Sẽ có những cải cách, đột phá trong quản lý đăng kiểm

12/01/2023 16:08

(Chinhphu.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát để sắp tới có cải cách, đột phá để quản lý lĩnh vực đăng kiểm vì mục tiêu cuối cùng để phục vụ nhân dân.

Sẽ có những cải cách, đột phá trong quản lý đăng kiểm - Ảnh 1.

Bài học cảnh tỉnh cho toàn hệ thống đăng kiểm

Ngày 12/1, trao đổi với báo chí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, đến thời điểm hiện tại, các trung tâm đăng kiểm toàn quốc đã lắp đặt hệ thống dây chuyền kiểm định hiện đại để thực hiện đăng kiểm xe, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Tuy nhiên, việc vận hành còn có yếu tố con người, đây là yếu tố rất khó để kiểm soát. Chính vì thế, thời gian qua, lực lượng công an đã kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm tiêu cực tại các đơn vị đăng kiểm trên cả nước.

Đến nay có 30 trung tâm đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra trên toàn quốc. Những ngày qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tập trung tìm hiểu gốc rễ vấn đề, tìm những điểm sai, bất cập, lỗ hổng để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện hỗ trợ người dân thực hiện kiểm định thuận lợi.

Những sai phạm của các trung tâm đăng kiểm vừa được phát hiện gần đây tại 13 địa phương trên cả nước như cơn bão, sóng thần "càn" qua lĩnh vực đăng kiểm để lại hậu quả sâu sắc và đau đớn, khiến thành quả hàng chục năm công sức của bao thế hệ trong lĩnh vực đăng kiểm xây dựng bị sụp đổ.

Thế nhưng, là cơ quan quản lý trong lĩnh vực này, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm xây dựng lại. Sai phạm đã xảy ra, ai sai đến đâu cần xử lý đến đó, đây cũng chính là bài học cảnh tỉnh cho toàn hệ thống đăng kiểm. Tuy nhiên, không thể cào bằng tất cả, bởi có rất nhiều những cá nhân, đăng kiểm viên thực hiện tốt, chứng kiến sự việc này khiến họ rất đau lòng.

Sẽ có những cải cách, đột phá trong quản lý đăng kiểm - Ảnh 2.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hết trách nhiệm

"Chưa bao giờ lĩnh vực đăng kiểm chứng kiến cảnh người dân đi xếp hàng chờ kiểm định từ đêm như hiện nay, đơn vị rất trăn trở, thường xuyên động viên các trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên làm thêm giờ, tăng ca, làm cả ngày nghỉ, không nề hà để thực hiện mục tiêu số 1 là phục vụ nhân dân", ông Nguyễn Tô An nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Tô An, ở góc độ quản lý, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hết trách nhiệm về mình. Tuy nhiên, người dân cũng cần quan tâm đến việc nghiêm túc thực hiện kiểm định phương tiện để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, tránh vì chỉ muốn qua đăng kiểm mà làm hư các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên.

"Chúng tôi cũng cảm ơn chiến công của lực lượng Công an nhân dân đã giúp phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm của các Trung tâm đăng kiểm, về quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam ai vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát để sắp tới có cải cách, đột phá để quản lý lĩnh vực đăng kiểm vì mục tiêu cuối cùng để phục vụ nhân dân", ông Nguyễn Tô An nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tô An cho biết, lĩnh vực đăng kiểm là kinh doanh có điều kiện, có đặc thù, sản phẩm của đăng kiểm là các phương tiện liên quan trực tiếp tới tính mạng con người.

Những người hoạt động trong đăng kiểm cần phải hiểu biết và có trách nhiệm của mình vì khách hàng, vì sự an toàn của người dân, không phải cứ bỏ tiền ra là được tham gia hoạt động đăng kiểm.

Sẽ có những cải cách, đột phá trong quản lý đăng kiểm - Ảnh 3.

Liên tiếp đưa ra các giải pháp 'giải cứu' đăng kiểm

Thời gian vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã liên tiếp đưa ra các giải pháp để tháo gỡ tình trạng ùn tắc các phương tiện, trong đó, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của các đăng kiểm viên.

Đối với trường hợp phương tiện khi vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn, lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ có trình độ giải thích rõ ràng, đầy đủ và hướng dẫn khách hàng sửa chữa, khắc phục đúng theo quy định để kiểm định lại tránh để khách hàng bức xúc.

Chủ xe, doanh nghiệp muốn thực hiện kiểm định xe nên liên lạc qua đường dây nóng của các Trung tâm đăng kiểm để đặt lịch trước, tránh tình trạng bị ùn ứ, chờ đợi lâu, mất thời gian; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đi kiểm định.

Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm, vừa mất thời gian, lại tốn thêm chi phí vì nếu kiểm định lần hai trong ngày hôm sau sẽ phát sinh 50% phí kiểm định.

Đáng chú ý, quá trình siết chặt quản lý hoạt động các Trung tâm đăng kiểm, qua nắm bắt tình hình, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy xuất hiện tình trạng một số trung tâm đăng kiểm có phần "cứng nhắc", khi những hư hỏng nhỏ, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe vẫn đánh giá không đạt và từ chối kiểm định. Đây cũng chính là một trong những lý do góp phần dẫn đến tình trạng ùn ứ ở các đơn vị đăng kiểm.

Nhằm kịp thời giải phóng phương tiện ùn tắc ở các Trung tâm đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp thực hiện kiểm định xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị đăng kiểm về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận, yêu cầu dán thông báo công khai ở Trung tâm đăng kiểm để các chủ xe nắm được.

"Chủ phương tiện có những hạng mục nằm trong danh sách công bố vẫn bị làm khó không được cấp kiểm định có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam để thông báo", ông Nguyễn Tô An nhấn mạnh và cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện kiểm định.

Cơ quan này cũng hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại, đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng) khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu.

Đồng thời cũng khuyến khích chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, tiện đường về quê, đi công tác, du lịch, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào dọc đường để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế trong khi sức người có hạn, người dân cũng không thể xếp hàng chờ kiểm định nhiều ngày.

Xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm

Do đó, về lâu dài, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân.

Những xảy ra vừa là thách thức vừa là cơ hộ để lĩnh vực đăng kiểm thay đổi và là cơ hội để chứng minh giá trị đích thực của lĩnh vực đem lại giá trị phục vụ người dân.

Giải pháp trước mắt là tháo gỡ khó khăn là điều rất cấp thiết. V ông An cho hay, vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, khi mà nhiều các trung tâm đăng kiểm tạm đóng cửa.

"Theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân".

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên danh sách rà soát lại các hệ thống và máy móc, con người để điều động người, máy móc tới các trung tâm để thay thế người vi phạm, tái hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân.

Đồng thời rà soát lại các trung tâm đăng kiểm của Cục để tái mở lại hoạt động, thậm chí có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái mở lại.

Ngày 12/1, Đoàn công tác của Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ vào TPHCM dự kiến sẽ mở lại 4 đơn vị đăng kiểm từ việc huy động hơn 80 đăng kiểm viên.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp; tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành,...

Tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp; tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành,...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương; tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành; tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (30% - mức cao nhất trong lịch sử tăng lương); tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp xã hội hiện hưởng.

Thực hiện 4/6 nội dung cải cách chính sách tiền lương khu vực công; TĂNG LƯƠNG cơ sở 30%

Thực hiện 4/6 nội dung cải cách chính sách tiền lương khu vực công; TĂNG LƯƠNG cơ sở 30%

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Chính phủ đề xuất thực hiện 4/6 nội dung cải cách tiền lương khu vực công, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%).

DỰ KIẾN BẢNG LƯƠNG MỚI CỦA GIÁO VIÊN từ 1/7/2024

DỰ KIẾN BẢNG LƯƠNG MỚI CỦA GIÁO VIÊN từ 1/7/2024

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Dự kiến Bảng lương giáo viên từ ngày 01/7/2024 theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.

PHÓ THỦ TƯỚNG LÊ THÀNH LONG KIÊM GIỮ CHỨC BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP, THEO DÕI, CHỈ ĐẠO 5 BỘ

PHÓ THỦ TƯỚNG LÊ THÀNH LONG KIÊM GIỮ CHỨC BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP, THEO DÕI, CHỈ ĐẠO 5 BỘ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long theo dõi và chỉ đạo: Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế; kiêm giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp đến khi cấp có thẩm quyền kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định.

Đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về tiền lương, phụ cấp, nhà ở; bổ nhiệm, phong thăng quân hàm, tuổi nghỉ hưu,...

Đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về tiền lương, phụ cấp, nhà ở; bổ nhiệm, phong thăng quân hàm, tuổi nghỉ hưu,...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Qua tổng kết Luật Sĩ quan và kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị; dự kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung 10 điều của luật liên quan đến việc bổ nhiệm, thăng quân hàm, tuổi nghỉ hưu, tiền lương, phụ cấp... của sĩ quan Quân đội.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất hỗ trợ tiền ăn trưa 360.000 đồng/tháng cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi ở vùng khó khăn, hộ nghèo.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi