Bệnh viện tự chủ toàn diện: Quy định chưa rõ ràng, khó khăn chồng chất khó khăn

25/08/2022 10:39

(Chinhphu.vn) – Theo Nghị quyết số 33/NQ-CP năm 2019, có 4 bệnh viện tuyến cuối của cả nước được giao thí điểm tự chủ toàn diện. Tuy nhiên, chỉ có Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K thực hiện thí điểm theo mô hình này. Sau thời gian 2 năm thí điểm, cả 2 cơ quan đều đề xuất xin dừng thực hiện tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33/NQ-CP và đề xuất được thực hiện theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP ở nhóm 2 – đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên.

Bệnh viện tự chủ toàn diện: Quy định chưa rõ ràng, khó khăn chồng chất khó khăn - Ảnh 1.

Các máy xạ trị hiện tại của BV K đều phải hoạt động hết công suất, từ 5h sáng đến 22h đêm.

Bệnh viện tự chủ toàn diện: Tự chủ nhưng chưa có thay đổi nhiều

Sau khi Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xin dừng thí điểm tự chủ bệnh viện toàn diện tại buổi làm việc với Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (ngày 18/8), Bệnh viện K cũng đề xuất xin dừng triển khai thí điểm tự chủ bệnh viện toàn diện sau 2 năm thực hiện thí điểm.

Lãnh đạo cả 2 cơ quan đều cho rằng, bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện thí điểm mô hình này.

GS. Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, khi triển khai thí điểm tự chủ bệnh viện toàn diện, một số ‘quyền’ về tự chủ chưa được quy định rõ ràng như chưa quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ giữa Hội đồng quản lý, Đảng ủy, Ban Giám đốc; chưa có cơ chế chính sách đồng bộ và đặc thù cho bệnh viện triển khai thí điểm tự chủ, gọi là tự chủ nhưng chưa có thay đổi nhiều.

Giá dịch vụ y tế cũng chưa được tính đúng tính đủ; giá dịch vụ theo yêu cầu phải tính theo khung giá nhưng đến nay Bộ Y tế chưa ban hành khung giá này, chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc vay vốn, huy động vốn nên các đơn vị không dám thực hiện.

Trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn thu của bệnh viện bị sụt giảm khoảng 35-40%, tương đương khoảng 1.300 tỷ đồng. Đây cũng là một khó khăn lớn của bệnh viện về mặt tài chính.

Về tự chủ trang thiết bị y tế, hệ thống máy móc, mặc dù quy định cho phép BV được đầu tư nhưng bệnh viện chưa có nguồn vốn để đầu tư. "Trong 2 năm thực hiện, chúng tôi chưa mua thêm được hệ thống máy móc trong chẩn đoán và điều trị", GS Lê Văn Quảng cho biết.

Lãnh đạo Bệnh viện K giải thích, máy móc, thiết bị phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư thường rất đắt tiền. Máy móc đắt nhất hiện nay là hệ thống máy xạ trị, giá trung bình khoảng 150 tỷ đồng, các máy khác khoảng 40-50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn các khoản chi cho đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn.

"Nếu không có dịch COVID-19, mỗi năm bệnh viện cũng tích lũy được khoảng 100 tỷ đồng. Với số tiền này việc mua sắm máy móc, trang thiết bị gặp rất nhiều khó khăn",Giám đốc Bệnh viện K cho biết.

Hiện nay, 2 cơ sở của Bệnh viện K có 9 máy xạ trị - số lượng còn quá ít so với nhu cầu người bệnh. Theo tiêu chuẩn, một máy xạ trị chạy cho khoảng 50-70 bệnh nhân/ngày, nhưng với số lượng bệnh nhân đang điều trị Bệnh viện K hiện nay thì phải cần 6-7 máy nữa mới đủ. Các máy xạ trị hiện tại của Bệnh viện K đều phải hoạt động hết công suất, từ 5h sáng đến 22h đêm.

GS Lê Văn Quảng cũng chia sẻ: Bệnh viện K là đơn vị tuyến cuối về chuyên khoa ung thư, bệnh viện cũng phải thực hiện chức năng đào tạo. Nhưng với mô hình tự chủ toàn diện thì học viên đến học có phải đóng tiền không và mức đóng bao nhiêu? Bên cạnh đó, bệnh viện cũng phải thực hiện các đề án hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho tuyến dưới. Những chi phí này sẽ do đơn vị nào chi trả. Những bất cập này đều chưa có quy định cụ thể.

Theo GS Lê Văn Quảng, việc tự chủ bệnh viện toàn diện sẽ chưa phù hợp tại thời điểm hiện nay mà cần có  lộ trình.  Nếu tự chủ toàn diện thì phải có nguồn thu mà thu từ người bệnh thì rất khó. Riêng với đặc thù của Bệnh viện K – cơ sở tuyến cuối, chuyên điều trị bệnh ung thư, căn bệnh phải điều trị lâu dài, tốn kém.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho chia sẻ, trong 2 năm 2020 và 2021, mỗi năm nguồn thu của bệnh viện giảm 2.000 tỷ đồng. Hiện tại, toàn bộ nguồn thu của bệnh viện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, đa số các dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai hiện đang thu theo giá của BHYT, trong khi triển khai thí điểm tự chủ bệnh viện nhiều máy móc hiện đại trong các đề án liên doanh liên kết tại bệnh viện đang dừng hoạt động (do có liên quan đến cơ sở pháp lý) nên thiếu trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho người dân… nên bệnh viện đang gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tự chủ toàn diện.

Ông Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, các điều kiện để bệnh viện triển khai tự chủ còn thiếu, thậm chí chưa được giao các điều kiện về tự chủ. Ví dụ, bệnh viện muốn tuyển dụng một chức danh lãnh đạo khoa, phòng nào thì cá nhân đó vẫn phải có trong quy hoạch thì mới đủ điều kiện đưa lên…

"Trong 2 năm qua bệnh viện chưa bao giờ đủ điều kiện thực hiện tự chủ về tổ chức bộ máy, tài chính. Vì vậy, bệnh viện xin được chuyển đổi mô hình sang thực hiện theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP cho nhóm 2 – đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, để phù hợp với điều kiện thực tiễn", ông Dương Đức Hùng cho biết.

Cần đánh giá toàn diện việc thực hiện tự chủ bệnh viện toàn diện

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế cho biết, chủ trương của Nghị quyết 33/NQ-CP hướng đến 3 mục tiêu rất rõ ràng và đúng đắn, gồm: Phát huy tính chủ động sáng tạo của bệnh viện; sử dụng hợp lý các nguồn lực của BV nhằm nâng cao năng lực và chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện phải thực hiện trách nhiệm của xã hội bảo đảm quyền lợi cho những người có thẻ BHYT, người nghèo và các đối tượng chính sách khác; không được để xảy ra tình trạng lạm thu.

Khi thực hiện tự chủ toàn diện, các bệnh viện được giao tự chủ về chuyên môn, tự chủ về tổ chức nhân sự, tự chủ về đầu tư mua sắm và quản lý tài sản, tự chủ về tiền lương và giá dịch vụ y tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Huy Quang, hiện nay, các 'quyền' tự chủ này đều chưa có cơ chế pháp lý rõ ràng để thực hiện.

Ông Quang phân tích, thứ nhất, về vấn đề thực hiện chuyên môn, mặc dù bệnh viện được quyết định về quy mô bệnh viện theo yêu cầu chuyên môn, căn cứ vào cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để tự quyết định về chỉ tiêu kế hoạch hoạt động, tự quyết định về phát triển các chuyên ngành mũi nhọn, nhưng việc tự quyết định này phụ thuộc vào các điều kiện cần và đủ do Bộ Y tế quy định. Vấn đề này chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, các bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu của Bộ Y tế, thực hiện các nhiệm vụ do nhà nước giao, "đặt hàng" nhưng cũng chưa cơ chế pháp lý để thực hiện.

Thứ hai, về tổ chức nhân sự cũng chưa có phân định rõ ràng vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy, Hội đồng Quản lý và Ban Giám đốc bệnh viện nên dễ dẫn đến chồng chéo và các quyết định hoạt động của bệnh viện thường chậm.

Bên cạnh đó, Ban Kiểm soát của bệnh viện đều là người của bệnh viện và do bệnh viện trả lương nhưng lại có nhiệm vụ kiểm soát Hội đồng Quản lý và kiểm soát lại hoạt động của Ban Giám đốc, như vậy sẽ không có sự khách quan. Mặt khác, tiêu chí và năng lực của Ban kiểm soát này cũng chưa được quy định rõ ràng.

Thứ ba, về đầu tư mua sắm quản lý tài sản, hiện nay cơ chế mua sắm và đầu tư, đấu thầu các trang thiết bị đều đang vướng và khó thực hiện tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có cả 2 bệnh viện thí điểm tự chủ toàn toàn diện. 

Bên cạnh đó, đất của các bệnh viện công lập vẫn thuộc quản lý của nhà nước, nếu theo cơ chế tự chủ, các bệnh viện này sẽ phải trả tiền thuế đất, tức là 'khó khăn chồng khó khăn'.

Thứ tư, về tiền lương, mặc dù triển khai tự chủ toàn diện nhưng bệnh viện vẫn phải trả lương theo bậc lương quy định của nhà nước. Điều này rất khó 'giữ chân' được các bác sĩ giỏi.

Thứ năm, về giá dịch vụ y tế, nếu bệnh viện tự chủ toàn diện thì phải để bệnh viện tính đúng tính đủ, nhưng hiện nay giá dịch vụ y tế mới tính 2/4 yếu tố cấu thành giá (trước đây là 4/7 yếu tố) chưa tính chi phí về đầu tư, khấu hao… Vì vậy, khi tự chủ toàn diện cũng khó thực hiện. Mặt khác, khi tự chủ toàn diện, bệnh viện được triển khai khám chữa bệnh theo yêu cầu theo khung giá của Bộ Y tế nhưng Bộ Y tế chưa ban hành khung giá này.

Đến nay, sau 2 năm triển khai thí điểm tự chủ toàn diện, các bệnh viện chưa thực hiện được mục tiêu của Nghị quyết 33/NQ-CP. Rõ ràng chủ trương của Nghị quyết rất đúng đắn, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chỉ có 2/4 bệnh viện triển khai được, nhưng cả 2 bệnh viện này cũng đang xin đề xuất dừng thí điểm triển khai tự chủ toàn diện.

"Chúng ta đang muốn hướng tới mô hình bệnh viện tự chủ toàn diện. Đây là một chủ trương đúng đắn, có thể thành công hoặc không, vì vậy cần phải có đánh giá cụ thể từ thực tiễn", ông Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, từ nay đến đầu tháng 9, BV Bạch Mai và BV K cần phải có báo cáo cụ thể về vấn đề này. Bệnh viện muốn dừng triển khai tự chủ toàn diện, hoặc thực hiện theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP thì bệnh viện cần phải phân tích kỹ. Nếu tiếp tục thực hiện tự chủ toàn diện thì có những vướng mắc gì, nếu chuyển hướng thực hiện theo Nghị định 60 thì ưu điểm gì, các hướng dẫn cần có chi tiết như nào… để Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Hiền Minh

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Thực hiện 4/6 nội dung cải cách tiền lương; TĂNG LƯƠNG cơ sở 30%

Thực hiện 4/6 nội dung cải cách tiền lương; TĂNG LƯƠNG cơ sở 30%

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Chính phủ đề xuất thực hiện 4/6 nội dung cải cách tiền lương khu vực công, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%).

PHÓ THỦ TƯỚNG LÊ THÀNH LONG KIÊM GIỮ CHỨC BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP, THEO DÕI, CHỈ ĐẠO 5 BỘ

PHÓ THỦ TƯỚNG LÊ THÀNH LONG KIÊM GIỮ CHỨC BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP, THEO DÕI, CHỈ ĐẠO 5 BỘ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long theo dõi và chỉ đạo: Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế; kiêm giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp đến khi cấp có thẩm quyền kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2024

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2024

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28 và 29/6/2024.

Tăng lương cơ sở cao nhất từ trước tới nay; tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành,...

Tăng lương cơ sở cao nhất từ trước tới nay; tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành,...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương; tiếp tục thực hiện các loại phụ cấp hiện hành; tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (30% - mức cao nhất trong lịch sử tăng lương); tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp xã hội hiện hưởng.

TIỀN LƯƠNG MỚI SẼ TĂNG BAO NHIÊU?

TIỀN LƯƠNG MỚI SẼ TĂNG BAO NHIÊU?

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Xây dựng thang bảng lương trên tinh thần lương mới phải cao hơn lương cũ.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất hỗ trợ tiền ăn trưa 360.000 đồng/tháng cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi ở vùng khó khăn, hộ nghèo.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi