SẮP XẾP BỘ MÁY: Đề xuất chuyển 120 nội dung QLNN từ cấp huyện xuống cấp xã, 21 nội dung lên cấp tỉnh

10/05/2025 09:55

(Chinhphu.vn) - Bộ Nội vụ đề xuất chuyển 120 nội dung quản lý nhà nước từ cấp huyện xuống cấp xã; chuyển 21 nội dung quản lý nhà nước từ cấp huyện lên cấp tỉnh.

SẮP XẾP BỘ MÁY: Đề xuất chuyển 120 nội dung QLNN từ cấp huyện xuống cấp xã, 21 nội dung lên cấp tỉnh

Bảo đảm bộ máy hoạt động thông suốt sau sắp xếp

Triển khai sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Nghị định phân định thẩm quyền lĩnh vực nội vụ khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Trong đó đề xuất chuyển 120 nội dung quản lý nhà nước từ cấp huyện xuống cấp xã; chuyển 21 nội dung quản lý nhà nước từ cấp huyện lên cấp tỉnh.

Theo Bộ Nội vụ, việc xây dựng dự thảo Nghị định nhằm tổ chức thi hành kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 127-KL/TW.

Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp và bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng: Nghị định này quy định về việc phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực nội vụ khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; trình tự, thủ tục thực hiện các thủ tục hành chính khi phân định thẩm quyền từ thẩm quyền cấp huyện cho cấp xã, cấp tỉnh

Về bố cục của dự thảo Nghị định: Dự thảo Nghị định gồm 05 Điều và 01 Phụ lục: Điều 1. Phạm vi điều chỉnh; Điều 2. Nguyên tắc; Điều 3. Phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nội vụ; Điều 4. Trách nhiệm của Cơ quan, chức danh có thẩm quyền tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; Điều 5. Hiệu lực thi hành.

Chuyển 120 nội dung quản lý nhà nước từ cấp huyện xuống cấp xã, 21 nội dung lên cấp tỉnh

Phụ lục sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ đối với 31 văn bản, trong đó: Nhiệm vụ quản lý nhà nước từ cấp huyện chuyển xuống cấp xã: 120 nội dung thuộc 08 lĩnh vực (lĩnh vực văn thư và lưu trữ nhà nước, lĩnh vực thi đua khen thưởng, lĩnh vực tiền lương – bảo hiểm xã hội, lĩnh vực việc làm, an toàn lao động, lĩnh vực tổ chức cán bộ, lĩnh vực thanh niên và bình đẳng giới, lĩnh vực tổ chức phi chính phủ, lĩnh vực người có công);

Nhiệm vụ quản lý nhà nước từ cấp huyện chuyển lên cấp tỉnh: 21 nội dung thuộc 04 lĩnh vực (lĩnh vực văn thư và lưu trữ nhà nước, lĩnh vực thi đua khen thưởng, lĩnh vực tiền lương – bảo hiểm xã hội, lĩnh vực việc làm, an toàn lao động).

Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định

Về hiệu lực của Nghị định, dự thảo Nghị định quy định: Việc phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo Nghị định này là vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước có nội dung khác hoặc chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật (trừ Hiến pháp), văn bản hành chính và các hình thức văn bản khác đang còn hiệu lực tại thời điểm thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Đồng thời, để bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội, quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, dự thảo Nghị định quy định thời điểm kết thúc hiệu lực thi hành của Nghị định là ngày 28/02/2027.

Về nguyên tắc phân định thẩm quyền, quán triệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, dự thảo phân định thẩm quyền theo hướng: Cấp xã chủ yếu thực hiện chính sách từ cấp Trung ương và cấp tỉnh ban hành, tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Chính quyền cấp xã mới đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay.

Chính quyền địa phương cấp tỉnh thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của chính quyền địa phương cấp xã.

Nội dung phân cấp, phân quyền: Dự thảo Nghị định quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực nội vụ được chuyển giao cho chính quyền cấp xã, cấp tỉnh khi thực hiện mô hình không tổ chức chính quyền cấp huyện.

Nội dung phân cấp thẩm quyền lĩnh vực nội vụ sẽ được quy định cụ thể tại Nghị định về phân cấp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực nội vụ. 

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Công văn số 03/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã định hướng đối với đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có y tế, giáo dục).

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi