Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025

16/07/2024 06:30

(Chinhphu.vn) - Thầy Nguyễn Quang Thi, giáo viên Trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của chương trình cải cách mới năm 2018. Trong đó, chỉ có môn Ngữ văn là thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại là thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Phân loại từng đối tượng học sinh

Đề Toán minh họa chủ yếu sử dụng kiến thức lớp 10 và 11, coi như là mô phỏng tương tự cho lớp 12 để thi tốt nghiệp THPT sau này. 

Đề Toán gồm có 22 câu được chia thành 3 phần. Dạng câu hỏi trong đề thi không có gì lạ so với chương trình mới của học sinh đang theo học nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh. 

Bộ thiết kế đề thi với độ khó tăng dần, câu hỏi nâng cao để phân loại chủ yếu ở phần II và ở phần III . Với những câu này là một sâu chuỗi kiến thức đòi hỏi học sinh biết lập luận, suy đoán và tính toán nhanh mới làm được. Sau đây ta tìm hiểu cụ thể từng phần của đề minh hoạ:

Phần I. Gồm 12 là câu hỏi, mỗi câu có 4 lựa chọn, học sinh chỉ chọn một đáp án cho mỗi câu và được 0,25 điểm. 

Theo tôi phần này quen thuộc và học sinh được rèn luyện trong một thời gian dài nên rất nhuần nhuyễn. Tóm lại phần I là đơn giản học sinh yên tâm không bị điểm liệt và coi như hưởng trọn 3 điểm.

Phần II. Gồm 4 câu hỏi, mỗi câu có 4 ý a), b), c) và d). Đây là dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng sai. Số điểm được lũy tiến theo từng ý và tối đa 1 điểm cho 1 câu hỏi. Theo tôi dạng câu hỏi này trong quá trình dạy học giáo viên cũng có rèn luyện cho học sinh. Giáo viên nêu câu hỏi, học sinh chỉ đánh vào ô đúng hay sai nhưng chỉ một vài câu thôi chứ không phổ biến. 

Cái hay ở đây là điểm tăng lên theo từng ý của mỗi câu và làm trọn vẹn 1 câu thì được 1 điểm. Tổng điểm phần này là 4 điểm nhưng để làm được đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, nó hạn chế được việc "đánh bừa" chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. 

Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay. Theo tôi, học sinh khó đạt điểm tối đa phần này.

Phần III. Gồm có 6 câu hỏi dưới dạng trả lời ngắn, mỗi câu được 0,5 điểm. Đây là dạng câu hỏi mà học sinh giải theo kiểu tự luận. Theo tôi, với loại câu hỏi này học sinh rất quen thuộc và được tương tác liên tục trong quá trình học. 

Muốn làm được dạng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức, kĩ năng và tư duy sáng tạo, đề không có sẵn đáp số mà học sinh phải giải nên không có tính "may rủi" để lựa chọn như phần I. Dạng này rất phù hợp với học sinh trong quá trình học. Bộ thiết kế đề thi hướng đến đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.

Tóm lại, đề tham khảo để hướng đến thi tốt nghiệp như vậy là phù hợp với chương trình mới; học sinh trung bình và yếu làm được từ 5 điểm đến 6 điểm, học sinh khá làm được từ 6 điểm đến 8 điểm, học sinh giỏi làm được từ 8 điểm đến 9.0 điểm, còn lại dành cho học sinh xuất sắc. 

Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 2.

Cô và trò Trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Đề xuất cắt giảm số câu hỏi của phần II và phần III để thêm hai dạng trắc nghiệm

Bên cạnh những ưu điểm của đề minh hoạ, cá nhân tôi có một vài đề xuất như sau:

Đề xuất thứ nhất: Bộ cần cắt giảm số câu hỏi của phần II và phần III để thêm hai dạng trắc nghiệm sau cho toàn diện với chương trình mới:

+ Trắc nghiệm : "điền khuyết" hay "điền thế". Câu lệnh thường dùng: "điền vào chổ trống". Học sinh chọn từ, cụm từ, ký hiệu hoặc đáp số thích hợp để điền vào một hoặc nhiều khoảng trống trong câu đã cho.

+ Trắc nghiệm: "ghép đôi". Câu lệnh thường dùng là: "Nối một dòng ở cột bên trái với một dòng ở cột bên phải để được một kết quả đúng".

Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 3.

Trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Trao đổi về câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn

Đề xuất thứ hai: Đối với phần III, Bộ dùng cụm từ " Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn" nhưng đáp án của Bộ chỉ yêu cầu mỗi kết quả. Theo tôi, là không phù hợp với cụm từ trả lời ngắn. Cụ thể câu hỏi 1 và câu hỏi 2 của phần III, tôi đưa ra để cùng trao đổi.

photo-1704625808811

Picture 5

Nếu ban ra để chỉ yêu cầu học sinh ghi kết quả cuối cùng của câu hỏi sau ghi giải ra thì ban ra đề phải thay đổi cụm từ mới chuẩn xác được.

 Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi

Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng

Đề thi Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025 (đề minh họa)

Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 5.
Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 6.
Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 7.
Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 8.

Đáp án

Trao đổi về đề thi minh họa môn Toán tốt nghiệp THPT từ năm 2025- Ảnh 9.



Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 cho một số đối tượng

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi