Sao không tích hợp tài khoản thu phí không dừng với tài khoản ngân hàng?

29/07/2022 21:33

(Chinhphu.vn) - Vì sao không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng thay vì việc phải nạp tiền ra một tài khoản giao thông riêng biệt như hiện nay?

Sao không tích hợp tài khoản thu phí không dừng với tài khoản ngân hàng?

2 lý do để không tích hợp thẻ thu phí không dừng với thẻ ngân hàng

Trả lời câu hỏi trên tại Tọa đàm "Thu phí không dừng – Quyền lợi và trách nhiệm", ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc VDTC nêu rõ: Có 2 lý do không thể tích hợp thẻ giao thông vào thẻ ngân hàng.

Thứ nhất, là tốc độ xe qua trạm phải đạt được tối thiểu 3 km/h và khi xe qua trạm như vậy thì nhận diện của trạm sẽ gửi lên trên hệ thống tính cước.

Nếu hệ thống e-banking của các ngân hàng không đủ tốc độ xử lý thì sẽ dẫn đến việc là barrie đóng mở không đúng thời điểm gây ra sự cố cho các phương tiện.

Thứ hai, bản chất tài khoản giao thông theo định nghĩa ở Quyết định 19 chỉ là tài khoản giao thông thôi, chứ không phải là ví điện tử. Vì thế chủ phương tiện phải nạp tiền vào thẻ giao thông.

Đối với Viettel, chúng tôi đã có ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money thì chủ phương tiện hoàn toàn có thể kết nối, liên kết trực tiếp sang Viettel Money để lưu thông qua trạm. Và khi không đi đường thì số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào các việc khác.

Bên cạnh lý do kỹ thuật, còn là vấn đề bảo mật của ngân hàng

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC cho biết: Ngay từ năm 2015, nhiều đơn vị, khách hàng đã hỏi sao ngân hàng không cho họ trừ vào tài khoản ngân hàng.

Hiện nay, nhiều đơn vị triển khai thu phí không dừng trên toàn quốc và trên thế giới cũng chưa có đơn vị nào trừ trực tiếp trên tài khoản ngân hàng.

Thứ nhất là vấn đề timeout, chúng ta chỉ đủ 200 mm/giây để mở barrie. Mà từ lúc đọc ăng ten, đọc đầu thẻ cho đến barrie chỉ 18 mét, thì không đủ thời gian.

Ví dụ như box ATM để rút tiền qua thẻ thì chúng ta đã mất mấy phút nên thời gian để truy cập vào hệ thống ngân hàng không đủ.

Hơn nữa, tài khoản ngân hàng là tài khoản mật của cá nhân, chủ phương tiện, không một đơn vị ngân hàng nào cho phép đơn vị thứ ba truy cập vào hệ thống ngân hàng để lấy tiền của khách hàng. Đây là vấn đề bảo mật của ngân hàng.

Bên VEC và VETC có cho phép thanh toán trực tiếp từ ví điện tử, hay kết nối liên thông đến ngân hàng, nghĩa là từ tài khoản của khách hàng có thể đặt định mức bao nhiêu ở tài khoản giao thông, thì tài khoản ngân hàng của khách hàng lại chuyển sang tài khoản giao thông, khách hàng không cần phải quan tâm đến việc nạp tiền nữa.

Đây như hai cái bình thông nhau, cứ tài khoản giao thông hết thì tự động tài khoản ngân hàng đổ sang, bảo đảm sự thuận tiện cho khách hàng.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Dự kiến dành 10,6 triệu tỷ đồng chi thường xuyên, ưu tiên nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp...

Dự kiến dành 10,6 triệu tỷ đồng chi thường xuyên, ưu tiên nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Chính phủ dự kiến giai đoạn 2026-2030 chi thường xuyên khoảng 10,6 triệu tỷ đồng, ưu tiên nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp...

TOÀN VĂN: Nghị quyết 07/2025/NQ-CP về chính sách, chế độ với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận 183-KL/TW

TOÀN VĂN: Nghị quyết 07/2025/NQ-CP về chính sách, chế độ với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận 183-KL/TW

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị quyết 07/2025/NQ-CP ngày 17/9/2025 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận 183-KL/TW ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Cấp đổi thẻ căn cước cho công dân do thay đổi địa giới hành chính

Cấp đổi thẻ căn cước cho công dân do thay đổi địa giới hành chính

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Bộ Công an trả lời công dân về cấp đổi thẻ căn cước do thay đổi địa giới hành chính.

TOÀN VĂN: NGHỊ QUYẾT SỐ 71-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TOÀN VĂN: NGHỊ QUYẾT SỐ 71-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW). Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết số 71-NQ/TW. 2

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Năm 2025, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 8 tháng; năm 2026, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 6 tháng, lao động nữ sẽ là 57 tuổi;...

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi