Thế nào là “chuyến bay bị chậm”?

31/03/2023 15:28

(Chinhphu.vn) – Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất sửa đổi định nghĩa “chuyến bay bị chậm” nhằm tránh những hiểu nhầm giữa hành khách và các hãng hàng không.

Thế nào là “chuyến bay bị chậm”? - Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không và Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi định nghĩa "chuyến bay bị chậm", "chuyến bay bị hủy", "chuyến bay khởi hành sớm".

Về cách tính chuyến bay chậm, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo các Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT ngày 30/12/2014 và Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 và Thông tư 33/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016, chuyến bay bay được xác định là chậm được tính trên cơ sở thời gian khai thác thực tế so với thời gian dự kiến theo lịch bay căn cứ do hãng hàng không lập vào 1 thời điểm cụ thể của ngày hôm trước ngày khai thác thực tế. 

Cách tính này có nhiều điểm chưa hợp lý do trong thực tế khai thác hiện nay, kế hoạch bay của các hãng hàng không được điều chỉnh nhiều lần trên cơ sở nhu cầu khai thác thực tế và phép bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp. 

Do vậy, giờ bay thực tế so sánh với lịch bay căn cứ chưa phản ánh đúng bản chất của việc bay đúng giờ (hoặc chậm), hơn nữa, lịch bay căn cứ do các hãng tự lập, nên thiếu tính khách quan.

Việc bổ sung, sửa đổi các nêu trên theo hướng sửa đổi, bổ sung cách xác định chuyến bay đúng giờ hoặc chậm theo hướng so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác cảng hàng không, sân bay của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác sẽ đảm bảo tính khách quan đồng thời chuẩn hóa số liệu công bố, thống nhất cách tính trong toàn bộ công tác thống kê, giám sát hoạt động khai thác chuyến bay. 

Điều này cũng tránh những hiểu nhầm, xung đột (nếu có) giữa hành khách và các hãng hàng không, đảm bảo việc giám sát của Cảng vụ hàng không đối với trách nhiệm, nghĩa vụ của người vận chuyển được thực hiện thuận lợi, công khai, minh bạch.

Cụ thể, dự thảo nêu rõ: Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế (Actual Off Block Time-AOBT) muộn trên 15 phút so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác Cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.

Tương tự, dự thảo cũng đề xuất định nghĩa: Chuyến bay bị hủy là chuyến bay không được thực hiện trong khi lịch bay của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống đặt chỗ, bán vé của người vận chuyển trong vòng 24 giờ so với thời gian khởi hành dự kiến.

Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế (Actual Off Block Time[1]AOBT) sớm hơn so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác Cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
PHỔ ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2025

PHỔ ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Chiều 15/7, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trước 1 ngày công bố điểm thi.

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chi tiết 34 ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kể từ ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.

Các MẪU VĂN BẢN của UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã mới

Các MẪU VĂN BẢN của UBND, Chủ tịch UBND, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã mới

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Tại Công văn 4168/BNV-CQĐP, Bộ Nội vụ hướng dẫn các mẫu văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã mới.

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

TOÀN VĂN: NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP quy định về TINH GIẢN BIÊN CHẾ

(Chinhphu.vn) - Toàn văn Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025; thay thế Nghị định số 29/2023.

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2025

LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được nghỉ Lễ Quốc khánh 2025 kéo dài 4 ngày.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi