Vì sao phải điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe (bằng lái xe)?
Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 6, dự kiến xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Điều 50 dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định, Chính phủ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe.
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, trong quá trình nghiên cứu về quy định giấy phép lái xe, Cục Cảnh sát giao thông đã tiếp thu theo quy định Công ước Vienna.
Việt Nam hiện đang sử dụng phân hạng giấy phép lái xe chưa đồng bộ với Công ước Vienna. Chính vì vậy, dự thảo luật quy định thay đổi phân hạng giấy phép lái xe để phù hợp với Công ước Vienna.
Việc thay đổi này đảm bảo phù hợp khi Việt Nam là thành viên của các hiệp ước, công ước, chấp nhận những giấy phép lái xe quốc tế.
22 triệu giấy phép lái xe (bằng lái xe) cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới
Bên cạnh đó, theo Điều 81 quy định chuyển tiếp tại dự thảo Luật, giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được chuyển sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, giấy phép lái xe trước ngày 1/7/2012 là dạng giấy bìa, còn sau thời điểm trên là dạng PET. Giấy phép lái xe đổi sang dạng PET được cập nhật trong hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống này sẽ là dữ liệu để tích hợp vào định danh điện tử, VNeID…
Như vậy, ước tính sẽ có khoảng 22 triệu giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới./.