CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Diễn đàn của nhân dân, doanh nghiệp về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật

Vì sao phải rà soát quốc tịch cổ đông trước khi cấp phép bay với hãng hàng không của ông Jonathan Hạnh Nguyễn?

20:57 - 01/10/2022

(Chinhphu.vn) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022, báo chí đề nghị cho biết về tiến độ cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn? Vì sao phải rà soát quốc tịch của cổ đông?

Xác định quốc tịch của cổ đông là một vấn đề rất bình thường

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết: Về việc cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn phải rà soát quốc tịch của cổ đông, đây là một ý trong công văn góp ý của Bộ KHĐT gửi Bộ GTVT.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu rõ: Vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là một vấn đề rất bình thường. Ông giải thích, vấn đề này có 2 ý nghĩa.

Một là việc xác định quốc tịch cổ đông để chúng ta biết được tư cách của doanh nghiệp đó thuộc thể loại nào.

Theo quy định hiện hành của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thì trong một công ty có nhiều cổ đông mà có 2 cổ đông quốc tịch nước ngoài thì cách ứng xử khác, vì khi đó doanh nghiệp là doanh nghiệp nước ngoài. Giữa doanh nghiệp 100% vốn trong nước và doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài là áp dụng chính sách khác.

Thứ hai, hiện nay theo quy định của Luật Quốc tịch 2014, một số trường hợp người Việt Nam mang 2 quốc tịch, và trong quy định về hướng dẫn Luật Đầu tư thì cũng có các tình huống ứng xử với nhà đầu tư mang 2 quốc tịch, trong đó có quốc tịch Việt Nam để có các quy định trình tự thủ tục cụ thể đối với các trường hợp cụ thể.

Do vậy vấn đề đặt ra là xác định cổ đông đó, nhất là cổ đông sáng lập, cổ đông thành lập để có cách ứng xử phù hợp.

Sau khi có chủ trương sẽ tiến hành quy trình cấp phép bay

Thông tin về tiến độ cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Sau khi Bộ KHĐT có ý kiến, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam rà soát hồ sơ.

Đến ngày 26/9, hồ sơ đã được chính thức trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi có chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ thực hiện quy trình cấp phép vận chuyển hàng không theo quy định.