Khánh thành Cảng container quốc tế hiện đại nhất Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư

05/04/2025 20:48

(Chinhphu.vn) - Với 2 bến số 5, số 6 được đầu tư với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra, vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới.

Khánh thành Cảng container quốc tế hiện đại nhất Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư- Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng

 Ngày 5/4, UBND TP.Hải Phòng phối hợp cùng Tập đoàn Hateco tổ chức lễ khánh thành Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) tại khu bến cảng Lạch Huyện.  

Đây là một trong những dự án hạ tầng cảng biển nước sâu tại Việt Nam được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân.

Dự án Bến số 5 và số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện do Tập đoàn Hateco đầu tư, có tên giao dịch là Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT). 

Khánh thành Cảng container quốc tế hiện đại nhất Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư- Ảnh 2.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có tổng diện tích 73 ha, cầu bến dài 900 m, độ sâu trước bến từ -16,8 m đến - 18,4 m đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực hàng hải, góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế và tạo động lực phát triển kinh tế cho miền Bắc cũng như cả nước

Cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có tổng diện tích 73 ha, cầu bến dài 900 m, độ sâu trước bến từ -16,8 m đến - 18,4 m. Cảng có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2 tàu container cỡ lớn lên tới 200.000 DWT (≥ 18.000 TEU), chiều dài tàu tối đa 400 m. 

Sự ra đời của cảng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực hàng hải, góp phần thúc đẩy giao thương quốc tế và tạo động lực phát triển kinh tế cho miền Bắc cũng như cả nước.

Với 2 bến số 5, số 6 được đầu tư với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra, vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ tây, bờ đông nước Mỹ.

Khánh thành Cảng container quốc tế hiện đại nhất Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư- Ảnh 3.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ là cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam với cổng ra, vào tự động, cầu tàu bán tự động, có thể đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ tây, bờ đông nước Mỹ

Về công nghệ, cảng được trang bị 10 cẩu bờ STS, 36 cẩu e-RTG chạy điện, 1.350 ổ cắm container lạnh, đảm bảo tốc độ và hiệu quả bốc xếp, đồng thời tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. 

Cảng còn áp dụng hệ thống vận hành thông minh: phần mềm TOS đồng bộ quản lý mọi hoạt động; trung tâm vận hành (OC) giám sát thời gian thực; tích hợp công nghệ nhận diện QR, OCR và cảnh báo an ninh thông minh.

Đặc biệt, đây là cảng đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container TAS (Truck Appointment System), giúp tài xế chủ động hơn, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành.

Thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào vận hành khai thác của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn.

Trong đó, khu bến Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ; có khả năng đón nhận cỡ tàu container đến 18.000 Teu; tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.

Khánh thành Cảng container quốc tế hiện đại nhất Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng trao bằng khen cho ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng về những đóng góp phát triển kinh tế cho địa phương

"Dự án bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 299/2021, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Được khởi công từ tháng 8/2022, sau hơn 30 tháng thi công, với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, dự án được triển khai liên tục, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng", ông Nguyễn Đức Thọ nhìn nhận.

Khánh thành Cảng container quốc tế hiện đại nhất Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư- Ảnh 5.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Minh chứng cho định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước về thu hút các thành phần kinh tế tư nhân đầu tư vào kết cấu hạ tầng

Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ về việc doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Hàng hải luôn là lĩnh vực thu hút lượng lớn nguồn đầu tư tư nhân so với các hạ tầng khác với phương châm kết cấu hạ tầng công cộng chỉ chiếm 14% tổng mức đầu tư hàng hải. Định hướng sắp tới của ngành hàng hải là nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế khác vào kết cấu hạ tầng cảng biển sẽ chiếm khoảng 95% tổng mức đầu tư.

"Việc đưa vào khai thác bến 5, 6 là minh chứng cho định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước về thu hút các thành phần kinh tế tư nhân đầu tư vào kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng cảng biển. 

Đồng thời, việc đưa vào khai thác bến số 5, 6 và sắp tới là bến cảng số 3, 4 sẽ tạo thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện. Điều này không chỉ phù hợp với quy hoạch tổng thể, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá của không chỉ của Hải Phòng mà của cả khu vực phía Bắc", Thứ trưởng khẳng định.

Khánh thành Cảng container quốc tế hiện đại nhất Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư- Ảnh 6.

Ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco

Tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án cảng biển quốc tế tại miền Trung và miền Nam

Về phía doanh nghiệp thực hiện dự án, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco cho biết, ngay sau khi tiếp nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Hateco đã khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát trong nước và quốc tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các hạng mục công việc theo đúng quy định pháp luật.

"Sự thành công của dự án khẳng định quyết tâm của Hateco trong việc thực hiện các dự án mang tầm quốc gia, vừa là minh chứng rõ nét cho năng lực tài chính, khả năng triển khai và kiểm soát chất lượng các dự án quy mô lớn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", ông Kỳ nhấn mạnh.

Thông tin thêm, ông Kỳ cho biết, sau dự án cảng biển ở miền Bắc, Hateco tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án cảng biển quốc tế tại miền Trung và miền Nam của Việt Nam, tạo chuỗi logistics liên hoàn 3 miền, vận chuyển hàng hoá, phục vụ cho nền kinh tế quốc gia và tạo dựng tương lai cho nhiều thế hệ.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
THỜI GIAN ĐĂNG KÝ DỰ THI và LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

THỜI GIAN ĐĂNG KÝ DỰ THI và LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ 21/4 đến 17 giờ ngày 28/4. Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT công bố trong hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi.

Chuyển 100% biên chế cấp huyện về cấp xã; dự kiến bố trí biên chế cấp xã; định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp

Chuyển 100% biên chế cấp huyện về cấp xã; dự kiến bố trí biên chế cấp xã; định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để biên chế cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới.

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Tra cứu TUỔI NGHỈ HƯU và THỜI ĐIỂM NGHỈ HƯU

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Năm 2025, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 8 tháng; năm 2026, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi 6 tháng, lao động nữ sẽ là 57 tuổi;...

TOÀN VĂN: Nghị định 178/2024/NĐ-CP chính sách với CBCCVC, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

TOÀN VĂN: Nghị định 178/2024/NĐ-CP chính sách với CBCCVC, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về DẠY THÊM, HỌC THÊM

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về DẠY THÊM, HỌC THÊM

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 1 triệu đồng trở xuống.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi