CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT

Diễn đàn của nhân dân, doanh nghiệp về xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật

TOÀN VĂN: Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên

17:25 - 24/10/2022

(Chinhphu.vn) - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ giới thiệu toàn văn dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.

THÔNG TƯ

Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên


Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.

Điều 2. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày     tháng   năm  .

Thông tư này thay thế Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên; Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với các lớp của trường trung học phổ thông chuyên đã được tuyển sinh trước khi Thông tư này có hiệu lực tiếp tục thực hiện theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên; Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đến hết lớp 12.

Điều 3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường Đại học có trường trung học phổ thông chuyên, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.

QUY CHẾ

Tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên

(Ban hành kèm theo Thông tư số        /2022/TT-BGDĐT ngày     /     /       của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên (sau đây gọi tắt là trường chuyên) bao gồm: quy định chung; lớp học, tổ chuyên môn, tổ văn phòng; cán bộ quản lý và giáo viên; tuyển sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục; khen thưởng và xử lý vi phạm.

2. Quy chế này áp dụng đối với trường chuyên. Tổ chức và hoạt động của trường chuyên thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và quy định tại Quy chế này.

Điều 2. Mục tiêu, nhiệm vụ và quyền hạn của trường chuyên

  1. Trường chuyên dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học của học sinh trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

 2. Trường chuyên thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của trường trung học quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và nhiệm vụ, quyền hạn sau:

  a) Tổ chức và thực hiện kế hoạch dạy học chương trình giáo dục nâng cao do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định;

  b) Nghiên cứu vận dụng phù hợp, hiệu quả chương trình giáo dục và các phương pháp quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá tiên tiến; thúc đẩy giáo dục tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học trong giáo dục phổ thông;

  c) Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, cơ cấu; giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; có năng lực nghiên cứu khoa học; sử dụng thành thạo thiết bị dạy học hiện đại; có kỹ năng về công nghệ thông tin; sử dụng được ngoại ngữ trong giao tiếp, dạy học và nghiên cứu khoa học;

  d) Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ quản lý, giáo viên để đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên;

  đ) Phát triển hoạt động hợp tác giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục, cơ sở nghiên cứu khoa học trong nước và nước ngoài để nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý;

  e) Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường;

    g) Tổ chức và quản lý các hoạt động nội trú của học sinh (nếu có);

       h) Tổ chức theo dõi việc học tập của cựu học sinh chuyên ở trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và việc sử dụng sau tốt nghiệp;

        i) Hằng năm chủ trì tổ chức ít nhất 01 (một)  hội thảo chuyên đề về tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường với sự tham gia của các trường trung học phổ thông khác trên địa bàn nhằm lan tỏa những kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của trường chuyên quy định tại điểm a, b, c, d, e, h của khoản này.

Điều 3. Hệ thống trường chuyên

1. Hệ thống trường chuyên bao gồm trường chuyên thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học.

2. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 01 (một) trường chuyên.

Điều 4. Cơ quan quản lý trường chuyên

1. Trường chuyên thuộc tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.

2. Trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học do cơ sở giáo dục đại học quản lý về công tác tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính và tuyển sinh; chịu sự quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo nơi trường đặt trụ sở về thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, tổ chức thi tốt nghiệp, cấp bằng tốt nghiệp.

Điều 5. Chính sách đầu tư các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục

1. Trường chuyên được ưu tiên:

a) Bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ định mức, đạt tiêu chuẩn quy định;

b) Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại; được liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục, cơ sở nghiên cứu khoa học có chất lượng cao theo quy định;

c) Bố trí kinh phí chi thường xuyên để đảm bảo cho các hoạt động giáo dục;

d) Mời chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài thỉnh giảng theo quy định, bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh;

e) Trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học được tạo điều kiện sử dụng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thực hành và mời giảng viên thuộc các phòng, khoa của cơ sở giáo dục đại học thực hiện giảng dạy, bồi dưỡng học sinh chuyên.

2. Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định các chế độ chi ngân sách đầu tư cho trường chuyên thuộc tỉnh về cơ sở vật chất, chế độ ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy môn chuyên được đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ở trong nước, nước ngoài căn cứ theo chiến lược phát triển giáo dục đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương.

3. Cơ sở giáo dục đại học quyết định chính sách ưu tiên đầu tư đối với trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học.

Điều 6. Chính sách ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh

1. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường chuyên, theo nhiệm vụ được giao và thành tích đạt được, được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

2. Học sinh chuyên đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp địa phương, quốc gia, quốc tế được hưởng chính sách học bổng khuyến khích học tập và chế độ khen thưởng theo quy định.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ sở giáo dục đại học có trường chuyên có thể quy định bổ sung chế độ học bổng, khen thưởng đối với học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập, rèn luyện, có thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế.

3. Học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế được ưu tiên xét tuyển vào đại học hoặc cử đi đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học có uy tín trong nước và nước ngoài theo quy định.

Điều 7. Tài sản của trường chuyên

Trường chuyên được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như các trường trung học phổ thông theo quy định đối với trường chuẩn quốc gia, ngoài ra được ưu tiên đầu tư:

1. Hệ thống phòng học đạt tiêu chuẩn quy định, đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

2. Hệ thống phòng chức năng, phòng học bộ môn, thư viện đủ số lượng, đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị hiện đại; có đủ sách, tài liệu tham khảo.

3. Các thiết bị dạy học đồng bộ và hiện đại phục vụ việc giảng dạy, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, nghiên cứu khoa học của giáo viên, học sinh.

4. Ký túc xá, nhà ăn cho học sinh có nhu cầu nội trú.

5. Nhà công vụ cho giáo viên.

6. Sân vận động, nhà đa năng, bể bơi và một số thiết bị, dụng cụ thể thao khác.

Chương II

LỚP HỌC, TỔ CHUYÊN MÔN, TỔ VĂN PHÒNG

Điều 8. Lớp học trong trường chuyên

1. Lớp học trong trường chuyên được tổ chức theo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, bao gồm: Toán, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ 1. Không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.

2. Mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.

3. Trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng và đề nghị của hiệu trưởng trường chuyên, cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quyết định số môn chuyên và số lớp chuyên đối với từng môn chuyên.

Điều 9. Tổ chuyên môn

Tổ chuyên môn của trường chuyên được thành lập và thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và nhiệm vụ sau:

  1. Phát triển chương trình, xây dựng tài liệu dạy học môn chuyên theo chương trình giáo dục nâng cao do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá tiên tiến vào dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

2. Chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển hoạt động hợp tác giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu khoa học chất lượng cao trong nước, nước ngoài để nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý.

3. Tổ chức nghiên cứu khoa học; tổng kết, áp dụng sáng kiến – kinh nghiệm, hỗ trợ giáo viên, học sinh tham gia nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật, tự làm thiết bị dạy học, sáng tạo kĩ thuật.   

4. Xây dựng đội ngũ giáo viên của tổ chuyên môn làm nòng cốt cho các hoạt động chuyên môn của nhà trường và của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

5. Tổ chức việc bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của các thành viên trong tổ.

6. Hằng năm chủ trì tổ chức ít nhất 01 (một) lần sinh hoạt chuyên môn có mời giáo viên của các trường trung học phổ thông khác trên địa bàn tham dự nhằm tạo sự gắn kết và lan toả những kết quả đạt được của tổ chuyên môn trong việc nghiên cứu vận dụng phù hợp, hiệu quả chương trình giáo dục và các phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá tiên tiến.

Điều 10. Tổ Văn phòng

Tổ Văn phòng của trường chuyên được thành lập, thực hiện nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và nhiệm vụ sau:

1. Phối hợp với các tổ chuyên môn xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển hoạt động hợp tác giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu khoa học chất lượng cao trong nước, nước ngoài để nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý.

2. Tổ chức theo dõi việc học tập của cựu học sinh chuyên ở trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và việc sử dụng sau tốt nghiệp.CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN

Chương III

CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN VÀ HỌC SINH

Điều 11. Hiệu trưởng

Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông, hiệu trưởng trường chuyên đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của trường chuyên quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên.

2. Chủ động trong việc đề xuất tuyển dụng giáo viên, nhân viên; thuyên chuyển giáo viên, nhân viên không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên sang cơ sở giáo dục khác; mời giáo viên thỉnh giảng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.

3. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của trường, trình Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và tổ chức thực hiện.

4. Tối thiểu đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.

5. Trong mỗi năm học, thực hiện ít nhất 01 (một) báo cáo chuyên đề sinh hoạt chuyên môn về tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm chia sẻ và lan tỏa những kết quả chỉ đạo của Hiệu trưởng đối với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của trường chuyên quy định tại điểm a, b, c, d, e, h khoản 2 Điều 2 Quy chế này.

Điều 12. Phó Hiệu trưởng

Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông, phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông chuyên đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Giúp việc cho hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên.

2. Tối thiểu đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.

3. Trong mỗi năm học, thực hiện ít nhất 01 (một) báo cáo chuyên đề sinh hoạt chuyên môn về tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm chia sẻ và lan tỏa những kết quả chỉ đạo của Phó Hiệu trưởng đối với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của trường chuyên quy định tại điểm a, b, c, d, e, h khoản 2 Điều 2 Quy chế này.

Điều 13. Giáo viên

Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông, giáo viên trường chuyên đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Chấp hành phân công của hiệu trưởng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên.

2. Tối thiểu đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.

3. Trong mỗi năm học, thực hiện ít nhất 01 (một) báo cáo chuyên đề sinh hoạt chuyên môn về tổ chức thực hiện chương trình môn học, hoạt động giáo dục nhằm chia sẻ, lan toả những kết quả đạt được của giáo viên trong việc nghiên cứu vận dụng phù hợp, hiệu quả chương trình giáo dục và các phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá tiên tiến.

Điều 14. Tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên

 1. Việc tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên thực hiện theo các quy định hiện hành của pháp luật. Trong đó, xem xét, ưu tiên tiếp nhận những người có tài năng, có năng khiếu đặc biệt đáp ứng được các yêu cầu về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phù hợp với vị trí việc làm cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và điều kiện cụ thể của đơn vị để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách riêng về tuyển dụng, tiếp nhận và các chính sách đãi ngộ đối với cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên.

Điều 15. Nhiệm vụ và quyền hạn của nhân viên

Nhân viên trường chuyên phải có tinh thần phục vụ, ý thức trách nhiệm cao với công việc được giao; chấp hành tốt các quy định của pháp luật; có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên.

Điều 16. Nhiệm vụ và quyền của học sinh

Ngoài các nhiệm vụ và quyền của học sinh quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, học sinh trường chuyên còn có nhiệm vụ và quyền sau đây:

1. Tích cực tham gia các kỳ thi, hội thi, hoạt động văn hóa, xã hội và làm quen với nghiên cứu khoa học theo yêu cầu của nhà trường.

2. Trường hợp học sinh có năng lực đặc biệt, có thể được học vượt lớp hoặc vượt cấp theo quyết định của cơ quan quản lý trường chuyên quy định tại Điều 4 Quy chế này.

3. Được tạo điều kiện nội trú khi có nhu cầu; được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định đối với học sinh trường chuyên.

4. Cựu học sinh trường chuyên được tạo điều kiện tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Chương IV

TUYỂN SINH VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Điều 17. Tuyển sinh vào lớp đầu cấp

1. Nguyên tắc tuyển sinh

a) Thực hiện theo quy định tại Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

b) Đảm bảo lựa chọn được những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả học tập cao ở cấp trung học cơ sở, đủ năng lực học lớp chuyên;

c) Bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng.

2. Kế hoạch tuyển sinh

a) Trường chuyên thuộc tỉnh: hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của trường chuyên;

b) Trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học: hằng năm, hiệu trưởng trường chuyên trình người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên phê duyệt kế hoạch tuyển sinh của trường chuyên;

c) Chậm nhất trước ngày thi tuyển 60 ngày, trường chuyên thông báo tuyển sinh bằng văn bản đến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường học có đối tượng dự thi và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên (gọi chung là cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên) quy định việc đăng ký dự tuyển, hồ sơ dự tuyển và điều kiện dự tuyển.

4. Tổ chức tuyển sinh

a) Vòng 1: Tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển theo quy định tại Khoản 3 Điều này;

Việc sơ tuyển để chọn học sinh tham gia thi tuyển vòng 2 được căn cứ vào các tiêu chí sau:

- Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của địa phương, toàn quốc, khu vực và quốc tế;

- Kết quả rèn luyện và học tập 04 (bốn) năm cấp trung học cơ sở;

- Kết quả tốt nghiệp trung học cơ sở;

Cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quy định cách thức quy ra điểm và mức sơ tuyển cần đạt của các tiêu chí để chọn học sinh vào thi tuyển vòng 2.

b) Vòng 2: Tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1.

- Cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quy định: môn thi, hình thức thi và thời gian làm bài của mỗi môn thi theo từng lớp chuyên; hệ số điểm bài thi, điểm xét tuyển vào lớp chuyên;

- Người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên ra quyết định thành lập các hội đồng ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo;

- Việc tổ chức ra đề thi, coi thi, chấm thi được vận dụng theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành;

- Người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên duyệt danh sách học sinh trúng tuyển vào trường chuyên.

5. Báo cáo kết quả thi tuyển sinh với Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định tuyển sinh trung học phổ thông. Thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên, của trường chuyên phổ điểm tuyển sinh tới khoảng điểm 0.25 đối với mỗi môn chuyên.

Điều 18. Tuyển bổ sung học sinh vào lớp chuyên

1. Trường hợp nhà trường cần tuyển sinh bổ sung vào lớp chuyên, Hiệu trưởng đề nghị cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên phê duyệt kế hoạch tuyển sinh bổ sung vào lớp chuyên.

2. Đối tượng học sinh được dự tuyển bổ sung vào lớp chuyên là học sinh đạt mức tốt về kết quả học tập và mức tốt về kết quả rèn luyện.

3. Việc tổ chức thi tuyển bổ sung vào lớp chuyên thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 17 Thông tư này.

Điều 19. Chương trình và kế hoạch giáo dục

1. Chương trình giáo dục của trường chuyên

a) Đối với môn chuyên: Thực hiện theo chương trình giáo dục nâng cao do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

b) Đối với các môn học còn lại: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

c) Hiệu trưởng trường chuyên quyết định việc tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài theo quy định; phát triển tài liệu dạy học theo chương trình giáo dục nâng cao do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

2. Kế hoạch giáo dục của trường chuyên

a) Kế hoạch giáo dục của trường chuyên được xây dựng trên cơ sở thực hiện chương trình giáo dục của trường chuyên quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Kế hoạch giáo dục của trường chuyên phải bảo đảm thực hiện đầy đủ kế hoạch giáo dục chung theo quy định và dành thời gian tăng cường dạy học nâng cao chất lượng đối với các môn chuyên, ngoại ngữ, tin học và tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh.

3. Hoạt động giáo dục của trường chuyên

Trường chuyên tổ chức các hoạt động giáo dục quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tăng cường tổ chức các hoạt động hướng dẫn học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, câu lạc bộ ngoại ngữ, tin học, rèn luyện sức khỏe của học sinh.

Điều 20. Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

1. Trường chuyên có trách nhiệm hằng năm tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, diễn đàn trong trường hoặc với các cơ sở giáo dục khác để phát hiện học sinh có năng lực nổi bật.

2. Học sinh có năng lực nổi bật được quan tâm bồi dưỡng, theo dõi sự phát triển và đánh giá thường xuyên để có phương thức đào tạo thích hợp nhằm phát triển cao nhất tiềm năng của học sinh.

3. Khuyến khích các địa phương sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá chỉ số phát triển con người phù hợp với đối tượng học sinh phục vụ việc phát hiện, bồi dưỡng, đánh giá sự phát triển năng lực của học sinh.

Điều 21. Đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục trường chuyên

Trường chuyên thực hiện đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và có trách nhiệm sau:

1. Bảo đảm yêu cầu tối thiểu đáp ứng tiêu chuẩn đạt trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Duy trì việc bảo đảm điều kiện thành lập, cho phép thành lập và điều kiện cho phép hoạt động giáo dục của trường chuyên theo quy định của Chính phủ.

3. Hằng năm, thực hiện việc cải tiến nâng cao chất lượng sau đánh giá.

4. Thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục chuyên biệt theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo./.