TUYỂN SINH LỚP 10 năm 2024 của HÀ NỘI: Gợi ý ôn luyện, giải đề minh họa môn Ngữ văn

02/06/2024 15:30

(Chinhphu.vn) - Chuyên gia giáo dục AES đưa ra gợi ý ôn luyện, gợi ý lời giải cho đề minh họa môn Ngữ Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Đề minh họa môn Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội, năm học 2024-2025

TUYỂN SINH LỚP 10 năm 2024 của HÀ NỘI: Gợi ý ôn luyện, giải đề minh họa môn Ngữ văn- Ảnh 1.

Gợi ý ĐÁP ÁN đề minh hoạ môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm học 2024 - 2025

Phần

Câu

Nội dung

Phần I

1

Đoạn trích trên nằm trong tình huống khi ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc và ông trở về nhà trong sự lo lắng, buồn tủi.

Tác dụng của việc xây dựng tình huống truyện: giúp nhân vật ông Hai thể hiện tình yêu làng, yêu nước sâu sắc và lòng căm thù giặc.

2

Xét theo mục đích nói, các câu văn "Mụ nói cái gì vậy?" "Mụ nói cái gì mà lào xào thế?" là câu nghi vấn.

Các câu văn thể hiện sự lo lắng, bất an của ông Hai khi mụ chủ nhà cho rằng dân Chợ Dầu cũng theo giặc và gia đình ông có thể bị đuổi đi bất cứ lúc nào.

3

Đoạn tổng hợp – phân tích – hợp là đoạn văn phối hợp diễn dịch với quy nạp. Câu mở đầu đoạn nêu ý khái quát bậc một, các câu tiếp theo triển khai cụ thể ý khái quát. Câu kết đoạn là ý khái quát bậc hai mang tính chất nâng cao, mở rộng. Những câu triển khai ý được thực hiện bằng các thao tác giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận…

Câu chủ đề: Sự bất an của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc.

Các câu triển khai câu chủ đề: 1) Khi mới nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc, ông Hai sững sờ, đau đớn (nêu dẫn chứng). 2) Lúc về nhà: Ông Hai tủi thân, thương con, không tin đó là sự thật nhưng rất lo lắng (nêu dẫn chứng). 3) Những ngày sau: Ông Hai sợ hãi khi phải đối diện với cuộc sống xung quanh (nêu dẫn chứng).

Câu kết: Khẳng định tình yêu làng, yêu nước của ông Hai trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Câu đặc biệt là câu không có cấu tạo theo mô hình cụm chủ ngữ – vị ngữ như các câu thông thường.

Thành phần phụ chú là thành phần được dùng để chú thích bổ sung thông tin một số chi tiết cho nội dung chính của câu và có công dụng bổ sung chi tiết cho nội dung chính của câu nêu thái độ , tâm trạng, ... kèm theo lời nói của nhân vật hoặc có thể là nêu xuất xứ của lời nói, văn bản.

Dựa vào lý thuyết này, trong quá trình viết đoạn văn, học sinh vận dụng vào làm bài sao cho chính xác.

Ví dụ: Đi đâu? (câu đặc biệt) Ông Hai – người có đôi mắt đượm buồn – (thành phần phụ chú)…

4

Đoạn cuối "Kiều ở lầu Ngưng Bích" (đoạn bắt đầu từ Buồn trông…) của đại thi hào Nguyễn Du sử dụng nghệ thuật độc thoại nội tâm của nhân vật Thuý Kiều.

Phần II

1

Phép liên kết: phép lặp (nghĩ-nghĩ; họ-họ; điều-điều); phép nối (trong khi đó).

2

Học sinh nên chọn đồng tình với nhận định "Sống không mục tiêu cũng như lái xe trong một màn sương mù dày đặc". Bởi vì, khi không có mục tiêu, chúng ta không xác định được cuộc đời mình sẽ đi về đâu, mình sẽ phải làm gì và trở thành người như thế nào trong tương lai. Chúng ta cũng không có được tâm thế chủ động, can đảm khi gặp khó khăn, do vậy, dễ nản chí, thất bại.

3

Kiên định với mục tiêu là chìa khóa của thành công. Gợi ý:

Kiên định, kiên trì là một trong những phẩm chất của con người. Sự kiên định giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách để đi đến thành công.

Để kiên định với mục tiêu, chúng ta cần thực hiện các bước sau: xác định mục tiêu cụ thể và lập kế hoạch; tìm hiểu về những lợi ích và giá trị mà mục tiêu đó sẽ mang lại; cần luyện tập và nuôi dưỡng sự kiên trì như một thói quen…

Đâu là cách ôn thi môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 hiệu quả?

Thời gian đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội không còn nhiều, các bạn học sinh cần phải có cho mình một chiến thuật ôn thi hiệu quả.

- Ôn tập, luyện đề thi thử Văn với tần suất nhiều hơn so với bình thường, trung bình 1 đề/ ngày.

- Học sinh khi ôn luyện kết hợp với làm đề và sửa lỗi kĩ từng dạng bài có trong đề sẽ mang lại hiệu suất ôn tập đáng kể.

- Lợi ích lớn nhất khi luyện giải các đề thi năm trước không chỉ giúp bạn làm quen với cấu trúc đề thi mà còn ôn đúng trọng tâm, không lan man kiến thức.

- Hãy cố gắng rèn luyện nhiều đề thi Ngữ Văn vào 10 để nâng cao khả năng viết, biết canh thời gian để triển khai bài viết đầy đủ, đúng trọng tâm.

- Bên cạnh đó, việc sửa lỗi, ghi nhớ những kiến thức và dạng bài đã gặp cũng quan trọng không kém. Ngoài ra, bạn cũng rèn được khả năng viết văn mạch lạc, nhanh chóng cảm thụ được tác phẩm.

Để bài thi môn Ngữ Văn đạt được kết quả tốt như mong đợi, học sinh có thể hệ thống lại chủ đề để thu hẹp phạm vi và chọn bài viết phù hợp. Luôn phải đọc kỹ tác phẩm và đưa ra các nội dung cần phân tích.

Điều quan trọng để có thể nắm chắc điểm đó là sắp xếp các luận điểm, luận cứ rõ ràng, mạch lạc. Cuối cùng, học sinh cần đảm bảo rằng mỗi phần liên kết phải hợp lý với phần trước và sau.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho một số đối tượng

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi