CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Diễn đàn của nhân dân, doanh nghiệp về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật

Thêm 1 Giám đốc đăng kiểm bị bắt

17:32 - 12/01/2023

(Chinhphu.vn) - Ngày 12/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt tạm giam Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam có địa chỉ tại thị trấn Vôi, Lạng Giang về tội nhận hối lộ.

Thêm 1 Giám đốc đăng kiểm bị bắt - Ảnh 1.

Bắt bị can Nguyễn Mạnh Tuân, Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam (dấu X đỏ). Ảnh CAND

Bắt Giám đốc Công ty đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam

Mở rộng điều tra vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới  98-06D thuộc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam, ngày 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Mạnh Tuân, sinh năm 1970, là Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam về tội nhận hối lộ.

Sau khi có quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đối với các lệnh và quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra, ngày 12/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thi hành các lệnh và quyết định nêu trên.

Trước đó, qua quá trình nắm thông tin, điều tra, xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phát hiện nhóm đối tượng gồm: Thân Văn Hòa, Trần Văn Quyền, Trần Văn Nam, Nguyễn Ngọc Tuyến, đều là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98- 06D (là đơn vị thuộc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam, có địa chỉ tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang) và Trương Ngọc Tân là nhân viên đăng kiểm có hành vi vòi vĩnh, nhận tiền của chủ phương tiện xe cơ giới đến kiểm định để bỏ qua một số lỗi các xe ô tô đến kiểm định và cấp giấy đăng kiểm với số tiền nhận hối lộ lên tới nhiều tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát Kinh tế) Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Nhận hối lộ"

Bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội "Nhận hối lộ".

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân TPHCM phê chuẩn để thực hiện.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và ban Giám đốc Công an TPHCM, thời gian vừa qua, các lực lượng thuộc Công an TPHCM tập trung phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Kết quả đấu tranh đã xác định có nhiều hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm nên đã tập trung điều tra để xử lý.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khám xét 13 trung tâm đăng kiểm gồm: 5 trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng; 8 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan.

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh 2.

Ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tống đạt quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội “Nhận hối lộ”.

Đến nay đã khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 84 bị can về các tội: Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Trong đó gồm 80 bị can là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và các đối tượng môi giới; 3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" gồm Trần Anh Quân ( quyền trưởng phòng Phòng Kiểm định xe cơ giới), Đặng Trần Khanh (Phó Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới), Phạm Đức Ngọc) chuyên viên Phòng kiểm định xe cơ giới.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra làm rõ các nội dung còn lại trên nguyên tắc và tinh thần tất cả các hành vi vi phạm đều được điều tra xử lý nghiêm theo quy định.

Phân công nhân sự điều hành hoạt động Cục Đăng kiểm Việt Nam

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 09/QĐ-GTVT về việc giao ông Nguyễn Vũ Hải điều hành hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải quyết định giao ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam điều hành hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời gian ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam vắng mặt tại đơn vị phục vụ công tác điều tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký (6/1/2023).

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh 3.

Hàng loạt Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành bị xác định có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Khởi tố Quyền Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam

Mở rộng điều tra các vụ án “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác” xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với một số cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ".

Các đối tượng gồm: Trần Anh Quân (sinh năm 1963), Quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh (sinh năm 1976), Phó trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc (sinh năm 1966), chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới.

Ngay sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khám xét nơi làm việc và chỗ ở của các bị can tại TPHCM và Hà Nội.

Cơ quan điều tra đang tích cực thu thập tài liệu, chứng cứ mở rộng điều tra vụ án đối với các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh 4.

Trước đó ngày 28/12, Công an TPHCM phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Thời gian qua, công an nhiều địa phương liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TPHCM đã khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, 43 bị can với các tội danh "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ" và giả mạo trong công tác.

Thủ đoạn các trung tâm đã sử dụng là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật...

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Ảnh 5.

Tạm đình chỉ 3 tháng hoạt động Trung tâm đăng kiểm 98-06D

Trong một diễn biến liên quan, Cục Đăng kiểm Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới của trung tâm đăng kiểm 98-06D (Bắc Giang).

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với đơn vị đăng kiểm xe cơ giới 98-06D trong thời hạn 3 tháng.

Trung tâm đăng kiểm này đã vi phạm quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 04/01/2023 đến hết ngày 03/04/2023. Hết thời hạn tạm đình chỉ, đơn vị phải có văn bản đề nghị cho phép tiếp tục hoạt động kiểm định trở lại gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét quyết định.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu Phòng Kiểm định xe cơ giới có trách nhiệm quản lý, giám sát trong thời gian đơn vị đăng kiểm xe cơ giới 98-06D tạm đình chỉ hoạt động kiểm định.

Bộ Công an: Quyết tâm ngăn chặn 'virus Việt Á' trong lĩnh vực đăng kiểm - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô: Bộ Công an coi những hành vi sai phạm về đăng kiểm là những "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông và Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Ngăn chặn 'virus Việt Á' lây lan trong lĩnh vực đăng kiểm: Chắc chắn sẽ thêm nhiều bị can

Trước đó, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023, báo chí nêu vấn đề: Gần đây, Công an cả nước đã liên tiếp điều tra các sai phạm trong đăng kiểm, nhất là các tỉnh ở phía nam và hàng chục người đã bị khởi tố do liên quan đến đường dây nhận tiền lót tay để bỏ qua những sai phạm, lỗi của ô tô.

Báo chí đề nghị Trung tướng Tô Ân Xô thông tin chi tiết kết quả điều tra các Trung tâm đăng kiểm này, phương thức, thủ đoạn phạm tội trong lĩnh vực này như thế nào? Bộ Công an sắp tới dự kiến mở rộng điều tra sai phạm trong đăng kiểm ra sao?

Công an TPHCM đã ra lệnh khám xét 12 Trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can

Trả lời báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Mấy tuần vừa qua, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số Trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Phan Rang và chắc sẽ còn thêm nữa.

Riêng Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 Trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can cho các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Các Trung tâm kiểm định này bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn.

Bộ Công an: Quyết tâm ngăn chặn 'virus Việt Á' trong lĩnh vực đăng kiểm - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng tại một Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh CAND

Hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật

Chẳng hạn, xe vào kiểm định lốp mòn quá thì thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác, chỉ nộp tiền xong là đảm bảo tiêu chuẩn.

Rồi sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định và tính chất vi phạm. Ví dụ, trong máy tính có 2 đầu đọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn bỏ 1 đầu, như vậy xe vẫn đạt tiêu chuẩn.

Sơ bộ ước tính có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật như thế này. Các Trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường và thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Số bị can trong vụ đăng kiểm chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới

Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới.

Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè.

Những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân.

Các hành vi sai phạm trong lĩnh vực kiểm định cũng gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân.

Chúng tôi coi những hành vi trên là những "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông và Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc.

"Số bị can chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Ngăn chặn 'virus Việt Á' lây lan trong lĩnh vực đăng kiểm: Chắc chắn sẽ thêm nhiều bị can - Ảnh 3.

Hướng dẫn khắc phục tình trạng ùn tắc tại các Trung tâm đăng kiểm

Trong một diễn biến liên quan, để phục vụ người dân, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hướng dẫn gửi các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc dịp cận Tết.

Theo đó, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu kiểm định xe cơ giới trong dịp gần Tết và trong bối cảnh một số Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, tại văn bản số 5239/ĐKVN-VAR Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân vẫn tồn tại tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm.

Để từng bước khắc phục tình trạng nêu trên Cục yêu cầu các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (MINOR DEFECTS - MiD), các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận (an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) ATKT&BVMT theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Ngăn chặn 'virus Việt Á' lây lan trong lĩnh vực đăng kiểm: Chắc chắn sẽ thêm nhiều bị can - Ảnh 4.

Để các đơn vị đăng kiểm thực hiện đánh giá một cách thống nhất theo hướng nhanh chóng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kiểm định và bảo vệ môi trường vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định theo quy định (MINOR DEFECTS – MiD) như sau:

Thứ nhất, mầu sơn không đúng mầu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; dán đề can lên thân, vỏ xe.

Thứ hai, thân vỏ, buồng lái, thùng hàng bao gồm: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái; trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe; Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.

Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.

Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 6 Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe.

Thứ ba, bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng (bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe).

Thứ tư, lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình….

Thứ năm: Đèn chiếu sáng phía trước, bao gồm thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt bao gồm: Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.

Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.

Thứ sáu, kiểm tra bánh xe: Áp suất lốp không đúng. Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất);

Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe; Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cần thực hiện niêm yết công khai các nội dung nêu tại mục 2 dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ mầu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.

Cục Đăng kiểm Việt Nam giao Phòng Kiểm định xe cơ giới bổ sung hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó khuyến cáo rõ chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.