Nam Định đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, tạo “đường băng” để "cất cánh"

08/10/2024 09:26

(Chinhphu.vn) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trước kế hoạch đề ra, với kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nhiều dự án giao thông đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trước kế hoạch đề ra

Nam Định đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, tạo “đường băng” để "cất cánh"- Ảnh 1.

Công trường dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển đoạn qua huyện Nam Trực.

Những ngày qua, trên các công trường thi công các dự án trọng điểm của tỉnh Nam Định như: Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển. Giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… nơi đâu các nhà thầu cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác.

Ông Phạm Gia Túc – Bí thư tỉnh Nam Định cho biết, Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định "tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối trung tâm vùng, trọng điểm" để tạo đà cho Nam Định cất cánh trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Để nâng cao năng lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nam Định đã chủ động tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trước kế hoạch đề ra, với kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, tạo “đường băng” để "cất cánh"- Ảnh 2.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Trong đó có dự án xây dựng đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đây là công trình giao thông đường bộ cấp I, có tổng mức đầu tư 5.326,5 tỉ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Điểm đầu dự án tại Km0+0 khu vực nút giao Cao Bồ địa phận huyện Ý Yên, điểm cuối dự án tại Km46+0 xã Nghĩa Phúc (nay là xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng), chiều dài tuyến khoảng 46km.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn I (2017 - 2021) với chiều dài khoảng 32km đã hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Giai đoạn II (2021 - 2025) của dự án hiện đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn II được khởi công tháng 4/2022. Hiện các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhiều mũi, trên toàn tuyến phạm vi thuộc dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II).

Đến thời điểm hiện tại, với hạng mục cầu Đống Cao và đoạn mở rộng ĐT.490C, dài khoảng 13,36km đã hoàn thành 84% công việc theo hợp đồng. Còn với hạng mục các đoạn tuyến mở rộng mỗi bên một làn xe dài khoảng 30km đã hoàn thành 77% công việc theo hợp đồng.

Việc thi công đã hoàn thành toàn bộ phần nền đường, thoát nước, bó vỉa, thảm bê tông nhựa trong phạm vi nền đường mở rộng trên toàn bộ các đoạn tuyến. Theo kế hoạch 2 gói thầu phấn đấu hoàn thành trong năm 2024, đảm bảo tiến độ dự án.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, tạo “đường băng” để "cất cánh"- Ảnh 3.

Cầu Đống Cao có chiều dài 761,8m; rộng 12m, khởi công từ tháng 8/2022, sau thời gian thi công 25 tháng đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Trước đó, vào ngày 18/9, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II). Cầu Đống Cao vượt sông Đào là hạng mục thuộc đoạn từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long, thay cho phà Đống Cao cũ.

Dự kiến, hạng mục cầu Đống Cao và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông huyết mạch, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Đồng thời, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia.

Ngoài dự án trên, tỉnh Nam Định cũng đang đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm khác như: Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, dự án cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, dự xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (TP Nam Định), đường trục phía Nam TP Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B)…

Tỉnh Nam Định sẽ hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc, kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm quốc gia

Nam Định đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, tạo “đường băng” để "cất cánh"- Ảnh 4.

Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nam Định

Thông tin về tiến độ một số công trình trọng điểm do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: Các tuyến giao thông trọng điểm đang được tỉnh Nam Định tích cực triển khai sẽ cơ bản đảm bảo kết nối các hành lang kinh tế của tỉnh và kết nối thuận tiện với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Đây là những công trình có ý nghĩa quan trọng tạo thế và lực mới cho Nam Định bứt phá phát triển kinh tế. Thêm nữa thời gian tới tỉnh Nam Định sẽ hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc, kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm quốc gia như Hà Nội, Hải Phòng; là một trong những nhà ga chính trong hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Văn Kiểm – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh chia sẻ: Những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Nam Định đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, với kỳ vọng tạo "đường băng" cho Nam Định "cất cánh".

Theo ông Kiểm, việc đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối trong tỉnh cũng như với thủ đô Hà Nội, cảng Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và kết nối giao thương.

Bởi vậy, quyết tâm dồn lực từng bước đầu tư trọng tâm, trọng điểm hệ thống hạ tầng giao thông là giải pháp đúng đắn để tỉnh Nam Định xây chắc nền móng, kỳ vọng tạo sức đột phá toàn diện, mạnh mẽ với cơ hội, không gian phát triển mới, kiến tạo các lợi thế mới nhằm đưa Nam Định sớm trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Từ khóa:
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 1 triệu đồng trở xuống.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi