Nam Định: "điểm nghẽn" hạ tầng giao thông được khai thông, tạo động lực mới phát triển KTXH

07/11/2024 10:35

(Chinhphu.vn) - Việc đưa vào sử dụng các dự án giao thông huyết mạch được đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Nam Ðịnh, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với địa phương trong khu vực, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa.

Nam Định: "điểm nghẽn" hạ tầng giao thông được khai thông, tạo động lực mới phát triển KTXH- Ảnh 1.

Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với tổng chiều dài khoảng 46km.

Rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư

Nam Định có nhiều lợi thế để phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại khi sở hữu hệ thống giao thông đa dạng, có tính liên hoàn, kết nối nhiều hình thức vận tải, gồm đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường sắt quốc gia chạy qua địa bàn, rất thuận lợi phát triển giao thương. 

Về với Nam Định hôm nay, có thể thấy, mạng lưới đường bộ của tỉnh đã được hình thành theo dạng đường xuyên tâm, đường vành đai, kết nối với các tuyến huyện lộ, giao thông nông thôn, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế-xã hội địa phương. 

Thời gian qua, Nam Định cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm kết nối liên tỉnh, liên vùng, như: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn I); cụm công trình kênh Nghĩa Hưng (Đáy-Ninh Cơ); Tỉnh lộ 487B, 488C...

Có một thời gian dài, hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của Nam Định chưa cao, một phần vì vướng những "điểm nghẽn" trong hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. 

Do vậy, việc đưa vào sử dụng các dự án giao thông huyết mạch được đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Nam Ðịnh, tăng tính kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh và với địa phương trong khu vực. 

Đồng thời, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào công nghiệp và phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh. Kết quả, từ năm 2021 đến tháng 8/2024, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 256 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 115.565 tỷ đồng và 635,8 triệu USD (tổng vốn đầu tư đăng ký đã vượt mục tiêu thu hút vốn đầu tư của cả giai đoạn 2021-2025). 

Đánh giá cao điểm cộng hấp dẫn của môi trường đầu tư ở tỉnh Nam Định là các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng, ông Nguyễn Văn Kiểm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bảo Minh cho biết, việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối trong tỉnh cũng như với Thủ đô Hà Nội, cảng Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và kết nối giao thương.

Nam Định: "điểm nghẽn" hạ tầng giao thông được khai thông, tạo động lực mới phát triển KTXH- Ảnh 2.

Hình ảnh đoạn tuyến đường bộ ven biển qua thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng nhìn từ trên cao.

Tạo đà cho Nam Định "cất cánh" trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước

Hạ tầng giao thông hiện đại được xác định là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh Nam Định. Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cho biết, Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định "tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối trung tâm vùng, trọng điểm" để tạo đà cho Nam Định cất cánh trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Để tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới giao thông, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế-xã hội, Nam Định đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả Giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình; tuyến đường bộ mới Nam Định-Lạc Quần-đường bộ ven biển (với chiều dài toàn tuyến là 33km, có 8 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của tỉnh, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025); xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và Ninh Bình (thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng)...

Nam Định: "điểm nghẽn" hạ tầng giao thông được khai thông, tạo động lực mới phát triển KTXH- Ảnh 3.

Cầu vượt sông Đáy (Tam Tòa) kết nối Nam Định và Ninh Bình gấp rút chuẩn bị hợp long

Triển khai công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định); đẩy nhanh tiến độ, thông xe cầu Bến Mới nối Nam Định với Ninh Bình và cầu Đống Cao vượt sông Đào, chuẩn bị thủ tục khởi công xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ...

Với chủ trương giao thông đi trước một bước, Nam Định đã và đang ưu tiên, huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả kết nối nội và ngoại vùng, tạo động lực mới phát triển kinh tế-xã hội.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Danh sách GA HÀNH KHÁCH, GA HÀNG HÓA dự kiến ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO đi qua

Danh sách GA HÀNH KHÁCH, GA HÀNG HÓA dự kiến ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO đi qua

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Từ ngày 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Từ ngày 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Kiến nghị công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau

Kiến nghị công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ Quốc phòng trả lời cử tri kiến nghị công dân đỗ các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau.

PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC THI, XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP THPT từ năm 2025

PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC THI, XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP THPT từ năm 2025

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025.

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

(Chinhphu.vn) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan; bổ sung quy định liên quan đến tiền lương, cấp bậc hàm, nhà ở xã hội,...

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người thuê đất.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi