CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Diễn đàn của nhân dân, doanh nghiệp về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật

15000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 'chấm điểm' năng lực cạnh tranh của các cơ quan công quyền

14:25 - 16/12/2022

(Chinhphu.vn) - Ngày 16/12, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị công bố triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI TPHCM) năm 2022.

15000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 'chấm điểm' năng lực cạnh tranh của các cơ quan công quyền - Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố chương trình.

Tại hội nghị, UBND thành phố HCM công bố và phát động chương trình đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở-ban, ngành và địa phương “DDCI TPHCM năm 2022”. 

Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, hợp tác xã, hộ kinh doanh sẽ thực hiện các khảo sát, đánh giá năng lực điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. Số lượng tham gia khảo sát dự kiến khoảng 15.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể (kỳ vọng tỷ lệ hồi đáp 25 – 30%). 

Trong đó, 8.000 doanh nghiệp đánh giá khối địa phương và 7.000 doanh nghiệp đánh giá khối sở, ban, ngành.

'Chấm điểm' 8 nội dung

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết, sẽ có 8 nội dung khảo sát, lấy ý kiến bao gồm:

(1) Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; 

(2) Tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở, ban ngành và chính quyền địa phương; 

(3) Chi phí thời gian; 

(4) Chi phí không chính thức; 

(5) Cạnh tranh bình đẳng; 

(6) Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; 

(7) Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (nội dung an ninh trật tự chỉ áp dụng cho khối địa phương); 

(8) Vai trò của người đứng đầu sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. 

Riêng khối địa phương sẽ đánh giá thêm Chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất.

Thông qua hội nghị, lãnh đạo UBND TPHCM kêu gọi cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp, các hiệp hội, các hợp tác xã, hộ kinh doanh quan tâm thực hiện các khảo sát, đánh giá một cách khách quan, thực chất, có chất lượng.

Đối với các đơn vị được khảo sát (các sở-ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện), lãnh đạo UBND thành phố cũng hy vọng các đơn vị và địa phương sẽ phát huy tinh thần cầu thị, đồng lòng phối hợp, tạo mọi điều kiện để việc khảo sát được diễn ra minh bạch và hiệu quả.

15000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 'chấm điểm' năng lực cạnh tranh của các cơ quan công quyền - Ảnh 2.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị.

Việc 'chấm điểm' giúp cơ quan công quyền nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của mình

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, việc đánh giá DDCI này mang nhiều ý nghĩa tích cực giúp các đơn vị và địa phương nhận ra điểm mạnh và hạn chế của mình. 

Từ đó phát huy, tăng cường hoặc điều chỉnh, khắc phục để nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực. 

DDCI cũng giúp thành phố có những sách lược tốt hơn để cải cách, nâng cao chất lượng quản trị và điều hành kinh tế, cải thiện chất lượng quản trị công, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM trong những năm tiếp theo. 

Lãnh đạo UBND TPHCM chủ trương đánh giá, khảo sát sẽ do các đơn vị độc lập thực hiện nhằm đảm bảo tính công minh, khách quan nhất.

Thời gian tiến hành sẽ khảo sát từ nay đến hết tháng 1/2023. Việc tổ chức công bố báo cáo kết quả DDCI năm 2022 và triển khai Kế hoạch DDCI năm 2023 trước ngày 15/3/2023. 

Trong quá trình này, UBND TPHCM cũng kêu gọi các cơ quan thông tấn, báo đài thành phố và Trung ương hỗ trợ công tác truyền thông để cổ vũ, tạo cảm hứng cho chiến dịch thực hiện tốt hơn. 

Sau lần thực hiện đầu tiên cho năm 2022 thì việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương này sẽ trở thành hoạt động thường niên, lâu dài góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.