Đối tượng nào sẽ được đào tạo bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa, hình thức tuyển sinh?

09/04/2024 05:56

(Chinhphu.vn) - Tại dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe, Bộ Y tế đề xuất quy định đối tượng đào tạo bác sĩ chuyên khoa và dược sĩ chuyên khoa.

Đối tượng nào sẽ được đào tạo bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa, hình thức tuyển sinh?- Ảnh 1.

Cụ thể, theo dự thảo, đối tượng đào tạo bác sĩ chuyên khoa bao gồm: Người đã có bằng bác sĩ y khoa hoặc bác sĩ đa khoa; người đã có bằng bác sĩ răng hàm mặt; người đã có bằng bác sĩ y học cổ truyền và người đã có bằng bác sĩ y học dự phòng.

Đối tượng đào tạo dược sĩ chuyên khoa là người đã có bằng dược sĩ.

Theo dự thảo, đối tượng đào tạo điều dưỡng chuyên khoa là người đã có bằng cử nhân điều dưỡng trình độ đại học. (1)

Đối tượng đào tạo hộ sinh chuyên khoa là người đã có bằng cử nhân hộ sinh trình độ đại học. (2)

Đối tượng đào tạo kỹ thuật y chuyên khoa là người đã có bằng cử nhân trình độ đại học của ngành tương ứng trong nhóm ngành kỹ thuật y học và cử nhân kỹ thuật phục hình răng trình độ đại học. (3)

Đối tượng đào tạo dinh dưỡng lâm sàng chuyên khoa là người đã có bằng cử nhân dinh dưỡng trình độ đại học hoặc người đã có bằng bác sĩ y học dự phòng.

Đối tượng đào tạo tâm lý lâm sàng chuyên khoa là người đã có bằng cử nhân tâm lý học trình độ đại học hoặc người đã có bằng bác sĩ.

Đối tượng đào tạo cấp cứu ngoại viện chuyên khoa là người đã có bằng cử nhân cấp cứu ngoại viện trình độ đại học, người đã có bằng bác sĩ hoặc đối tượng (1(, (2) và (3) nêu trên.

Xác định chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo

Theo dự thảo, cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm theo từng chuyên ngành đào tạo.

Tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo được Bộ Y tế đề xuất như sau:

1- Xác định dựa theo nhu cầu của từng ngành và hệ thống y tế.

2- Xác định theo năng lực đào tạo từng ngành của cơ sở đào tạo, được tính bằng quy mô đào tạo chuyên khoa tối đa theo năng lực đào tạo của ngành đó, đáp ứng đồng thời các tiêu chí quy định tại (*) và bảo đảm tỉ lệ số học viên trên một giảng viên theo quy định tại Quy chế tuyển sinh và đào tạo chuyên khoa do Bộ Y tế quy định.

3- Tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh chuyên khoa: (*)

- Tiêu chí số học viên chuyên khoa tối đa trên 01 giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng theo trình độ, chức danh và phù hợp về chuyên môn để tính chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở đào tạo.

- Tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị: Cơ sở đào tạo phải bảo đảm có đủ cơ sở vật chất, phòng thực hành, trang thiết bị thực hành, cơ sở thực hành, thư viện, giảng đường, phòng làm việc của giảng viên, người hướng dẫn thực hành và học viên chuyên khoa phù hợp với yêu cầu của ngành và chương trình đào tạo.

Dự thảo nêu rõ, mỗi giảng viên giảng dạy chuyên sâu chỉ được tính để xác định chỉ tiêu cho 01 ngành ở 01 trình độ đào tạo và ở 01 cơ sở đào tạo.

Hình thức tuyển sinh đào tạo chuyên khoa

Theo dự thảo, tuyển sinh đào tạo để cấp văn bằng chuyên khoa được thực hiện theo hình thức: 1- Thi tuyển; 3- Xét tuyển; 3- Kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Từ khóa:
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho một số đối tượng

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi