TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân

07/11/2024 10:33

(Chinhphu.vn) - Với tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường của người cán bộ, giảng viên bay, để không ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân, 2 phi công đã thống nhất, điều khiển máy bay và nhảy dù xuống nơi địa hình rừng núi hiểm trở.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 1.

Bộ Quốc phòng thông tin sơ bộ vụ tai nạn máy bay quân sự tại Bình Định.

Tai nạn máy bay quân sự: Thả càng không ra, phi công được phép nhảy dù

Chiều 6/11, Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng đã phát thông tin sơ bộ ban đầu vụ tai nạn máy bay quân sự tại Bình Định.

Theo đó, ngày 6/11, Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, với máy bay Iak-130 (số hiệu 210 D), bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.

Chuyến bay do Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau. 

Đây là chuyến bay đợt 3, là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày.

Máy bay cất cánh lúc 09 giờ 55 phút. Đến 10 giờ 38 phút, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được. 

Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. 

Khẩn trương tìm kiếm cứu nạn

Hai phi công đã nhảy dù lúc 10 giờ 51 phút tại khu vực Trường bắn TB2, huyện Tây Sơn, tỉnh  Bình Định.

Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì phối hợp với các lực lượng của Quân khu 5 và các địa phương khẩn trương tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiếm cấp cứu mặt đất và trên không.

Vào lúc 16 giờ 30 phút, Thượng tá Phi công Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay (một trong hai phi công trên máy bay gặp tai nạn) cũng đã liên lạc bằng điện thoại di động về đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Quân báo cáo là đang ở trên đỉnh núi cao (chưa rõ vị trí cụ thể do sóng di động chập chờn), sức khỏe bình thường.

Vào khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tiếp tục nhận được thông tin từ điện thoại di động của Đại tá Phi công Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940. 

Các cơ quan chức năng đang sử dụng các thiết bị hiện đại xác định vị trí hai phi công để tìm kiếm.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 2.

Phi công Nguyễn Hồng Quân (giữa) được tìm thấy tại khu vực núi xã Tây Phú.

Tìm thấy 2 phi công gặp nạn 

Vào lúc 18 giờ 56 phút ngày 6/11, đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 đã gọi điện được cho Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 940. 

Đồng chí Hải đã yêu cầu Đơn vị 573, đang cách vị trí của đồng chí Quân khoảng 500m, nhanh chóng tiếp cận và đưa đồng chí Quân về khu vực Hầm Hô (xã Tây Phú, huyện Tây Sơn) để chăm sóc sức khỏe. 

Đồng thời, đồng chí Trần Thanh Hải cũng chuyển hướng tìm kiếm đồng chí Nguyễn Văn Sơn và hiện đã xác định được vị trí của đồng chí này.

Đến 19 giờ 57 phút cùng ngày, các lực lượng chức năng đã tìm thấy đồng chí Nguyễn Hồng Quân tại khu vực núi thuộc xã Tây Phú, tiến hành sơ cứu và đưa phi công ra khỏi vị trí gặp nạn. 

Lúc 22 giờ 10 phút, Đại tá Nguyễn Thành Vinh, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan không quân cho biết, lực lượng cứu hộ đã đón được Đại tá phi công Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 940 tại vùng núi xã Tây Phú, gần vị trí tìm thấy phi công Quân.. 

Như vậy công tác cứu hộ đã hoàn thành. Hiện sức khỏe hai phi công ổn định.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 3.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn (giữa) được lực lượng chức năng đưa ra khỏi rừng

Phi công đã điều khiển máy bay, nhảy dù vào khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tính mạng của nhân dân

Theo đánh giá của lãnh đạo Trường Sĩ quan Không quân, với bản lĩnh, trình độ của 2 phi công cấp 1, với hơn 2.000 giờ bay đã tích lũy được trên 3, 4 loại máy bay, theo lệnh Chỉ huy bay, phi công thực hiện các động tác cơ động phức tạp theo đúng sổ tay xử lý bất trắc, kể cả thả càng khẩn cấp, nhưng càng vẫn không ra.

Phi công đã chấp hành nghiêm lệnh của Chỉ huy bay, lấy hướng bay về khu vực nhảy dù theo quy chế sân bay. 

Bên cạnh đó, phi công còn tập trung quan sát, lựa chọn hướng bay phù hợp, để không ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân, quyết định thực hiện động tác nhảy dù.

Mặc dù biết mình sẽ nhảy dù xuống nơi địa hình rừng núi hiểm trở, nhưng với tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường của người cán bộ, giảng viên bay, 2 phi công đã nhanh chóng thống nhất và quyết định cùng nhau thực hiện động tác nhảy dù.

Sáng sớm ngày 7/11, các lực lượng, phương tiện đang nghỉ tại Gia Lai xuất phát đi Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk (vị trí định vị cuối cùng máy bay trên vệ tinh) để phối hợp với địa phương tổ chức tìm kiếm máy bay.

Hình ảnh triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn vụ tai nạn máy bay quân sự tại Bình Định

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 4.

Trung tướng Phạm Trường Sơn có mặt tại xã Tây Phú (huyện Tây Sơn) chỉ đạo công tác tìm kiếm. Ảnh Báo Bình Định

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 5.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 6.

Bộ đội băng rừng tìm kiếm phi công trong đêm.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 7.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 8.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 9.

Lực lượng chức năng triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 10.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 11.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 12.

TAI NẠN MÁY BAY QUÂN SỰ: Phi công điều khiển máy bay, nhảy dù xuống khu vực rừng núi hiểm trở để không ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhân dân- Ảnh 13.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn có mặt tại huyện Tây Sơn, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm máy bay quân sự bị rơi. Ảnh báo Bình Định

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Những điểm mới của LUẬT SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM sửa đổi

Những điểm mới của LUẬT SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM sửa đổi

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2024.

Danh sách GA HÀNH KHÁCH, GA HÀNG HÓA dự kiến ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO đi qua

Danh sách GA HÀNH KHÁCH, GA HÀNG HÓA dự kiến ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO đi qua

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Từ ngày 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Từ ngày 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Giá dịch vụ ngày giường bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ 1/11/2024

Giá dịch vụ ngày giường bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ 1/11/2024

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Giá dịch vụ ngày giường bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai được quy định tại Quyết định 3220 /QĐ-BYT ngày 1/11/2024 của Bộ Y tế.

Danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024

Danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên chức danh GS, PGS năm 2024 (Xét tại Phiên họp lần thứ II của HĐGSNN nhiệm kỳ 2024-2029, ngày 2-3/11/2024).

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Y tế đề xuất chế độ PHỤ CẤP ƯU ĐÃI của viên chức, người lao động tại cơ sở y tế công lập: Mức phụ cấp 30%-40%-50%-60%-70% đối với các trường hợp cụ thể.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi