Theo nghiên cứu của nhà giáo Trần Thị Thu Hương (thuộc Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) đăng tải trên tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, nhu cầu học tập, sở thích và khả năng của học sinh là các yếu tố quyết định tốc độ học tập. Vậy làm thế nào để học sinh có tốc độ học tập ổn định và đem lại hiệu quả tốt nhất?
Cá nhân hóa học tập - Xu thế từ hôm nay
Những năm gần đây, hình thức 'cá nhân/cá thể hóa giáo dục' xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam, và được các nhà nghiên cứu giáo dục ủng hộ. Ở đây, người học có tiếng nói và quyền lựa chọn trong học tập.
Phương pháp này tập trung, xoay quanh người học, còn giáo viên chính là bạn đồng hành. Việc này thực chất đã và đang được triển khai tại các trường học quốc tế.
Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2023 đã nêu rõ về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục: "Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa.
100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình.
Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học".
Tuy nhiên, vai trò của các thầy cô vẫn còn khá "độc quyền", chủ đạo việc chia sẻ kiến thức chứ chưa hẳn là người dẫn dắt để các em tự mình khám phá kiến thức và năng lực bản thân.
Mỗi đứa trẻ, và thậm chí là mỗi người trưởng thành, có một khả năng khác nhau.
Với hình thức học tập này, thay vì "chụp mũ" tất cả học sinh trong lớp thành từng nhóm, các thầy cô sẽ triển khai nhiều hình thức giảng dạy khác nhau tùy thuộc vào khả năng, sở thích và tiến độ học tập.
Người học chắc chắn sẽ có hứng khởi và đạt được những kết quả khả quan, phát huy tối đa thế mạnh trong học tập, nghiên cứu…
Đây cũng là con đường ngắn nhất để đảm bảo bình đẳng và giảm thiểu khoảng cách chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng nông thôn và thành thị.
Tại Việt Nam, hiện không thiếu các ứng dụng học tập trực tuyến. Nhưng sự ra đời của nền tảng học tập trực tuyến onluyen.vn với tư cách như một người thầy - một "Gia sư số", đã ngay lập tức thu hút sự đón nhận của học sinh, phụ huynh cũng như các nhà trường bởi khả năng giải quyết nhu cầu học tập triệt để của mọi đối tượng học sinh.
Trưởng thành cùng lộ trình học tập cá nhân hóa
Sở hữu ngân hàng học liệu khổng lồ, lên đến 250.000 câu hỏi và 10.000 video bài giảng thuộc các môn Toán, Vật Lí, Hóa, Sinh, Anh, Sử, Địa và Giáo dục Công dân dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12, onluyen.vn giúp học sinh củng cố kiến thức, xây dựng một lộ trình học tập mang tính cá nhân hóa.
Khi học sinh làm bài tập, hệ thống sẽ ghi nhận và phân tích mọi thao tác trả lời đáp án của học sinh, từ tốc độ trả lời, tỷ lệ phần trăm câu trả lời chính xác, tỷ lệ phần trăm câu sai giống nhau... Từ đó, "Gia sư số" nhận dạng được mọi hành vi học tập của người học như: không tập trung, đoán mò và khoanh bừa đáp án, quên lý thuyết, chưa nắm vững 100% kiến thức phần học…
Hệ thống sẽ gợi ý tương đương để người học tự điều chỉnh và hoàn thiện phần kiến thức thiếu hụt. Ví dụ học sinh trả lời sai đáp án, "Gia sư số" sẽ gửi lại ngay những nội dung lý thuyết và phương pháp vận dụng của phần kiến thức đó để học sinh có phương hướng giải quyết các vấn đề học mà mình đang gặp phải.
Sau khi luyện tập theo đơn vị kiến thức, học sinh có thể kiểm tra tổng thể năng lực bản thân và điều chỉnh kế hoạch học bằng các bài kiểm tra với cấu trúc và thời gian như đang thi thật trong phòng thi như: tính toán thời gian làm bài, ghi nhận câu trả lời, xem lại đáp án và kết quả của bài thi.
Đồng thời, trong quá trình làm bài, người học có thể linh hoạt hoàn thành những câu hỏi dễ trước, câu khó sau. Sau khi học sinh kết thúc bài kiểm tra, hệ thống onluyen.vn sẽ cung cấp cho học sinh các đáp án và mức độ năng lực học tập của mình.
Với chức năng cá nhân hóa với mọi hành vi học tập của học sinh, hệ thống - "Gia sư số" nhận biết được học sinh gặp vấn đề lỗ hổng kiến thức ở đâu và gửi nội dung phản hồi thích hợp và cụ thể ở đấy, giúp người học điều chỉnh kịp thời.
Ví von việc học giống như cách thưởng thức một miếng sushi, ông Nguyễn Ngọc Quế, Giám Đốc Công ty CP Giáo dục Edmicro, nhấn mạnh: "Nhận thấy việc mỗi học sinh được học nội dung phù hợp nhất với khả năng của mình là điều rất quan trọng, onluyen.vn đã phát triển mạnh tính cá nhân hóa trong lộ trình học của từng học sinh.
Tuy nhiên, việc học, giống như cách ăn sushi. Việc ăn cùng lúc cả một cái sushi sẽ rất khó so với việc ăn từng miếng nhỏ.
Vì vậy, ở onluyen.vn, chương trình học được chia nhỏ thành các đơn vị kiến thức, mỗi đơn vị kiến thức đều được các nhà sư phạm có nhiều năm kinh nghiệm thẩm định, đánh giá một cách khoa học trước khi đưa vào hệ thống sơ đồ hóa chương trình và ngân hàng câu hỏi".
Với khả năng giải quyết đắc lực và hiệu quả nhu cầu học, ôn thi của học sinh, ứng dụng này đã được trao Danh hiệu Sao Khuê 2019 cho sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT của Việt Nam.
Những nhà sáng lập ứng dụng nền tảng học tập Onluyen.vn tin rằng, tất cả các em học sinh đều xứng đáng được học tập trong một môi trường chất lượng, có tính cá nhân hoá cao.