Thanh tra công vụ: Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân

02/04/2024 09:55

(Chinhphu.vn) - Về thanh tra hoạt động công vụ trên địa bàn huyện Tuần Giáo, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với các hạn chế, khuyết điểm để xác định trách nhiệm và xây dựng các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Thanh tra công vụ: Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân- Ảnh 1.

Trụ sở HĐND - UBND huyện Tuần Giáo.

Thanh tra tỉnh Điện Biên đã ban hành Kết luận số 157/KL-TTr, ngày 11/03/2024 về thanh tra hoạt động công vụ trên địa bàn huyện Tuần Giáo. 

Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Qua thanh tra cho thấy, trong công tác quản lý Nhà nước về thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức, UBND huyện Tuần Giáo đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC theo quy định; triển khai thực hiện kịp thời Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Hàng năm, ban hành kịp thời, đầy đủ các kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo quy định; đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký cấp định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Chỉ đạo tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; chỉ đạo triển khai việc kiểm soát, loại bỏ, chỉnh sửa TTHC không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung TTHC cần thiết; đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, thực hiện rà soát, đánh giá TTHC; cắt giảm 2 TTHC thuộc lĩnh vực công tác dân tộc và đơn giản hóa 2 TTHC thuộc lĩnh vực lưu thông hàng hoá trong nước.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện cập nhật, niêm yết và giải quyết các TTHC cơ bản đảm bảo theo quy định; ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công bố quy trình điện tử; các TTHC được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện việc niêm yết công khai theo quy định.

Chỉ đạo triển khai thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện các TTHC, giao dịch trực tuyến; kiểm tra hồ sơ, gửi các thông tin phản hồi cho tổ chức, cá nhân theo các thông tin tổ chức, cá nhân đã đăng ký khi thực hiện TTHC; giải quyết hồ sơ điện tử thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.

Thực hiện số hóa, ký số đối với thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết TTHC hoặc phải số hóa theo quy định; lưu trữ kết quả bản điện tử vào kho dữ liệu của hệ thống giải quyết TTHC tỉnh, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành và trả kết quả bản giấy cho tổ chức, cá nhân theo yêu cầu.

Thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý đối với cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức; tổ chức thực hiện chấm điểm đánh giá việc giải quyết TTHC; kịp thời, nghiêm túc xem xét kiểm điểm, chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện quy định về TTHC, giải quyết các TTHC, số hoá hồ sơ, số hoá kết quả xử lý hồ sơ, chậm xử lý hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử…

0,3% hồ sơ quá hạn, trễ hạn, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với các hạn chế, khuyết điểm

Qua thanh tra phát hiện một số hạn chế, khuyết điểm như: Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa đạt yêu cầu theo quy định; việc kiểm tra tại các phòng, ban, các xã, thị trấn huyện, chưa toàn diện; chưa kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu trong việc thực hiện các thủ tục, quy trình giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức trên môi trường điện tử, một cửa điện tử liên thông, chưa đảm bảo sự chính xác, kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch của cơ quan Nhà nước theo quy định.

Qua kiểm tra, từ 15/6/2021 đến 30/11/2023, trên địa bàn huyện còn 218 hồ sơ quá hạn, trễ hạn giải quyết, chiếm 0,3% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ; chưa giải quyết đúng hạn 03 nhiệm vụ trên phần mềm do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Kiểm tra tại Văn phòng HĐND-UBND huyện; các phòng, cơ quan, đơn vị chuyên môn: Tài nguyên và Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Kinh tế và Hạ tầng, Tư pháp, Tài chính - Kế hoạch, Trung tâm Quản lý đất đai và UBND thị trấn, UBND xã Quài Nưa, UBND xã Quài Cang phát hiện một số tồn tại, hạn chế, khuyết điểm như việc tiếp nhận, giải quyết, quản lý hồ sơ TTHC chưa kịp thời, đầy đủ, chưa đảm bảo yêu cầu về công khai minh bạch trong trình tự, TTHC trên môi trường điện tử một cửa, một cửa liên thông theo quy định.

Thanh tra tỉnh Điện Biên đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với các hạn chế, khuyết điểm để xác định trách nhiệm và xây dựng các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Đồng thời, kiến nghị với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện một số nội dung trong công tác quản lý nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước và thực hiện giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ hành chính công.


Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi