Bổ sung phương thức tuyển sinh quân sự

05/05/2023 15:35

(Chinhphu.vn) - Năm 2023, các trường Quân đội tuyển sinh theo phương án hiện hành. Đến năm 2024, ngoài hai phương thức tuyển sinh thực hiện như năm 2023, các trường sẽ có thêm hai phương thức xét tuyển dựa vào học bạ THPT và xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học trong nước. Từ năm 2025 đến 2030, các trường Quân đội thực hiện thêm phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Bộ Quốc phòng tổ chức.

Bổ sung phương thức tuyển sinh quân sự - Ảnh 1.

Ngày 5/5, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì Hội thảo Đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự hệ chính quy giai đoạn 2023-2030 và Đề án đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại hội thảo, đại biểu đánh giá, thông qua các hội thảo trước đã đi đến thống nhất cao về bố cục và nội dung của dự thảo các đề án. Tuy nhiên vẫn còn một số chi tiết cần tiếp tục thảo luận, thống nhất trước khi thông qua.

Đối với Đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy giai đoạn 2023-2030, nội dung thảo luận xoay quanh các phương thức tuyển sinh. 

Trong đó, đề án xây dựng có 5 phương thức tuyển sinh, gồm: Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển diện học sinh giỏi bậc THPT; xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển dựa trên học bạ THPT; xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học trong nước; xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Bộ Quốc phòng tổ chức.

Bổ sung phương thức tuyển sinh quân sự - Ảnh 2.

Năm 2023, tuyển sinh theo phương án hiện hành. Đến năm 2024, ngoài hai phương thức tuyển sinh thực hiện như năm 2023, các trường sẽ có thêm hai phương thức xét tuyển dựa vào học bạ THPT và xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học trong nước. Từ năm 2025 đến 2030, các trường Quân đội thực hiện thêm phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Bộ Quốc phòng tổ chức.

Các đại biểu đã đánh giá cụ thể về tác động của từng phương án đối với quá trình tham gia tuyển sinh của thí sinh, kết quả tuyển sinh; đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào từng phương án tuyển sinh, đặc biệt là tuyển sinh theo đánh giá năng lực từ năm 2025 trở đi...

Đối với Đề án đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh thời lượng và việc phân bổ các tiết học. 

Theo đó, các đại biểu đã bàn luận và đề xuất một số phương án: Giữ nguyên thời gian tiết học như hiện nay; tính thời gian một tiết học thay đổi cho phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Bổ sung phương thức tuyển sinh quân sự - Ảnh 3.

Hội thảo đã đánh giá tác động toàn diện, nêu lên những thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy học về quỹ thời gian, cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ dạy học... đối với từng phương án đề xuất và thực tiễn mà các trường bên ngoài Quân đội đang thực hiện. 

Từ đó, nhiều đại biểu cho rằng, nếu có thay đổi về thời gian phân bổ đối với tiết học cần phải có lộ trình và hướng dẫn cụ thể để bảo đảm cân đối phù hợp giữa thời gian lên lớp và kế hoạch huấn luyện, các chế độ trong ngày của bộ đội...

Phát biểu kết luận hội thảo, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh đánh giá cao các ý kiến chất lượng đã bổ sung tính khoa học cao hơn, tính thực tiễn khách quan và phù hợp với chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng cũng như xu thế đào tạo của thế giới. 

Đồng chí Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam yêu cầu các học viện, nhà trường Quân đội tiếp tục hoàn thiện ý kiến đóng góp, sớm gửi về Cục Nhà trường; giao cơ quan chức năng tiếp nhận các ý kiến để bổ sung vào đề án chặt chẽ, khoa học, chất lượng hơn, sớm hoàn thiện, báo cáo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng để trình Quân ủy Trung ương thông qua.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi