Thị phần xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tăng 1,8 điểm phần trăm
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 7 xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 66,99 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 30,8% kim ngạch cả nước.
So với cùng kỳ năm ngoái, thị phần xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tăng thêm 1,8 điểm phần trăm (cùng kỳ năm ngoái chiếm 29%).
Là thị trường lớn nhất nên dễ dàng nhận ra sự có mặt của tất cả các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ở thị trường Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ - thị trường số 1 của các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Cụ thể, 5 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm với kim ngạch đạt 10 tỷ USD trở lên, Hoa Kỳ đều giữ vị trí là thị trường số 1.
Lớn nhất là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 11,35 tỷ USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp đến là: dệt may đạt 11,14 tỷ USD, tăng 21,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 8,62 tỷ USD, tăng 27,1%; điện thoại và linh kiện đạt 8,04 tỷ USD, tăng 54,6%; giày dép đạt gần 6,1 tỷ USD, tăng 28,6%.
Việt Nam xuất siêu hơn 58 tỷ USD sang Hoa Kỳ
Ngoài ra, nền kinh tế lớn nhất thế giới còn là thị trường lớn quan trọng hàng đầu của nhiều ngành hàng xuất khẩu quan trọng của nước ta như: Gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản; phương tiện vận tải và phụ tùng; đồ chơi, dụng cụ thể thao…
Ở chiều ngược lại, trong 7 tháng năm 2022, Việt Nam đã chi 8,69 tỷ USD để nhập khẩu các loại hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 4% kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Như vậy, trong 7 tháng của năm 2022, Việt Nam xuất siêu hơn 58 tỷ USD sang thị trường Hoa Kỳ./.