Cần tiếp tục cấm tuyệt đối nồng độ cồn ít nhất 5 năm nữa

28/03/2024 11:41

(Chinhphu.vn) - Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (sửa đổi), ĐBQH Thái Thị An Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, cần tiếp tục thực hiện quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe trong thời gian khoảng 5 năm nữa để thay đổi thói quen, hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Sau đó sẽ đánh giá, tổng kết và cân nhắc có cần quy định giới hạn nồng độ cồn hay không.

Cần tiếp tục cấm tuyệt đối nồng độ cồn ít nhất 5 năm nữa- Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV.

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu đã thảo luận dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (sửa đổi) trong đó có quy định về xử lý vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Trên cơ sở ý kiến của các ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với Cơ quan soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Tiếp đó, ngày 15/3/2024, tại Phiên họp thứ 31 (tháng 3/2024), UBTVQH đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Thực hiện kết luận của UBTVQH, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và an ninh đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật; hoàn thiện dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. 

Theo đó, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 88 điều, số chương giữ nguyên và tăng 07 điều do bổ sung 04 điều mới; gộp 04 điều thành 02 điều; tách nội dung của một số điều thành 05 điều khác.

Đồng tình cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nhận định: Dự thảo Luật cơ bản đã được tiếp thu, chỉnh lý kỹ lưỡng, đầy đủ. Tuy nhiên, đại biểu đóng góp thêm một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, về cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn, đại biểu Thái Thị An Chung đồng tình với quy định cấm tuyệt đối bởi các lý do mà Chính phủ, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đưa ra trong báo cáo rất đầy đủ và rất thuyết phục. 

Thực tế quy định này đã được Quốc hội khóa XIV thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất thông qua tại Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và được thực hiện kể từ ngày 01/01/2020. Thời gian thực hiện chưa được nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, khi triển khai quyết liệt việc kiểm tra và xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện thì người dân đã nâng cao hơn ý thức trong việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. 

Điều này không chỉ góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông mà còn góp phần thay đổi thói quen lạm dụng rượu, bia trong điều kiện hiện nay; không chỉ có ý nghĩa trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài trong việc nâng cao sức khỏe của người dân.

Cần tiếp tục cấm tuyệt đối nồng độ cồn ít nhất 5 năm nữa- Ảnh 3.

Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.

Cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn khoảng 5 năm nữa để thay đổi thói quen

Mặc dù việc thực hiện cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ ảnh hưởng một phần đến phát triển kinh tế nhưng đại biểu Thái Thị An Chung đồng ý cho rằng, cần tiếp tục thực hiện quy định này trong thời gian khoảng 5 năm nữa để thay đổi thói quen, hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, sau đó sẽ đánh giá, tổng kết và cân nhắc có cần quy định giới hạn nồng độ cồn hay không.

Tuy nhiên, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị trong dự thảo luật cần giải thích từ ngữ “điều khiển phương tiện” là như thế nào, hành vi dắt xe có phải là điều khiển không? Nhiều cử tri băn khoăn việc dắt xe máy hay xe đạp sau khi uống rượu, bia có bị cảnh sát giao thông xử phạt không? Vì vậy, cần giải thích rõ ràng trong thực hiện để thực hiện dễ hơn.

Thứ hai, về bổ sung quy định đấu giá biển số xe (Điều 37), đại biểu Thái Thị An Chung đồng tình với việc đưa các nội dung của Nghị quyết 73 năm 2022 vào dự thảo luật. 

Tuy nhiên, có một điều đại biểu Thái Thị An Chung thấy băn khoăn đó là quy định tại Khoản 7 về người trúng đấu giá là được quyền nhượng trao đổi, tặng cho, kế thừa xe gắn với biển số xe trúng đấu giá. 

Bởi vì tại Khoản 3, Điều 36 dự thảo luật quy định biển số xe được quản lý theo mã định danh của chủ xe là cá nhân, tổ chức. Do đó, đại biểu đề nghị cần rà soát để đảm bảo tính thống nhất.

Cần tiếp tục cấm tuyệt đối nồng độ cồn ít nhất 5 năm nữa- Ảnh 4.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV.

Đề xuất người 15 tuổi trở lên được điều khiển xe máy

Thứ ba, về độ tuổi của người lái xe: Quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy tại Khoản 1, Điều 58 dự thảo Luật kế thừa quy định của Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2008 và 2001.

So với 20 năm trước, hiện nay, các em đã có sự thay đổi nhiều về nhận thức và thể chất. Thực tế hiện nay, học sinh cấp Trung học phổ thông đa số đều sử dụng xe gắn máy để đi học. Trong khi đó các em lớp 10 hầu hết mới 15 tuổi, chưa đủ 16 tuổi. Mặt khác, theo quy định của Bộ Luật lao động thì độ tuổi được tham gia quan hệ lao động là đủ 15 tuổi. 

Do đó, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị nghiên cứu sửa quy định này như sau: “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy”. 

Cùng với việc bổ sung quy định tại Điều 7 về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì việc hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy là hoàn toàn phù hợp với mong muốn của cử tri./.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Từ 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Từ 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Kiến nghị công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau

Kiến nghị công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau

Người dân góp ý

(Chinhphu.vn) - Bộ Quốc phòng trả lời cử tri kiến nghị công dân đỗ các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau.

PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC THI, XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP THPT từ năm 2025

PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC THI, XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP THPT từ năm 2025

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025.

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan; bổ sung quy định liên quan đến tiền lương, cấp bậc hàm, nhà ở xã hội,...

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp thẻ Căn cước cho trẻ từ 6-14 tuổi

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp thẻ Căn cước cho trẻ từ 6-14 tuổi

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi qua Cổng dịch vụ công.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi