Không để việc mới chồng việc cũ, khiếu kiện không có hồi kết

05/07/2022 17:52

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chia sẻ với Hà Nội là một địa bàn phát triển mạnh mẽ, công việc nhiều, khối lượng lớn, khiếu nại, tố cáo ngày càng phức tạp, do đó còn tình trạng khiếu kiện không có hồi kết, không có điểm dừng đơn đề nghị tái thẩm.

Không để việc mới chồng việc cũ, khiếu kiện không có hồi kết
Không để việc mới chồng việc cũ, khiếu kiện không có hồi kết - Ảnh 1.

Giám sát là để xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Cổng TĐT Quốc hội cho biết, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với thành phố Hà Nội về “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”.

Hà Nội là địa phương thứ 5 Đoàn giám sát về nội dung này trước khi làm việc với Chính phủ, sau đó báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý, giám sát là để xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. 

Bên cạnh việc đánh giá thực chất ban hành chính sách pháp luật, cần đánh giá việc chấp hành quy định về tiếp công dân, trách nhiệm và cầu thị của các cấp ngành và người đứng đầu trước trăn trở, bức xúc của người dân, đồng thời làm rõ chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo, các phiên tòa xét xử, các bản án.

Không để việc mới chồng việc cũ, khiếu kiện không có hồi kết - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương: Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đến với người dân bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình.

Số vụ khiếu nại, tố cáo tăng 8,1%, chủ yếu liên quan đến đất đai

Trong giai đoạn báo cáo, các cơ quan hành chính tại Hà Nội đã tiếp thường xuyên hơn 165.000 lượt công dân (với 1.395 lượt đoàn đông người/119 vụ việc).Tỷ lệ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND 3 cấp đều không vượt quá 50%, trong đó của Chủ tịch UBND thành phố đạt 35%. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; số vụ khiếu nại, tố cáo tăng khoảng 8,1% so với giai đoạn 2010-2015.

Nội dung đơn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực quản lý đất đai, quá trình thu hồi đất, thực hiện chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng (chiếm trên 70%), quá trình chuyển đổi mô hình một số chợ, việc thực hiện dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp,...

Mặc dù thành phố đã giải quyết hơn 9.100 vụ khiếu nại (tỷ lệ 96,5%); giải quyết xong hơn 4.300 vụ tố cáo (đạt tỷ lệ 94,4%). Tuy nhiên, việc ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện lại chậm so với yêu cầu.

Không những vậy, việc nhầm lẫn trong xử lý phân loại đơn cũng là vấn đề cản trở rất lớn đến hiệu quả giải quyết đơn thư của công dân. Bà Trần Thị Hoa Ry, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nhấn mạnh: “Đề nghị các đồng chí phân tích thêm về nhầm lẫn đơn khiếu nại tố cáo và kiến nghị, việc phân loại không chính xác dẫn đến lòng vòng, gây bức xúc cho người dân, người ta không tín nhiệm, thời gian tới khắc phục thế nào?”

Không để việc mới chồng việc cũ, khiếu kiện không có hồi kết - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội

Thu hồi đất làm đường vành đai 4: Tình hình khiếu nại chắc chắn sẽ phức tạp

Với đặc thù của Hà Nội, các đại biểu cũng đề nghị thành phố làm rõ những nguyên nhân, giải pháp và dự báo về khiếu nại tố cáo, tập trung về đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư, quy hoạch cũng như trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu.

Vấn đề dễ phát sinh là đất đai, thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng. Chẳng hạn như vấn đề triển khai vành đai 4 tới đây dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo, thì các đồng chí rút kinh nghiệm vấn đề này thế nào?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: "Riêng dự án đường vành đai 4 triển khai tới đây, việc thu hồi đất đã liên quan tới hơn 20 nghìn hộ. Trong đó hơn 1 nghìn hộ thu hồi về đất ở phải tái định cư, lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong thời gian tới báo cáo các đồng chí dự báo tình hình khiếu nại không biết có tăng không nhưng chắc chắn sẽ phức tạp”

Ông Đỗ Văn Đương đặt vấn đề, đối với các vụ việc phức tạp đông người, kéo dài lên Trung mà chưa giải quyết được, tiến độ giải quyết dứt điểm là khi nào chứ không thể kéo dài mãi?

Các thành viên Đoàn giám sát cũng cho rằng, người đứng đầu 1 số cơ quan đơn vị chưa thực hiện việc tiếp công dân định kỳ đầy đủ, trong đó, tỷ lệ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND 3 cấp đều không vượt quá 50%. Việc nhầm lẫn trong xử lý, phân loại giữa phản ánh, kiến nghị với khiếu nại cũng ra khiếu kiện kéo dài.

Ông Hoàng Anh Công, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt vấn đề: Phải chăng chúng ta coi nhẹ thanh tra trách nhiệm vấn này? Vì vậy cần đánh giá sâu hơn về kết quả thanh tra trách nhiệm, xử lý cán bộ và định hướng thời gian tới để làm chuyển động công tác này.

Không để việc mới chồng việc cũ, khiếu kiện không có hồi kết - Ảnh 4.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, nhất là những lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Phải đến với người dân bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chia sẻ với Hà Nội là một địa bàn phát triển mạnh mẽ, công việc nhiều, khối lượng lớn, khiếu nại, tố cáo ngày càng phức tạp, do đó còn tình trạng khiếu kiện không có hồi kết, không có điểm dừng đơn đề nghị tái thẩm. 

Đề nghị thành phố chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, nhất là những lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương “đề nghị các đồng chí lãnh đạo chỉ đạo rốt ráo, quyết liệt bởi vì số đơn thư chưa xử lý còn lớn sẽ có tình trạng là việc cũ chưa xong, việc mới đã chồng lên thì không biết bao giờ có hồi kết? 

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đến với người dân bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình trước nỗi trăn trở, suy tư trước nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của người dân, chứ dân hỏi ta trả lời điều căn cứ Điều a, điều b luật này, luật khác, đề nghị bác cô chú về nghiên cứu là thế nào, làm sao người ta cũng hỏi”.

Nhắc lại câu nói của nguyên Thủ tướng Chính phủ, nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi làm việc với Hà Nội, “Hà Nội nếu không vội sẽ không xong”, Trưởng Đoàn giám sát tin tưởng, Hà Nội sẽ đoàn kết, thống nhất cao, giữ vững nguyên tắc linh hoạt trong xử lý các vấn đề, trong đó có giải quyết khiếu nại tố cáo./.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Công văn số 03/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã định hướng đối với đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có y tế, giáo dục).

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

TOÀN VĂN: Nghị định 178/2024/NĐ-CP chính sách với CBCCVC, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

TOÀN VĂN: Nghị định 178/2024/NĐ-CP chính sách với CBCCVC, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi