Đề xuất sáp nhập 2 trường cao đẳng thành Trường Đại học Thống kê

06/07/2023 09:25

(Chinhphu.vn) - Tại dự thảo Đề án Tăng cường năng lực thống kê quốc gia về tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thành lập Trường Đại học Thống kê thuộc Tổng cục Thống kê.

Đề xuất sáp nhập 2 trường cao đẳng thành Trường Đại học Thống kê - Ảnh 1.

Sáp nhập, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê, thành lập Trường Đại học Thống kê

Sáp nhập 2 trường cao đẳng thành Trường Đại học Thống kê

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại chỉ thị số 7/CT-TTg ngày 30/5/2022 về việc tăng cường công tác thống kê nhà nước, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu phương án sắp xếp, kiện toàn, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức, hoạt động và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Trường Cao đẳng Thống kê đã qua 63 năm xây dựng và phát triển; tiền thân là Trường Nghiệp vụ Thống kê, thành lập ngày 20/02/1960; được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Thống kê ngày 23/8/2004 theo Quyết định số 4700/QĐ-BGDĐT-TCCB của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đã được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới các Trường Đại học giai đoạn 2006-2020. 

Trường Cao đẳng Thống kê II cũng có lịch sử 47 năm thành lập; tiền thân là Trường Trung học Thống kê II, thành lập ngày 23/8/1976; được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Thống kê II ngày 31/3/2015 theo Quyết định số 1069/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với bề dầy lịch sử phát triển như trên, Trường Cao đẳng Thống kê và Trường Cao đẳng Thống kê II đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ; tích luỹ được kinh nghiệm giảng dạy chuyên ngành Thống kê; cùng với tiềm lực hiện có về cơ sở vật chất ban đầu, cho thấy việc sáp nhập 2 trường sẽ hội tụ đủ điều kiện nâng cấp thành Trường Đại học Thống kê, gồm 2 cơ sở, đặt tại 2 Trường Cao đẳng Thống kê hiện nay.

Đề xuất sáp nhập 2 trường cao đẳng thành Trường Đại học Thống kê - Ảnh 2.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc sáp nhập, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê, thành lập Trường Đại học Thống kê không chỉ có tính khả thi cao; mà còn đem lại hiệu quả thiết thực.

Thành lập Trường Đại học Thống kê: Tính khả thi cao, hiệu quả thiết thực

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc sáp nhập, nâng cấp 2 Trường Cao đẳng Thống kê, thành lập Trường Đại học Thống kê không chỉ có tính khả thi cao; mà còn đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần từng bước giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực thống kê có trình độ đại học đã và đang tồn tại.

Hiện nay, cả nước có 237 Trường Đại học, nhưng đào tạo chuyên ngành Thống kê chủ yếu ở 4 trường: Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội; Đại học Huế; Đại học Kinh tế Đà Nẵng và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. 

Số sinh viên chuyên ngành Thống kê tốt nghiệp hằng năm khoảng 300 - 400 người, chiếm 0,2% tổng số sinh viên tốt nghiệp của 4 trường này.

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một bộ phận đáng kể sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thống kê tìm vị trí việc làm tại các lĩnh vực khác. 

Số còn lại thấp xa so với nhu cầu tuyển dụng nhân lực thống kê trình độ đại học của Tổng cục Thống kê; Thống kê bộ, ngành; Thống kê sở, ban, ngành của 63 UBND cấp tỉnh; Thống kê của Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn thuộc 705 Đơn vị hành chính cấp huyện, 10.985 UBND cấp xã; 5000 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp và các tổ chức, đơn vị khác trên phạm vi cả nước.

Đối với cơ quan Tổng cục Thống kê, việc sáp nhập Trường Cao đẳng Thống kê và Trường Cao đẳng Thống kê II, thành lập trường Đại học Thống kê sẽ tinh gọn hơn do tiếp tục giảm thêm một đơn vị sự nghiệp; đồng thời có thể chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực thống kê chất lượng cao.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý TẠI ĐÂY.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi