Phòng, chống, khắc phục hiệu quả các mối đe dọa, thảm họa, sự cố, bảo đảm an toàn cho nhân dân

26/08/2022 15:01

(Chinhphu.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Phòng thủ dân sự để tạo hành lang pháp lý thống nhất, đồng bộ phòng, chống, ứng phó, khắc phục hiệu quả với các mối đe dọa, các thảm họa, sự cố, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân, đất nước khi có tình huống xảy ra.

Phòng, chống, khắc phục hiệu quả các mối đe dọa, thảm họa, sự cố, bảo đảm an toàn cho nhân dân
Phòng, chống, khắc phục hiệu quả các mối đe dọa, thảm họa, sự cố, bảo đảm an toàn cho nhân dân - Ảnh 1.

Dự án Luật Phòng thủ dân sự xác định

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Bùi Văn Cường đã có văn bản số 1357/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Phòng thủ dân sự.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Phòng thủ dân sự để tạo hành lang pháp lý thống nhất, đồng bộ phòng, chống, ứng phó, khắc phục hiệu quả với các mối đe dọa, các thảm họa, sự cố, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân, đất nước khi có tình huống xảy ra, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp. Tuy nhiên, đây là dự án Luật có nội dung phức tạp, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Đánh giá rõ hơn tác động của các chính sách để thiết kế lại các điều luật cho phù hợp

Để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, bảo đảm chất lượng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật giữa các quy định của dự thảo Luật với các quy định của pháp luật có liên quan, chỉ rõ những mâu thuẫn, chồng chéo hoặc chưa quy định; đánh giá rõ hơn tác động của các chính sách để thiết kế lại các điều luật cho phù hợp.

Xây dựng Luật Phòng thủ dân sự theo hướng quy định các nguyên tắc, cơ chế chung về phòng thủ dân sự, không quy định lại nội dung do các luật chuyên ngành đã điều chỉnh, vì phòng thủ dân sự liên quan đến mọi lĩnh vực quốc gia, là một bộ phận của phòng thủ đất nước được thực hiện đồng bộ ở nhiều cấp, nhiều ngành, có lực lượng nòng cốt, chuyên trách, kiêm nhiệm và sự tham gia của mọi người dân.

Cần làm rõ phạm vi phòng, chống và khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố trong phòng thủ dân sự

Đồng thời, xác định rõ phạm vi, nội hàm của phòng thủ dân sự trên cơ sở kế thừa quy định của Luật Quốc phòng; cần nghiên cứu để xây dựng khái niệm phòng thủ dân sự phù hợp với thực tiễn triển khai thời gian qua. Theo đó, cần làm rõ phạm vi phòng, chống và khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố trong phòng thủ dân sự cho phù hợp.

Rà soát kỹ các quy định về tình trạng khẩn cấp và nghiên cứu thiết kế nội dung “tình trạng khẩn cấp về phòng thủ dân sự” thành “phòng thủ dân sự trong tình trạng khẩn cấp”. Luật này chỉ xác định các biện pháp, cơ chế phòng thủ dân sự khi xảy tình trạng khẩn cấp; tiếp tục nghiên cứu xây dựng Luật Tình trạng khẩn cấp theo kế hoạch xây dựng pháp luật đã ban hành để quy định tổng thể, thống nhất, toàn diện về tình trạng khẩn cấp.

Chỉnh lý lại các quy định phân loại, phân cấp độ thảm họa, sự cố

Rà soát, chỉnh lý các quy định về giải thích từ ngữ, bổ sung một số khái niệm để làm rõ nội dung cần quy định trong luật; thiết kế, chỉnh lý lại các quy định phân loại, phân cấp độ thảm họa, sự cố; việc xây dựng các công trình phòng thủ dân sự; các biện pháp ứng phó sự cố, thảm họa; cơ quan, cơ chế chỉ đạo, chỉ huy và lực lượng phòng thủ dân sự; Quỹ phòng thủ dân sự; quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, quản lý Nhà nước về phòng thủ dân sự,… bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, cụ thể, khả thi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ban soạn thảo dự án Luật nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến tại Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Quốc phòng và An ninh để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật Phòng thủ dân sự báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 15 (tháng 9/2022). Giao Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo dự án Luật Phòng thủ dân sự, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan liên quan thẩm tra dự án Luật để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025; thay thế Nghị định số 29/2023.

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.

Đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế

Đề xuất khẩn trương tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất khẩn trương điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2025; sớm tăng lương cho cán bộ, công chức; xây dựng bảng lương đặc thù cho ngành y tế.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi