo chuyên dùng để giảng dạy trên lớp và hướng dẫn các em tiết đọc thư viện cũng như nhân viên thiết bị - hướng dẫn học sinh thí nghiệm (được xếp vào chuyên môn chuyên ngành). 

Chưa kể, chúng tôi đang kiêm nhiệm mảng thiết bị dạy học mà không được xếp như nhân viên thiết bị. 

Vị trí việc làm này chưa đầy đủ, chưa đảm bảo hết được những công việc mà đội ngũ phải làm, chưa tạo điều kiện cho người làm thư viện được xét hạng cao hơn”, cô Lê Thị Xuân Châu – nhân viên thư viện tại Khánh Hòa nói.

Đề nghị được thăng hạng để cải thiện tiền lương

Cũng theo cô Châu, nhân viên thư viện hạng II hầu như chưa có, hạng III rất ít, đa phần là hạng IV. 

Trong tâm thư, đội ngũ nhân viên thư viện đề nghị các ban, ngành xét cho bộ phận thư viện trường học trên cả nước được thăng từ hạng IV lên hạng III và đặc biệt là hạng II. 

Điều này nhằm cải thiện mức lương và hệ số lương đội ngũ này cao hơn, giúp đảm bảo cuộc sống.

Ngoài ra, mong các cấp nên đầu tư cơ cở vật chất cho thư viện trường học để có thể đạt thư viện chuẩn và tiến hành khen thưởng cho người làm công tác thư viện. 

Thực tế cho thấy, trường học muốn được công nhận đạt chuẩn quốc gia các mức thì thư viện của trường phải đạt chuẩn trước. Có nơi, người làm công tác thư viện đã bỏ công sức, trí tuệ ra xây dựng một thư viện đạt chuẩn lại không hề được động viên, khích lệ bằng những tấm giấy khen dù họ xứng đáng được tôn vinh.

Ngày 26/12/2023, Bộ GD&ĐT có Công văn số 7211/BGDĐT-NGCBQLGD về việc thực hiện chế độ chính sách và thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên trường học.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với sở Nội vụ, cơ quan liên quan tổ chức rà soát, thực hiện đúng quy định về chế độ chính sách có liên quan đến đội ngũ viên chức gắn với vị trí việc làm chuyên môn dùng chung.

Trong đó, lưu ý nhóm này tiếp tục thực hiện các quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và được áp dụng các chế độ, chính sách về tiền lương, phụ cấp độc hại, các phụ cấp khác (nếu có) như quy định của các bộ quản lý công chức, viên chức chuyên ngành, lĩnh vực (khoản 5 Điều 02 Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT).

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các cơ quan liên quan căn cứ khoản 16, khoản 17 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP (sửa đổi Điều 32, Điều 33) để tham mưu tổ chức hoặc tổ chức theo thẩm quyền việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp (trường hợp có phân hạng) cho đội ngũ viên chức nhân viên trường học theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi, góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ.

Qua chia sẻ của đồng nghiệp, cô Phạm Thị Chiêm, nhân viên thư viện trường học tại TP Thái Bình (Thái Bình) được biết một số tỉnh, thành thực hiện chi trả chế độ cho nhân viên thư viện. Cụ thể như các tỉnh Nghệ An, Kon Tum, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên, Cao Bằng… 

Theo cô Chiêm, nhân viên thư viện trường học mong mỏi trong thời gian gần nhất, chế độ về lương và phụ cấp được triển khai rộng khắp trên toàn quốc.

“Chúng tôi mong được các cấp lãnh đạo, ban, ngành quan tâm để có cơ hội được truy lĩnh chế độ độc hại và hiện vật, có cơ hội chuyển ngạch theo đúng bằng cấp, cải thiện được mức lương sau bao nhiêu năm đèn sách và cống hiến”, cô Chiêm bày tỏ.


Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho một số đối tượng

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi