Hai bến phà mới gồm: Bến Kinh Lũng trên tuyến đường tỉnh 485B ngang sông Đào, nối thị trấn Nam Giang (Nam Trực) và xã Đại Thắng (Vụ Bản); bến Ninh Mỹ trên tuyến đường tỉnh 488C vượt sông Ninh Cơ, nối xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) và xã Hải Giang (Hải Hậu).
UBND tỉnh Nam Định giao Sở GTVT tham mưu để ban hành quyết định thành lập bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng; Tổ chức quản lý, bảo trì và vận hành khai thác bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng theo quy định.
Theo Sở GTVT tỉnh Nam Định, bến khách ngang sông Ninh Mỹ nằm tại bờ trái và phải sông Ninh Cơ, kết nối xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng và xã Hải Giang, huyện Hải Hậu.
Bến Ninh Mỹ được xây dựng tại dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, gồm các hạng mục: Đường dẫn, mặt bến, công trình phụ trợ. Bến được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 30/8/2013.
Về hiện trạng, bến khách ngang sông Ninh Mỹ phía xã Hải Giang, huyện Hải Hậu được UBND xã giao cho ông Vũ Đức Oánh khai thác, thời hạn đến ngày 30/8/2026, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày.
Bến tại xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng được UBND xã giao cho ông Vũ Đình Chinh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2024, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày.
Tại bến có 2 phương tiện đang luân phiên hoạt động, trong đó một phương tiện được phép chở 35 người và 9,9 tấn hàng; một phương tiện được phép chở 40 người và 9,9 tấn hàng.
Bến khách ngang sông Kinh Lũng nằm tại bờ trái và phải sông Đào, kết nối thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực và xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản.
Về hiện trạng, bến tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực được UBND thị trấn giao cho ông Nguyễn Văn Linh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2023. Bến tại xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản giấy phép hoạt động hết hiệu lực từ ngày 31/12/2022.
Bến đang được bàn giao cho đơn vị để thi công theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt dự án xây dựng tỉnh lộ 485B (đoạn từ đê hữu sông Đào đến quốc lộ 21B). Tại bến có 1 phương tiện được phép chở 25 người và 3 tấn hàng hoạt động.
Tuy nhiên, việc đảm bảo giao thông trên các tuyến đường tỉnh tại các bến khách ngang sông do địa phương (UBND xã, thị trấn) và tư nhân quản lý như hiện nay chưa đảm bảo phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và các quyết định của UBND tỉnh quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh.
Mặt khác, các bến khách ngang sông Ninh Mỹ, Kinh Lũng hiện nay có số lượng phương tiện hạn chế, khả năng khai thác thấp, đồng thời nhân lực để vận hành không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người và phương tiện tham gia giao thông.
Hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương
Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất phương án thành lập bến phà Ninh Mỹ trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến hiện có đã được đầu tư; dự kiến bố trí tối thiểu tại bến 2 phương tiện phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi).
Trước mắt, để đảm bảo giao thông thì thực hiện điều chuyển 1 phương tiện phà hai lưỡi tự hành tại bến phà Sa Cao – Thái Hạc về bến phà Ninh Mỹ để hoạt động; số lượng phương tiện hoạt động tại bến sẽ được bổ sung theo tình hình thực tế của bến phà.
Phương án thành lập bến phà Kinh Lũng trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến được đầu tư tại dự án xây dựng tỉnh lộ 485B đoạn từ đê hữu sông Đào đến quốc lộ 21B; Dự kiến bố trí tối thiểu tại bến 2 phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi).
Đối với bến phà Kinh Lũng, để đảm bảo giao thông thì điều chuyển 1 phà hai lưỡi tự hành tại bến phà Sa Cao – Thái Hạc về để hoạt động.