CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Diễn đàn của nhân dân, doanh nghiệp về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật

Ý kiến giáo viên về "phương án 2+2" thi tốt nghiệp THPT

13:30 - 17/11/2023

(Chinhphu.vn) - Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi, giáo viên Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng 'phương án 2+2' về thi tốt nghiệp THPT là gọn nhẹ.

Ý kiến giáo viên về "phương án 2+2" thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 1.

Thầy Nguyễn Quang Thi cùng học sinh Trường Trung học phổ thông Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng trao đổi về phương pháp học tốt môn Toán và môn Lý

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT nhằm lấy ý kiến đóng góp của các sở giáo dục và giáo viên trên cả nước.

Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chung đề, chung đợt, cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong số các môn học lựa chọn.

Về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ đề xuất các phương án:

Phương án 1 gồm 6 môn, trong đó 4 môn bắt buộc (Toán - Ngữ văn - Lịch sử - Ngoại ngữ) + 2 môn tự chọn (trong số các môn học sinh chọn học ở lớp 12).

Phương án 2 gồm 5 môn trong đó Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học (trong đó có cả môn Lịch sử).

Phương án 3 Bộ mới bổ sung gồm 4 môn trong đó Toán, Ngữ văn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong tất cả các môn còn lại kể cả Ngoại ngữ và Lịch sử.

Trên các diễn đàn nhiều nhà khoa học, nhiều nhà quản lý giáo dục, nhiều phụ huynh và nhiều giáo viên tham gia đóng góp sôi nổi. Thầy Thi cho biết, qua theo dõi, thầy thấy rất nhiều ý kiến trái chiều về các phương án thi tốt nghiệp và mỗi ý kiến lại có cái lý riêng để bảo vệ quan điểm của họ.

Theo thầy Thi, Bộ GD&ĐT nên mở thêm một cuộc hội thảo để mời các nhà khoa học hiểu sâu về giáo dục tham gia trao đổi trước khi quyết định chính thức về phương án thi tốt nghiệp.

Mặt khác, Nghị quyết 29 nêu rõ là đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam để hội nhập sâu rộng với thế giới và trở thành công dân toàn cầu.

Như vậy đổi mới sách giáo khoa thì kéo theo đổi mới phương pháp giảng dạy và tiếp tục đổi mới thi cử sao cho phù hợp với năng lực của mỗi học sinh; quan điểm chung của các chuyên gia và giáo viên khi tiến hành thì học sinh học chương trình nhẹ nhàng nên thi cũng nhẹ nhàng và không áp lực.

Trong buổi tổng kết năm học và theo tinh thần chỉ đạo Thủ tướng Phạm Minh Chính là yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng nghiêm túc, gọn nhẹ, giảm áp lực nhưng vẫn phải chú trọng chất lượng.

Ý kiến giáo viên về "phương án 2+2" thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 2.

Học sinh khối 12 Trường trung học phổ thông Bảo Lộc trong ngày khai giảng

Với những lập luận trên, thầy Thi mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng phương án 3 về thi tốt nghiệp THPT là gọn nhẹ vì có các ưu điểm sau:

Một là, giảm áp lực thi cử cho thí sinh: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện nay là 6 môn và nay còn 4 môn coi như là giảm 2 môn thì học sinh học đỡ vất vả hơn trong việc ôn thi tốt nghiệp.

Công tác tổ chức thi và việc dự thi của thí sinh gọn nhẹ, giảm tốn kém đồng thời phù hợp với quy định về môn học bắt buộc và môn học lựa chọn của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hai là, công bằng giữa học sinh hệ phổ thông và học viên hệ giáo dục thường xuyên, học sinh ở các vùng khác nhau.

Bởi vì, bằng cấp có vai trò như nhau. Hơn nữa, học sinh những vùng khó khăn không có điều kiện tiếp cận ngoại ngữ thì được chọn môn khác; học sinh vùng thuận lợi lại chọn môn Ngoại ngữ và thuận tiện trong xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Hai môn Toán và Ngữ văn là hai môn công cụ cơ bản nhất để học sinh làm hành trang vào đời. Môn Ngoại ngữ không thi học sinh cũng phải học vì đây là ngôn ngữ giao tiếp và để làm việc với người nước ngoài buộc học sinh phải trang bị để hội nhập.

Ba là, thuận lợi cho học sinh dựa trên năng lực, sở trường để chọn tổ hợp xét tuyển vào đại học.

Thí sinh thi khối thì chọn môn Lý và môn Ngoại ngữ, thí sinh thi khối thì chọn môn Lý và môn Hoá, thí sinh thi khối chọn môn Hoá và môn Sinh, thí sinh thi khối chọn môn Sử và môn Địa,… Như vậy, là rạch ròi từng tổ hợp giúp học sinh xác định môn học ngay từ đầu năm để có kế hoạch ôn thi hiệu quả hơn và làm cở sở xét tuyển đại học.

Đề xuất môn Toán và hai môn tự chọn thi theo hình thức trắc nghiệm

Cũng theo thầy Thi, đối với đề thi, Bộ GD&ĐT cần thiết kế theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Tức là, học sinh vừa được công nhận tốt nghiệp vừa làm cơ sở để xét tuyển đại học.

Do đó, thầy thi đề xuất môn Toán và hai môn tự chọn thi theo hình thức trắc nghiệm, còn môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Cụ thể, môn Toán là 50 câu với thời lượng 90 phút trong đó có 35 câu cơ bản để xét tốt nghiệp và 15 câu nâng cao dùng xét tuyển đại học; hai môn tự chọn mỗi môn gồm 40 câu thời lượng 60 phút trong đó có 30 cơ bản để xét tốt nghiệp và 10 câu nâng cao dùng xét tuyển đại học; môn Ngữ văn với thời lượng 120 phút.

"Nội dung kiến thức ra để chủ yếu lớp 12 như hiện nay Bộ GD&ĐT đang ra. Khâu coi thi và chấm thi giao cho các địa phương đảm nhận, Bộ GĐ&ĐT tổ chức thanh kiểm tra theo định kỳ để đảm bảo tính công bằng". Thầy Thi đề xuất.