Đề xuất cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật

04/05/2025 21:40

(Chinhphu.vn) - Tại Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 4/5/2025, Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật do Bộ Tư pháp trình.

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật- Ảnh 1.

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng pháp luật

Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của Thành viên Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các yêu cầu sau:

- Thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương của Đảng về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị, các chủ trương về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bảo đảm tính hợp Hiến, tính khả thi của các cơ chế, chính sách được quy định trong dự thảo Nghị quyết.

- Quán triệt tinh thần đổi mới tư duy, cơ chế, chính sách gắn với tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm về việc tiếp thu ý kiến của các Thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết này, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan, tổ chức liên quan, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

* Ngày 30/04/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”. 

Mục tiêu chính của Nghị quyết là tạo ra một xã hội thực sự dân chủ, bình đẳng, an toàn, minh bạch; nhân dân thực sự làm chủ; quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước; quản lý, quản trị xã hội hiện đại, kiến tạo sự phát triển; nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Nghị quyết đặt ra mục tiêu, năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật. 

Năm 2027, hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật bảo đảm cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động của bộ máy nhà nước theo mô hình chính quyền 3 cấp. 

Năm 2028, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, góp phần đưa môi trường đầu tư của Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu ASEAN. 

Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống pháp luật chất lượng cao, hiện đại, tiệm cận chuẩn mực, thông lệ quốc tế tiên tiến và phù hợp với thực tiễn đất nước, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở thành chuẩn mực ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội; quản trị quốc gia hiện đại với bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả...

Bộ Tư pháp cho biết, Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật quy định thực hiện một số chính sách mới thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội khác với quy định của luật hiện hành theo hướng có khác biệt, vượt trội.

Các quy định mang tính đặc thù, vượt trội được nghiên cứu thiết kế theo hướng có khả năng giải quyết các khó khăn, vướng mắc, yêu cầu cấp bách từ thực tiễn và thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
TUYỂN SINH 2025: Thời gian công bố ĐIỂM CHUẨN; thông báo TRÚNG TUYỂN, nhập học...

TUYỂN SINH 2025: Thời gian công bố ĐIỂM CHUẨN; thông báo TRÚNG TUYỂN, nhập học...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Từ chiều 20/8 các trường công bố điểm chuẩn. Trước 17.00, ngày 22/8/2025 các cơ sở đào tạo thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. Trước 17.00 ngày 30/8, xác nhận nhập học trên Hệ thống. Thông báo tuyển sinh đợt bổ sung từ ngày 01/9.

Lịch sơ duyệt, tổng duyệt, lộ trình DIỄU BINH, DIỄU HÀNH kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Lịch sơ duyệt, tổng duyệt, lộ trình DIỄU BINH, DIỄU HÀNH kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Sơ duyệt diễu binh, diễu hành diễn ra tại Quảng trường Ba Đình và các tuyến phố trung tâm diễn ra vào 21:00, tối thứ Tư, ngày 27/8 (dự phòng 28/8). Tổng duyệt diễu binh, diễu hành diễn ra vào 07:00, sáng thứ Bảy, ngày 30/8 (dự phòng 31/8).

Lịch trình chi tiết LỄ DIỄU BINH, DIỄU HÀNH; danh sách các điểm BẮN PHÁO HOA Kỷ niệm 80 NĂM QUỐC KHÁNH 2/9/2025

Lịch trình chi tiết LỄ DIỄU BINH, DIỄU HÀNH; danh sách các điểm BẮN PHÁO HOA Kỷ niệm 80 NĂM QUỐC KHÁNH 2/9/2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Hà Nội sẽ long trọng tổ chức Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h.

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2025

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được nghỉ Lễ Quốc khánh 2025 kéo dài 4 ngày.

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi