Để có cơ sở xây dựng phương án, đề án tổng thể tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tỉnh Nghệ An, Sở Nội vụ Nghệ An vừa ban hành văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã xây dựng phương án đơn vị hành chính cấp xã địa phương mình.
Tiêu chí phương án sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Văn bản đưa ra các tiêu chí phương án sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã phải đạt tiêu chí diện tích và dân số. Cụ thể:
- Xã miền núi diện tích 150 km2, dân số 15.000 người (đối với xã miền núi, vùng cao, biên giới có từ 30% đồng bào dân tộc thiểu số thì dân số sau sắp xếp từ 7.500 người trở lên).
- Xã đồng bằng diện tích 90 km2, dân số 24.000 người.
- Phường diện tích 35 km2, dân số 50.000 người.
- Phương án đã sắp xếp 05 đơn vị hành chính cấp xã thành 01 đơn vị hành chính rồi thì không bắt buộc nhập thêm (kể cả chưa đạt tiêu chuẩn). Hạn chế việc nhập quá lớn (vượt quá nhiều so với tiêu chuẩn quy định của Trung ương).
Trường hợp sau sắp xếp đơn vị hành chính mới quy mô lớn hơn tiêu chí thì phải chứng minh đảm bảo điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội nhất là công nghệ thông tin, chuyển đổi số và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.
- Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính phường với xã thì đơn vị hành chính mới được gọi là phường.
- Khuyến khích nhập nguyên trạng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh một phần đơn vị hành chính xã này sang đơn vị hành chính xã khác để thành lập đơn vị hành chính cấp cơ sở mới.
- Các tiêu chí để xác định phương án tổ chức sắp xếp lại cụ thể:
(1) Lịch sử, truyền thống, văn hoá, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán
(2) Vị trí địa lý, điều kiện địa lý - tự nhiên, liên kết vùng, tiểu vùng
(3) Quy mô, trình độ phát triển kinh tế
(4) Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
(5) Hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin.
Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, thời gian, tiến độ gấp, Sở Nội vụ đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương dự kiến phương án gửi về Sở Nội vụ trước ngày 28/3/2025.
Xây dựng phương án sau sắp xếp TP Vinh còn 3 đơn vị hành chính cấp xã
Sở Nội vụ Nghệ An vừa ban hành Công văn số 857 ngày 21/3/2025 gửi UBND thành phố Vinh đề nghị xây dựng phương án sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Vinh khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Công văn nêu rõ phương án sắp xếp đơn vị phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định của dự thảo Đề án Trung ương.
Trong đó lưu ý đến quy định nếu phương án sắp xếp 5 đơn vị hành chính cấp xã trở lên mà chưa đủ tiêu chí thì không yêu cầu nhập thêm.
Hạn chế tối đa việc nhập quá lớn (vượt quá nhiều so với tiêu chuẩn quy định của Trung ương) để thuận lợi trong việc quản lý và phục vụ nhân dân và bố trí cán bộ, công chức.
Trường hợp sau sắp xếp đơn vị hành chính mới quy mô lớn hơn tiêu chí thì phải chứng minh đảm bảo điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội nhất là công nghệ thông tin, chuyển đổi số và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.
Văn bản hướng dẫn khuyến khích nhập nguyên trạng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh một phần đơn vị hành chính cấp xã này sang đơn vị hành chính xã khác để thành lập đơn vị hành chính cấp cơ sở mới.
Đồng thời, cần nghiên cứu và phối hợp với UBND các huyện liền kề để đề xuất sắp xếp nguyên trạng một số đơn vị cấp xã đang có tranh chấp địa giới hành chính, bất cập về đường địa giới, và khó khăn về khoảng cách đi lại của người dân.
Đối với việc đặt tên cho đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, cân nhắc thận trọng trong các yếu tố truyền thống, lịch sử, văn hoá.
Ưu tiên sử dụng một tên gọi của các đơn vị hành chính trước khi sáp nhập để đặt tên cho đơn vị hành chính mới nhằm hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng tới người dân, doanh nghiệp do phải chuyển đổi giấy tờ.
Tên gọi của đơn vị hành chính mới cần dễ nhận diện, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ và phát huy được lợi thế so sánh của từng địa phương, phù hợp với xu thế hội nhập.
Văn bản đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương thống nhất nhận thức, có trách nhiệm tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân địa phương; góp phần giữ gìn, phát huy được giá trị lịch sử, truyền thống, văn hoá và tinh thần đoàn kết của nhân dân đối với đơn vị hành chính sau sắp xếp.
Về xác định trung tâm hành chính- chính trị: Lựa chọn trung tâm hành chính - chính trị của một trong các đơn vị hành chính cấp xã hiện nay là trung tâm hành chính - chính trị của đơn vị hành chính mới để đảm bảo chính quyền địa phương cấp xã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định.
Trung tâm hành chính - chính trị của đơn vị hành chính mới có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông.
Trung tâm hành chính - chính trị của đơn vị hành chính mới cần có không gian phát triển, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị hành chính mới, bảo đảm hài hoà, hợp lý, tránh sự mất cân đối, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế chung của địa phương và tạo ra không gian phát triển mới.
Cấp uỷ, chính quyền địa phương thống nhất nhận thức, có trách nhiệm tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân địa phương.
Căn cứ quy mô diện tích, dân số và các điều kiện khác; căn cứ tỉ lệ Trung ương dự kiến giảm sau sắp xếp, Sở Nội vụ Nghệ An đề nghị UBND thành phố Vinh xây dựng phương án sau sắp xếp giảm còn 3 đơn vị hành chính cấp xã.
Hiện tại, thành phố Vinh có 33 đơn vị hành chính cấp xã.