Chuyển đổi số trong quản trị trường học ở Lai Châu: Những thay đổi và thách thức cần vượt qua

12/05/2023 16:25

(Chinhphu.vn) - Chuyển đổi số trong quản trị trường học đang được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lai Châu ứng dụng và đem lại thay đổi đáng ghi nhận.

Chuyển đổi số trong quản trị trường học ở Lai Châu: Những thay đổi và thách thức cần vượt qua - Ảnh 1.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hồ Thầu, huyện Tam Đường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

 Giúp học sinh dễ hiểu bài hơn, tạo không khí vui tươi, hăng say trong học tập

Ngoài dụng cụ học tập truyền thống, các tiết học của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường (Lai Châu) được thầy, cô trình chiếu trên màn hình tivi với những video, hình ảnh, âm thanh sinh động. Vì thế, bài giảng đã tạo sự cuốn hút, hứng thú đối với các em.

Em Mạch Nguyễn Trâm Anh, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Tam Đường, chia sẻ: “Được tiếp cận bài giảng thông qua các video, hình ảnh sinh động mà thầy cô trình chiếu đã giúp chúng em dễ hiểu bài hơn, tạo không khí vui tươi, hăng say trong học tập”.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ hàng đầu, năm học 2022 - 2023, Phòng GD&ĐT huyện Tam Đường đã cấp 110 máy tính, 19 tivi cho các trường. Đồng thời, cấp 53 bộ thiết bị dạy học tối thiểu dành cho lớp 3, 13 bộ dành cho lớp 7.

Đến nay, các phòng máy tính phục vụ dạy và học ở Tam Đường đều được nối mạng Internet cáp quang tốc độ cao. 100% lớp dạy học theo Chương trình GDPT năm 2018 được trang bị tivi thông minh, màn hình rộng phục vụ công tác dạy và học. 100% đơn vị trường có phòng họp, phòng học trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, dạy và học.

Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT huyện Tam Đường cũng thường xuyên triển khai và tổ chức các cuộc thi trên Internet cho học sinh như: Trạng nguyên tiếng Việt, cuộc thi Olympic tiếng Anh...

Chuyển đổi số trong quản trị trường học ở Lai Châu: Những thay đổi và thách thức cần vượt qua - Ảnh 2.

Tiết học Toán của cô trò Trường Tiểu học và THCS Hồ Thầu, huyện Tam Đường.

Công tác quản lý được chặt chẽ, nhanh gọn

Theo ông Nguyễn Minh Chiều, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tam Đường đến nay, 100% trường và phòng đã sử dụng phần mềm quản lý trường học, để số hóa các tài liệu. Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm quản lý văn bản, nhờ đó, toàn bộ văn bản của phòng được số hóa và chỉ đạo thông suốt đến các đơn vị.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Chiều, đẩy mạnh chuyển đổi số đã giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của các nhà trường. Công tác quản lý được chặt chẽ, nhanh gọn và lưu trữ tốt; học sinh hứng thú và chủ động hơn với mỗi bài học, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của chương trình mới, từng bước nâng cao chất lượng.

Hiện, tất cả đơn vị trường học từ vùng thuận lợi đến vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh Lai Châu, thầy, cô giáo và học sinh không còn xa lạ với cụm từ “chuyển đổi số”. 

Phòng GD&ĐT các địa phương đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số cùng với quá trình đổi mới giáo dục. Cùng đó, đầu tư, trang bị hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng như máy tính, phòng học có máy chiếu; phần mềm quản lý nhà trường, quản lý việc dạy và học, thi…

Cô Hoàng Thị Thu Hà, giáo viên Tin học, Trường THPT thành phố Lai Châu, cho hay: “Tập thể giáo viên nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học. Đồng thời, chúng tôi hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá, thu hoạch hoặc hướng dẫn các em sử dụng Internet để giải bài tập…”.

Khó khăn, bất cập liên quan đến công cụ, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành GD-ĐT Lai Châu đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1699/KH-UBND về việc triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” tỉnh Lai Châu.

 Theo ông Lò Việt Tuyển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu, kế hoạch chuyển đổi số của ngành GD-ĐT để cụ thể hóa bằng nhiệm vụ trong hoạt động thực tiễn.

Năm học 2022 - 2023, tỉnh Lai Châu có 341 trường, 5.427 lớp, 150.643 học sinh, 11.307 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Ngành đã thu thập đầy đủ thông tin cơ bản của các đối tượng quản lý, tổ chức dạy học trong toàn ngành. 

Đồng thời, số hóa, lưu trữ điện tử 11.2605 học bạ, 11.2605 sổ điểm, 11.2605 sổ liên lạc… Cùng với đó, ngành GD-ĐT Lai Châu từng bước chuẩn hóa các quy trình chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác quản lý, tổ chức dạy học.

Ngành GD-ĐT đã bước đầu ứng dụng công nghệ để thực hiện tự động hóa công tác chuyên môn, nghiệp vụ như: Thanh toán không dùng tiền mặt; thống kê, báo cáo và giải quyết các thủ tục hành chính… cung cấp theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh.

Mặc dù đạt những kết quả bước đầu nhưng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, ngành GD-ĐT Lai Châu vẫn còn những khó khăn, bất cập liên quan đến công cụ, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

Chia sẻ thông tin, ông Lò Việt Tuyển đồng thời viện dẫn: Công cụ và cơ sở vật chất hiện có của ngành đa số đã cũ, thiếu thốn chưa đáp ứng tốt xu hướng phát triển nhanh chóng của công nghệ và mục tiêu, yêu cầu chương trình giáo dục. 

Bên cạnh đó, để triển khai chuyển đổi số đồng bộ từ cơ sở giáo dục đến cơ quan quản lý các cấp trong điều kiện địa hình rộng, chia cắt và phức tạp của tỉnh cần lượng kinh phí lớn.

Hiện, việc số hóa mới được thực hiện ở những tài liệu cơ bản (văn bản chỉ đạo, sổ điểm, học bạ), chưa được chuẩn hóa về các hồ sơ số hóa và thông tin lưu trữ. Việc lưu trữ tài liệu, học liệu đã số hóa còn rời rạc, chưa tập trung và thống nhất. Quy trình chuyên môn, nghiệp vụ mới chỉ chuẩn hóa ở các đơn vị quản lý, chưa được toàn diện, tinh gọn.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu, ứng dụng công nghệ để thực hiện tự động hóa công tác chuyên môn nghiệp vụ mới chỉ đạt ở mức đơn giản. Còn nhiều công tác chuyên môn thực hiện hằng ngày chưa được tự động hóa như: Điểm danh, chấm công, giao bài tập, tổ chức kiểm tra đánh giá, nhập điểm…

(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
8.00' ngày 17/7 công bố ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024; thời gian công bố KẾT QUẢ TỐT NGHIỆP, cấp GIẤY CHỨNG NHẬN; nhận đơn PHÚC KHẢO,...

8.00' ngày 17/7 công bố ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024; thời gian công bố KẾT QUẢ TỐT NGHIỆP, cấp GIẤY CHỨNG NHẬN; nhận đơn PHÚC KHẢO,...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 17/7 sẽ công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; chậm nhất ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp; chậm nhất ngày 23/7 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi Chứng nhận kết quả thi...

TOÀN VĂN: Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng

TOÀN VĂN: Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

TOÀN VĂN: Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng

TOÀN VĂN: Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

TOÀN VĂN: Nghị định số 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

TOÀN VĂN: Nghị định số 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

BẢNG LƯƠNG MỚI CỦA GIÁO VIÊN

BẢNG LƯƠNG MỚI CỦA GIÁO VIÊN

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Bảng lương giáo viên từ ngày 01/7/2024 theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Y tế đề xuất cặp vợ chồng, cá nhân quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi