Kiến nghị bảo đảm chính sách tiền lương, điều kiện nghỉ hưu sớm đối với nhà giáo; quản lý dạy thêm,...

20/11/2024 09:00

(Chinhphu.vn) - Kiến nghị đảm bảo tính khả thi trong thực hiện chính sách tiền lương, phụ cấp nhà giáo; cân nhắc thêm điều kiện nghỉ hưu sớm; xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch quản lý dạy thêm, học thêm,...

Kiến nghị bảo đảm chính sách tiền lương, điều kiện nghỉ hưu sớm đối với nhà giáo; quản lý dạy thêm,...- Ảnh 1.

Ngày 18/11, Viện Phát triển chính sách Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh công bố kết quả Đề án “Nghiên cứu đời sống của giáo viên khu vực Nam Bộ: Thực nghiệm tại tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang”. Theo TTXVN, đề án đã nêu các kiến nghị về tiền lương, tuổi nghỉ hưu,... của nhà giáo.

Thu nhập chưa đáp ứng nhu cầu; đa phần giáo viên cảm thấy quá tải

Cụ thể, cùng với phỏng vấn nhà quản lý, Đề án khảo sát diện rộng hơn 12.500 giáo viên các cấp nội dung liên quan đến thu nhập, đời sống, áp lực, động lực theo nghề… ở 3 địa phương nêu trên vào tháng 9 và tháng 10/2024 (thời điểm chính sách tiền lương mới đã có hiệu lực).

Kết quả cho thấy, thu nhập từ nghề giáo tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu chi của gia đình giáo viên. 

Trước thực trạng này, một bộ phận giáo viên phải làm thêm các ngành nghề phụ như nông nghiệp, kinh doanh nhỏ, bán hàng online, giao hàng… 

Đa phần giáo viên cảm thấy quá tải trong công việc và có ít thời gian nghỉ ngơi, giải trí.

Áp lực lớn nhất từ phụ huynh

Một điều khá bất ngờ từ kết quả khảo sát cho thấy, giáo viên ít bị áp lực liên quan đến công việc chuyên môn hay thời gian giảng dạy mà áp lực lớn nhất từ phụ huynh học sinh. 

Bởi, nhiều phụ huynh đặt kỳ vọng quá cao, thường xuyên can thiệp sâu vào công việc giảng dạy, thậm chí gây áp lực về điểm số. 

Đáng lo ngại hơn, một số phụ huynh còn có những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến thầy, cô. Nhiều giáo viên đối mặt tình trạng bị đe dọa hay bôi nhọ danh dự trên mạng xã hội.

Đa phần giáo viên bày tỏ nguyện vọng được hợp pháp hóa việc dạy thêm

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, vấn đề dạy thêm trong ngành giáo dục cần nhìn nhận đa chiều. 

Bởi ngoài một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” trong hoạt động dạy thêm hiện nay, nhu cầu học thêm là có thật và chính đáng. 

Chính vì vậy, đa phần giáo viên bày tỏ nguyện vọng được hợp pháp hóa việc dạy thêm, bao gồm cả dạy thêm ở nhà và dạy thêm online để tăng thu nhập từ chính năng lực của mình nhưng vẫn giữ được hình ảnh cao quý của nghề giáo trong mắt học sinh, xã hội.

Lý do quan trọng nhất để giáo viên gắn bó với nghề

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, giáo viên hài lòng cao nhất với môi trường làm việc và hài lòng thấp nhất với mức thu nhập. 

Yêu nghề, yêu trò là lý do quan trọng nhất để giáo viên gắn bó không phải thu nhập hay chính sách đãi ngộ. 

Có đến 99% giáo viên được phỏng vấn trả lời rằng nếu có cơ hội được chọn lại nghề, họ vẫn chọn lại nghề giáo. 

Chính sách quan trọng nhất giáo viên mong muốn là ưu đãi về tài chính, tiếp đến là giảm tuổi hưu, tăng thu nhập và giảm rào cản trong thăng hạng giáo viên.

Đảm bảo tính khả thi trong thực hiện chính sách tiền lương, phụ cấp nhà giáo; cân nhắc thêm điều kiện nghỉ hưu sớm

Từ kết quả khảo sát trên, Viện Phát triển chính sách Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra một số đề xuất về chính sách cho nhà giáo, nhất là trong dự thảo Luật Nhà giáo. 

Trong đó, để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo như đề xuất trong dự thảo Luật Nhà giáo cần đánh giá tổng thể nguồn lực và đặt trong mối quan hệ với tiến trình về cải cách tiền lương để khi triển khai trên thực tế được khả thi.

Cùng với đó, việc tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự, thân thể của giáo viên phải đặt lên hàng đầu và đưa nội dung này thành một mục lớn riêng trong Điều 8 của dự thảo Luật. 

Đồng tình với nội dung về tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, giáo viên trường lớp dành cho người khuyết tật trong dự thảo Luật Nhà giáo, nhóm nghiên cứu đề xuất ban soạn thảo cân nhắc thêm điều kiện để giáo viên các cấp còn lại được nghỉ hưu sớm hơn so với tuổi nghỉ hưu hiện hành 2 năm khi có nhu cầu.

Cần xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch quản lý dạy thêm, học thêm

Trong quản lý dạy thêm học thêm, cần xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, cơ chế minh bạch, công khai trong việc dạy thêm để lãnh đạo nhà trường, phụ huynh học sinh và cộng đồng cùng giám sát. 

Ngoài ra, cần tập trung các giải pháp từ nhiều bên liên quan để nâng cao chất lượng giảng dạy, giảm tình trạng học thêm không cần thiết thay vì tập trung cấm đoán.

Nhóm nghiên cứu đề xuất Nhà nước ban hành chính sách ưu đãi về tài chính (vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi dựa vào thâm niên công tác hoặc cam kết số năm công tác đối với giáo viên trẻ); xây dựng Quỹ hỗ trợ tài chính quốc gia cho giáo viên trẻ, giáo viên môn đặc biệt, giáo viên tài năng, giáo viên vùng đặc biệt…./.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho một số đối tượng

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi