Rà soát cao tốc 4 làn xe, nâng tốc độ lên 90 km/h

27/04/2023 16:15

(Chinhphu.vn) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ khu vực rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới để có thể khai thác với vận tốc 90km/h.

Rà soát cao tốc 4 làn xe, nâng tốc độ lên 90 km/h - Ảnh 1.

Đối với các dự án đã đưa vào khai thác hoặc khai thác tạm thời, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá về tình hình an toàn trên tuyến khi khai thác với phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt. Khi có tồn tại, thực hiện điều chỉnh kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo quy định.

Đối với các dự án đang hoàn thiện xây dựng, chuẩn bị tiếp nhận, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng như: Đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông.

Sau khi rà soát, các Khu Quản lý đường bộ đánh giá, góp ý đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như: Làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông, để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Các Khu quản lý đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng nơi có tuyến cao tốc đi qua kiểm tra hiện trường, xác định, phát hiện tồn tại, bất cập của dự án so với Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc, các tồn tại (nếu có) để có ý kiến góp ý về phương án tổ chức giao thông trong quá trình chủ đầu tư tổ chức khảo sát, lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/h

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe sắp đưa vào vận hành.

Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các ban quản lý dự án và Sở Giao thông vận tải địa phương có trách nhiệm nghiên cứu phương án đưa các tuyến cao tốc 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) vào khai thác với tốc độ 90 km/h.

Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, giải pháp an toàn giao thông để đưa ra giải pháp kỹ thuật nếu cần như làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông.

Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80 km/h. Tuy nhiên, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ôtô cao tốc mới (TCCS 42:2022/TCĐBVN), giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi theo hướng: "Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/h".

Với yêu cầu này, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn - QL45, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h. Hiện, 3 tuyến cao tốc này đã lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 80 km/h.

Bên cạnh các tuyến cao tốc sắp hoàn thành, cả nước hiện có cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác có 4 làn xe với tốc độ tối đa chỉ 80 km/h.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi