Phiên tòa do Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm Chủ tọa. Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa là bà Lê Thị Thu Hà - Kiểm sát viên cao cấp.
Theo đó, 10 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm:
- Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC);
- Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc Văn phòng Tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5, Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);
- Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).
Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo báo Công Lý, sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, 10 bị cáo trên có đơn kháng cáo, trong đó có một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo xin được hưởng án treo.
Theo nội dung vụ án, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.
Ở giai đoạn 2, nội dung vụ án cho thấy quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Tuy nhiên, họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.
Theo nhận định của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.
Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết./.