CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Diễn đàn của nhân dân, doanh nghiệp về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật

Xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác Cảng hàng không Thành Sơn (Ninh Thuận)

15:50 - 28/03/2023

(Chinhphu.vn) - UBND tỉnh Ninh Thuận xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác Cảng hàng không Thành Sơn theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

Văn phòng Chính phủ vừa Thông báo 100/TB-VPCP ngày 28/3/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn

Trong đó, Phó Thủ tướng  yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 30/4/2023. Đồng thời, triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Thành Sơn làm cơ sở triển khai đầu tư.

Các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường chủ động triển khai công tác chuẩn bị để sớm triển khai việc đầu tư, khai thác các cảng hàng không, sân bay khi Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó lưu ý việc xử lý tài sản công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng… bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận triển khai nghiên cứu, lập và đánh giá các phương án đầu tư theo phương thức PPP (trong đó thống nhất với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về phương án sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu hay xây dựng mới để có phương án xử lý đất đai, tài sản theo quy định) theo các tiêu chí hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn (vốn nhà nước (trung ương, địa phương) và vốn nhà đầu tư) đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn.

Bên cạnh đó, xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác Cảng hàng không Thành Sơn theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, phù hợp với các quy hoạch có liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (trong đó có việc giao cơ quan có thẩm quyền).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận, sân bay Thành Sơn hiện đảm bảo đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để sử dụng, khai thác sân bay dùng chung kết hợp quân sự và dân dụng.

Cụ thể, sân bay Thành Sơn có tổng diện tích khoảng 22 km2, có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối giao thông liên vùng và thuận tiện kết nối giữa đường sắt, đường bộ và hàng không; đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn hàng không, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay; cơ sở hạ tầng đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế; đáp ứng nhu cầu khai thác các loại máy bay hàng không dân dụng hiện nay, có thể khai thác các đường bay đi đến một số Cảng hàng không trong nước.