Thí điểm thành lập TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TPHCM

27/09/2024 12:44

(Chinhphu.vn) - HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM - cơ quan hành chính thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh (cơ quan ngang sở). Việc thí điểm này sẽ được thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến 31/12/2026.

Thí điểm thành lập TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TPHCM- Ảnh 1.

Ngày 27/9, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X tổ chức Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Tại kỳ họp chuyên đề này, HĐND Thành phố đã thông qua 28 Nghị quyết liên quan nhiều lĩnh vực, từ pháp chế, đô thị đến kinh tế ngân sách, đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công và điều chỉnh ngân sách.

Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đánh giá, đây là những Nghị quyết có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh của Thành phố, tác động rất lớn đến nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành Thành phố triển khai, tổ chức thực hiện, góp phần tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. 

HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các Nghị quyết này. 

MTTQ Việt Nam Thành phố thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội và ý kiến với HĐND Thành phố trên từng lĩnh vực cụ thể, nhất là những Nghị quyết tác động đến lợi ích của người dân và những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm…

Thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM từ 1/10/2024 đến 31/12/2026

Đáng chú ý, tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh, với chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông. 

Việc thí điểm này sẽ được thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/12/2026. 

Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh (cơ quan ngang sở).

Trung tâm Phục vụ hành chính công có chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Cùng với hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND các cấp, cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, cấp huyện...

Thông qua Nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến

HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thông qua Nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn Thành phố gồm 20 xã, phường thuộc 4 huyện, thành phố Thủ Đức. 

Cụ thể tại huyện Cần Giờ có 4 xã, huyện Củ Chi có 9 xã, huyện Hóc Môn có 6 xã và thành phố Thủ Đức có 1 phường.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay số nhà yến trên địa bàn Thành phố là 735, phần lớn xây dựng tự phát, không đăng ký với chính quyền địa phương. Các nhà yến không được cấp phép xây dựng hoặc được cấp phép xây dựng nhà ở nhưng cải tạo, cơi nới thành nhà nuôi chim yến. 

Trên thực tế, nuôi yến trong nhà để lấy tổ đang trở thành một nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần nhất định vào sự tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội tại địa phương. 

Việc có quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết, đảm bảo quy định về hình thành vùng nuôi chim yến, tạo thu nhập cho người nhưng vẫn đảm bảo về môi trường và sử dụng đất có hiệu quả.

Tuy định về mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành Kiểm sát, Tòa án

Nghị quyết quy định về mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành Kiểm sát nhân dân, ngành Tòa án nhân dân, ngành Thi hành án dân sự và Sở Ngoại vụ Thành phố được thông qua tại kỳ họp này đã quy định mức chi hỗ trợ chi hoạt động thường xuyên là 19 triệu đồng/biên chế/năm.

Tại kỳ họp, HĐND Thành phố cũng thông qua các Nghị quyết về Quy định tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các đơn vị có số thu lớn do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh quản lý; các Nghị quyết về điều chỉnh dự toán chi thường xuyên năm 2024, về điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; về điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công./.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Định hướng sắp xếp cơ sở y tế, giáo dục và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Công văn số 03/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã định hướng đối với đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có y tế, giáo dục).

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi