Bộ GDĐT không muốn ngành mình có đặc quyền, đặc lợi, nhưng khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên

21/11/2024 10:20

(Chinhphu.vn) - Trao đổi về quy định tiền lương trong dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: Khi xây dựng, chúng tôi cũng phải nhìn cùng các ngành khác, không muốn ngành của mình có đặc quyền, đặc lợi hay ưu ái “bất thường”. Thế nhưng, trong số 1,6 triệu nhà giáo, phần lớn chưa đủ sống, khi đó không thể toàn tâm, toàn ý cho dạy học được. Trong bối cảnh hiện nay, đất nước vừa thoát nghèo, chưa giàu, không thể “dàn hàng ngang” ưu tiên cho mọi việc. Nhưng khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên.

Bộ GDĐT không muốn ngành mình có đặc quyền, đặc lợi, nhưng khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Ngày 20/11 năm nay đặc biệt hơn, niềm hạnh phúc các nhà giáo được nhân lên khi đúng thời điểm này Quốc hội thảo luận Luật Nhà giáo.

Ngày 20/11 năm nay đặc biệt hơn, niềm hạnh phúc các nhà giáo được nhân lên khi đúng thời điểm này Quốc hội thảo luận Luật Nhà giáo

Phát biểu tiếp thu ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, hôm nay là ngày đặc biệt, ngày lễ, ngày hạnh phúc của hơn 1 triệu người đang làm việc trong ngành Giáo dục.

Ngày 20/11 năm nay đặc biệt hơn, niềm hạnh phúc các nhà giáo được nhân lên khi đúng thời điểm này Quốc hội thảo luận Luật Nhà giáo. Trước đó, Chính phủ, Quốc hội thống nhất xây dựng, trình dự thảo Luật Nhà giáo đã là sự động viên rất lớn với hàng triệu nhà giáo trong cả nước.

Cảm ơn các ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng bày tỏ, với các quan điểm ủng hộ, tán thành, thống nhất rất cao đã được trao đổi, có thể cảm nhận sự đồng tình của các đại biểu; đó không chỉ là sự ủng hộ với dự thảo Luật Nhà giáo, mà còn thể hiện trách nhiệm với ngành Giáo dục và đất nước.

Với phần lớn các ý kiến của đại biểu góp ý vào các nội dung cụ thể, quy định chi tiết, Bộ trưởng cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiên cứu từng ý kiến, để đưa vào Luật, nhưng phần lớn sẽ đưa sang các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn.

Bộ GDĐT không muốn ngành mình có đặc quyền, đặc lợi, nhưng khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên- Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên.

Khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên

Theo Bộ trưởng, ngoài Luật Nhà giáo còn có Luật Giáo dục và nhiều luật khác nên dự thảo Luật Nhà giáo không bao quát được. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng phải chấp nhận một vài điểm khác với các luật khác để phù hợp với sự phát triển của lực lượng nhà giáo.

“Ví dụ như quy định về tuổi nghỉ hưu, quy định về thuyên chuyển, quy định dạy liên trường, liên cấp…”, Bộ trưởng viện dẫn và cho rằng, nếu xét thấy khác nhưng phục vụ mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo, mang lại sự tốt lành cho nhà giáo - mong các đại biểu ủng hộ.

Về một số ý kiến đối với xếp lương nhà giáo, Bộ trưởng cho biết, khi xây dựng, chúng tôi cũng phải nhìn cùng các ngành khác, không muốn ngành của mình có đặc quyền, đặc lợi hay ưu ái “bất thường”. 

Thế nhưng, trong số 1,6 triệu nhà giáo, phần lớn chưa đủ sống, khi đó không thể toàn tâm, toàn ý cho dạy học được.

Trong bối cảnh hiện nay, đất nước vừa thoát nghèo, chưa giàu, không thể “dàn hàng ngang” ưu tiên cho mọi việc. Nhưng khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên.

Bộ GDĐT không muốn ngành mình có đặc quyền, đặc lợi, nhưng khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì dứt khoát phải có một vài ưu tiên- Ảnh 3.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức về dạy thêm

Chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức về dạy thêm

Đối với vấn đề dạy thêm nhận được một số đại biểu nêu, Bộ trưởng cho biết, chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức về dạy thêm, trong đó có việc “giáo viên ép buộc học sinh học thêm”.

Nhấn mạnh tiếp thu tối đa các ý kiến, bao gồm 90 ý kiến thảo luận tại tổ và 36 ý kiến thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng một phần vì khó khăn của nhà giáo nhưng lý do chính yếu là để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt những người làm giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng tốt đẹp tới các đại biểu Quốc hội đã và đang công tác trong ngành Giáo dục.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi