Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/08/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ.
Theo dự thảo, việc lập hồ sơ phương tiện, kiểm định (kể cả khi bổ sung, sửa đổi hồ sơ phương tiện) đối với xe cơ giới được thực hiện tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước.
Xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định, trừ trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định hoặc trưởng hợp xe cơ giới quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định thì được kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh trên đường thử ngoài dây chuyền hoặc trường hợp xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không có đường bộ để di chuyển đến đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới hoạt động tại các khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng không đủ điều kiện đưa xe tới đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (phòng chống thiên tai, dịch bệnh) thì được kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm theo quy định.
Điểm mới nổi bật của dự thảo so với quy định hiện hành là xe cơ giới hoàn chỉnh mới chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định được miễn kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định để lưu hành bao gồm:
1- Xe cơ giới sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh mới chưa qua sử dụng đã được các cơ sở sản xuất, lắp ráp thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng và cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng theo quy định được phép tham gia giao thông hoặc tham gia giao thông trong phạm vi hẹp.
2- Xe cơ giới nhập khẩu mới chưa qua sử dụng đã được kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu được phép tham gia giao thông hoặc tham gia giao thông trong phạm vi hẹp.
Bổ sung quy định về lập hồ sơ phương tiện
Dự thảo cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về lập hồ sơ phương tiện. Trong đó, một số quy định vẫn thực hiện theo quy định hiện hành như: Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra giấy tờ theo quy định, nội dung kiểm tra hồ sơ theo Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT; nếu không đầy đủ thì hướng dẫn chủ xe hoàn thiện lại.
Đơn vị đăng kiểm in thông số kỹ thuật của xe từ cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam; kiểm tra xe cơ giới và đối chiếu với các giấy tờ và bản in thông số kỹ thuật. Trường hợp xe cơ giới thanh lý, xe mang biển số đăng ký ngoại giao không có trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì đơn vị thực hiện theo mục 3 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.
Nếu kết quả kiểm tra, đối chiếu đạt yêu cầu thì nhập thông số kỹ thuật, thông tin hành chính của xe cơ giới vào chương trình quản lý kiểm định; cách thức thực hiện theo Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT; in Phiếu lập hồ sơ phương tiện theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT; nếu không đạt thì thông báo cho chủ xe khắc phục, hoàn thiện lại.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định như: Đơn vị đăng kiểm thực hiện phân loại xe cơ giới thuộc trường hợp được miễn kiểm định, phải kiểm định và địa điểm thực hiện kiểm định, cụ thể: đối với xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định, Đơn vị đăng kiểm thực hiện miễn kiểm định và căn cứ trên hồ sơ đã được kiểm tra đầy đủ và hợp lệ theo quy định để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định theo quy định. Đối với xe cơ giới thuộc các trường hợp khác, Đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định theo trình tự và hướng dẫn nêu trên để thực hiện cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định theo quy định.
Đối với xe cơ giới phải thực hiện kiểm định: Đơn vị đăng kiểm chụp 2 ảnh tổng thể rõ biển số của xe cơ giới để lưu (ảnh ở góc chéo khoảng 45 độ từ phía trước bên cạnh xe và ảnh từ phía sau góc đối diện, có thể hiện thời gian chụp trên ảnh); chụp 2 ảnh (ảnh từ đầu xe và ảnh từ cuối xe) phần gầm của xe cơ giới để lưu trừ trường hợp ô tô chở người đến 9 chỗ.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.