Quản lý xe ô tô công còn nhiều bất cập, tưởng tiết kiệm hóa ra lãng phí

01/11/2022 09:33

(Chinhphu.vn) - Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông, trong mua sắm ô tô công thực hiện nhiệm vụ hiện nay còn rất nhiều bất cập, vô hình trung lại không bảo đảm tiết kiệm!

Quản lý xe ô tô công: Tưởng tiết kiệm hóa ra lãng phí - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông

Xe ô tô công: Không đi được miền núi; Phó Chủ tịch UBND huyện không được đi 1 mình

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho biết, Nghị định 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn định mức mua sắm ô tô quy định Văn phòng UBND cấp huyện được mua 1 xe ô tô với mức giá không quá 720 triệu đồng.

Trong khi đó, công việc ở các địa phương, cơ sở rất nhiều, 1 xe không đáp ứng được yêu cầu.

Hơn nữa, với mức giá 720 triệu đồng thì hiện tại chỉ mua được xe 1 cầu, không thể đi công tác các vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi.

"Thực tế hiện nay, các địa phương phải thuê xe để đi công tác với chi phí khá cao, mà như vậy chưa chắc đã tiết kiệm mà còn lãng phí", đại biểu nêu quan điểm.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, một quy định nữa là tiêu chuẩn chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện không được sử dụng xe đi công tác nếu đi 1 mình.

Vì ở các địa phương, nếu Phó Chủ tịch UBND huyện đi công tác thì phải kèm theo 2 người nữa mới được điều xe. "Có thể 2 người đi kèm không có việc gì liên quan, như thế là lãng phí", đại biểu Nguyễn Hữu Thông nói.

Quản lý xe ô tô công: Tưởng tiết kiệm hóa ra lãng phí - Ảnh 2.

Sửa nghị định, phải quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công hợp lý

Đại biểu cho biết, hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 04. 

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận đề nghị, Nghị định mới phải đảm bảo sát thực tiễn nhất và đưa lại hiệu quả quản lý cao nhất, được xây dựng trên nguyên tắc bố trí xe ô tô phù hợp với chức năng nhiệm vụ, phạm vi công tác của từng cơ quan đơn vị.

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng căn cứ vào bộ máy cán bộ công chức, viên chức của từng đơn vị và căn cứ vào diện tích, địa hình của từng địa phương để đưa ra quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô một cách hợp lý.

Do vậy, việc tính định mức sử dụng xe ô tô công ngoài việc áp dụng việc tính bình quân chung cũng cần xét đến tính đặc thù.

Về mức giá mua xe, cần một quy định mở cho các địa phương xem xét, quyết định giá mua cao hơn không quá 15 hoặc 20% so với mức giá quy định nhằm tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các địa phương.

Quản lý xe ô tô công còn nhiều bất cập, tưởng tiết kiệm hóa ra lãng phí - Ảnh 5.

Đại biểu Trần Đình Gia: Cần sửa đổi quy định về xe công cho phù hợp với thực tiễn.

Định mức xe ô tô công còn cào bằng, chưa sát thực tiễn, gây lãng phí

Nêu quan điểm về việc sử dụng xe ô tô công, phục vụ công vụ, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) cho rằng, theo các quy định hiện hành, định mức xe công còn cào bằng, chưa sát thực tiễn.

Việc này, dẫn đến có cơ quan nhu cầu xe ít lại được bố trí nhiều. Trong khi đó có nhiều cơ quan, địa phương, địa bàn quản lý rộng, số lượng cán bộ thuộc diện được bố trí xe công phục vụ lớn nhưng lại chỉ được bố trí 1 đến 2 xe. Dẫn đến cơ quan phải thuê, mượn ô tô, ảnh hưởng đến công việc và không tiết kiệm trong chi tiêu hành chính.

Quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô công cũng vậy, theo quy định hiện hành, xe chở người sử dụng trong 20 năm. Tuy nhiên do xe công được sử dụng nhiều, nên xuống cấp nhanh. Dẫn tới chi phí để bảo dưỡng, sửa chữa còn tốn kém hơn cả việc mua xe mới. Dẫu vậy vẫn bắt buộc phải sửa chữa để kịp thời đáp ứng nhu cầu công việc.

Đại biểu Trần Đình Gia nhấn mạnh, thực chất điều này rất lãng phí, đề nghị cấp có thẩm quyền sớm sửa đổi những quy định này cho phù hợp.

Quản lý xe ô tô công còn nhiều bất cập, tưởng tiết kiệm hóa ra lãng phí - Ảnh 6.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng nghị định về định mức sử dụng xe ô tô để thay thế Nghị định số 04/2019/ NĐ-CP của Chính phủ

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về quản lý xe ô tô công

Phát biểu giải trình về định mức sử dụng xe ô tô công, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng nghị định về định mức sử dụng xe ô tô để thay thế Nghị định số 04/2019/ NĐ-CP của Chính phủ và quy định về cơ chế tiếp khách, công tác phí…

“Nghị định về chế độ, định mức xe ô tô công đang được Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ký ban hành vào tháng sau. 

Bộ Tài chính đã công khai dự thảo trên Cổng thông tin điện tử, đồng thời tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương để hoàn chỉnh nghị định”, Bộ trưởng nói.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi