Từ 15-20/4, lấy ý kiến cử tri Đề án, phương án sắp xếp cấp xã

15/04/2025 09:00

(Chinhphu.vn) - Theo kế hoạch của UBND tỉnh Hải Dương, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ ngày 15-20/4; xã, phường mới đi vào hoạt động từ 1/7.

Từ 15-20/4, lấy ý kiến cử tri Đề án, phương án sắp xếp cấp xã

Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải Dương 

Từ 15-20/4, lấy ý kiến cử tri Đề án, phương án sắp xếp cấp xã- Ảnh 1.

Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải Dương. Đồ họa Báo Hải Dương

Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải Dương 

Tại kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã vừa được ban hành, UBND tỉnh Hải Dương đã nêu các nguyên tắc cụ thể khi thực hiện sắp xếp.

Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã phải bám sát các quy định của Trung ương, đặt trong bối cảnh chung về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã tại địa phương dự kiến sáp nhập; đồng thời tính đến đặc thù của tỉnh và các địa phương.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cần căn cứ vào vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hiện trạng khu vực bị ảnh hưởng hạ tầng như: đường cao tốc, quốc lộ, hệ thống sông lớn, dãy núi lớn chia cắt khó kết nối với các đơn vị hành chính liền kề và điều kiện tự nhiên - xã hội có thể hình thành đơn vị hành chính có quy mô (diện tích, dân số) lớn hơn hoặc nhỏ hơn quy định.

Đối với một số khu vực mang tính đặc thù (như khu vực quy hoạch khu kinh tế chuyên biệt tại huyện Thanh Miện và huyện Bình Giang, vùng đô thị động lực định hướng theo Quy hoạch tỉnh), việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã không giới hạn trong phạm vi địa giới hành chính của cấp huyện, cấp xã hiện nay.

Tại các khu vực này, sắp xếp thành một số đơn vị hành chính cấp cơ sở mang tính đặc thù với sứ mệnh, vai trò quan trọng trong dẫn dắt của vùng động lực và cực tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội để mở rộng không gian phát triển, thu hút nguồn lực đầu tư đáp ứng yêu cầu, tạo sự phát triển đồng đều giữa các khu vực sau sắp xếp.

Trong thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã phải cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán, kết nối hệ thống di tích lịch sử; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quá trình sắp xếp bảo đảm các quy định của Trung ương, bám sát nguyên tắc và tiêu chuẩn theo quy định mới để thành lập các xã, phường sau sắp xếp tạo liên kết giữa các đơn vị hành chính không ngắt quãng, liên thông giữa các đơn vị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khi xây dựng đề án, phương án sắp xếp, lựa chọn trụ sở của 1 đơn vị hành chính trung tâm làm trụ sở của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Tên gọi bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, gắn với tên của đơn vị hành chính cấp huyện, giữ lại giá trị lịch sử, văn hóa để xác định và được đánh theo số thứ tự.

Trong đó, lưu ý vùng trung tâm phát triển, vùng lõi đô thị trở thành động lực xác định thành đơn vị hành chính thứ nhất theo tên gọi huyện, thị xã, thành phố (như phường Hải Dương 1, phường Hải Dương 2, xã Nam Sách 1, xã Nam Sách 2...).

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã gắn với giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp huyện; cán bộ, công chức cấp xã và thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ đặc thù đối với đơn vị hành chính sau khi sắp xếp.

Kết quả rà soát cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã ở Hải Dương để phục vụ sắp xếp

Tính đến ngày 1/3, toàn tỉnh Hải Dương có 841 công chức đang làm việc tại HĐND, UBND 12 huyện, thị xã, thành phố và 542 cán bộ, công chức đang làm việc trong các cơ quan Đảng, Uỷ ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện.

Toàn tỉnh Hải Dương có 1.383 cán bộ, công chức cấp huyện. Số công chức cấp huyện đến nay chưa có nhiều biến động lớn.

Bình quân mỗi đơn vị cấp huyện có 115 cán bộ, công chức có mặt. Tuy nhiên, số lượng cán bộ, công chức ở các huyện, thị xã, thành phố có sự chênh lệch do các điều kiện về quy mô, diện tích, dân số

Hiện nay, Sở Nội vụ đang tiếp tục rà soát số lượng, chất lượng cán bộ, công chức tại các sở, ngành tỉnh.

Trước đó, thực hiện yêu cầu của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp về số lượng, chất lượng công chức các xã, phường, thị trấn.

Theo kết quả rà soát, tổng số cán bộ, công chức cấp xã trong toàn tỉnh Hải Dương tính đến ngày 31/12/2024 là 4.203 người, gồm 2.192 cán bộ, 2.011 công chức.

Như vậy, toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 5.500 cán bộ, công chức ở 2 cấp huyện, xã.

Ngoài rà soát về số lượng, độ tuổi, Sở Nội vụ đã chủ động rà soát về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nguồn tuyển dụng, điều động, luân chuyển...

Việc rà soát để có tổng hợp, đánh giá toàn diện, thực chất về thực trạng số lượng, chất lượng cán bộ và công chức trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ việc giải quyết, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi kết thúc hoạt động cấp huyện, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Công văn số 03/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã định hướng đối với đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có y tế, giáo dục).

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi