Nhà xe Thành Bưởi lộng hành, có dấu hiệu trốn thuế và làm ngơ

29/10/2023 19:33

(Chinhphu.vn) - Báo điện tử Chính phủ nhận được nhiều tư liệu, chứng cứ về nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật của Nhà xe Thành Bưởi trong thời gian dài, ở nhiều địa phương. Phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã thâm nhập quy trình hoạt động của nhà xe này từ ngày 14/10 đến rạng sáng ngày 27/10 tại các nhà xe của Thành Bưởi.

Nhà xe Thành Bưởi lộng hành, có dấu hiệu trốn thuế và làm ngơ- Ảnh 1.

Công an TPHCM kiểm tra toàn bộ trụ sở nhà xe Thành Bưởi. Ảnh VGP/Hồng Đức

Không thể để nhà xe Thành Bưởi bất chấp pháp luật, trốn thuế, gây hậu quả nghiêm trọng

Lời tòa soạn: Ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 902/CĐ-TTg về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Nai, yêu cầu kiểm tra toàn diện một số nhà xe đang hoạt động sau khi xảy ra vụ va chạm giữa xe khách Thành Bưởi với xe 16 chỗ làm 5 người chết và nhiều người bị thương. Đến chiều 5/10, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã công bố quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.

"Nhà xe Thành Bưởi trong vụ tai nạn có nhiều xe vi phạm bị tước phù hiệu. Chỉ trong 9 tháng mà bị tước phù hiệu đến 246 lần. Như vậy, việc tước phù hiệu có còn hiệu quả hay không?"- Đây là vấn đề được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023 diễn ra ngày 10/10.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan cần đề xuất chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ chuyện thu hồi giấy phép cho đến cấm kinh doanh bởi doanh nghiệp vận tải như Thành Bưởi quá coi thường pháp luật. 

Sau yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngày 23/10, Đoàn kiểm tra của Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô của Sở Giao thông vận tải TPHCM.

Sau công điện của Thủ tướng, các cơ quan liên quan vào cuộc, tuy nhiên vụ việc khiến dư luận phẫn nộ và đặt câu hỏi liệu có ai bao che, chống lưng cho nhà xe Thành Bưởi mà nhà xe này không tuân thủ quy định của pháp luật, vẫn đón khách ngay tại nhà xe của mình theo kiểu "xe dù, bến cóc". 

Đáng chú ý, chiều ngày 26/10, sau khi Công an TPHCM đồng loạt kiểm tra các nhà xe của Thành Bưởi thì 21h tối 26/10, nhà xe này vẫn hoạt động đón khách ngay tại địa chỉ 266-268 Lê Hồng Phong, Quận 5 và 630 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Để làm rõ sự coi thường pháp luật, các dấu hiệu trốn thuế của nhà xe Thành Bưởi, gây hậu quả nghiêm trọng,… Báo điện tử Chính phủ nhận được nhiều tư liệu, chứng cứ về nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật của Nhà xe Thành Bưởi trong thời gian dài, ở nhiều địa phương. Phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã thâm nhập quy trình hoạt động của nhà xe này từ ngày 14/10 đến rạng sáng ngày 27/10 tại các nhà xe của Thành Bưởi.

Mời bạn đọc theo dõi loạt bài trên Báo Điện tử Chính phủ.

Nhà xe Thành Bưởi lập bến bãi trái phép. Phóng sự của VTV

Bài 1: Nhà xe Thành Bưởi lộng hành, có dấu hiệu trốn thuế và làm ngơ

Ngày 26/10, Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có trao đổi riêng với đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM về các thông tin liên quan đến dấu hiệu trốn thuế, tình trạng thiết lập "bến xe trá hình" ở nhiều nơi để đưa đón khách trong thời gian dài nhưng không bị xử lý, gây mất an ninh trật tự, không bảo đảm an toàn giao thông và gây ra nhiều hệ lụy khác của nhà xe này.

"Tôi cảm ơn Báo Điện tử Chính phủ đã thông tin vụ việc, hiện nay các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc xác minh làm rõ các dấu hiệu của nhà xe này. Quan điểm của tôi là xử lý nghiêm nếu có căn cứ công ty này vi phạm", Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Trong suốt nhiều ngày thâm nhập trong vai hành khách đi xe Thành Bưởi, chạy xe Grab… để tìm hiểu quy trình hoạt động của nhà xe này, chúng tôi không thấy lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra nhà xe này. Điều đáng chú ý là trụ sở Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT TPHCM nằm cách trụ sở nhà xe Thành Bưởi chỉ vài chục bước chân. Nhưng hoạt động đón trả khách tại nơi này không tuân thủ các quy định của pháp luật diễn ra công nhiên trong thời gian dài, các dấu hiệu trốn thuế liên quan cũng không được phát hiện, xử lý.

Và vì sao xe Thành Bưởi trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai từng bị tước phù hiệu do vi phạm tốc độ 496 lần nhưng vẫn hoạt động dẫn đến gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết và nhiều người bị thương?

Dư luận đặt câu hỏi lớn về việc liệu có hay không sự buông lỏng, ngó lơ của cơ quan thẩm quyền với các hoạt động của nhà xe này. Nếu cơ quan quản lý làm nghiêm, liệu có xảy ra vụ tai nạn thảm khốc đó không?

Nhà xe Thành Bưởi lộng hành, có dấu hiệu trốn thuế và làm ngơ- Ảnh 4.

Nhà xe Thành Bưởi đón khách tại 266-268 Lê Hồng Phong, quận 5 vào tối 25 và 26/10. Ảnh: Hồng Đức

Thành Bưởi thiết lập "bến cóc, xe dù" ngay sát trụ sở Thanh tra Giao thông 

Điều bất thường nhất là dù Sở Giao thông vận tải TPHCM công bố kiểm tra hãng xe Thành Bưởi từ ngày 5 đến 18/10 nhưng nhà xe Thành Bưởi ở địa chỉ 266-268 Lê Hồng Phong, quận 5 vẫn vô tư đón khách ngay gần trụ sở Thanh tra Sở Giao thông vận tải TPHCM (286 Lê Hồng Phong, quận 5). Khoảng cách giữa nhà xe Thành Bưởi và Thanh tra Sở Giao thông vận tải chỉ vài bước chân, thanh tra không thể không biết việc nhà xe này đón khách hàng chục năm ở "bến xe" trái phép này. 

7.45' tối 24/10 xe trung chuyển chở 11 hành khách ngay nhà xe Thành Bưởi từ địa chỉ 630 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM. Khoảng 10 phút sau chúng tôi đến một bãi đất trống (ở 97 Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP Thủ Đức) rào tôn xung quanh kín bưng. 

Khi xe trung chuyển đến thì nhân viên trong bãi này ra mở cổng. Bên trong hàng chục ô tô của nhà xe Thành Bưởi đang đậu. Một chiếc xe giường nằm loại 36 chỗ đang nổ máy đợi khách. 

Khách vừa xuống xe trung chuyển thì phụ xe đã hối thúc khách lên xe giường nằm cho kịp giờ xuất bến đi Đà Lạt vào 20h.

Trên xe lúc này đã có 15 hành khách. Tổng hành khách trên xe sau đó là 26 khách. Khi xe rời bến khoảng 10 phút thì phụ xe bắt đầu thu tiền từng người. Phụ xe kêu chúng tôi đưa phiếu thông tin số ghế (không phải vé xe) cho phụ xe, tiếp đó phụ xe thu tiền mà không đưa cho khách bất kỳ hóa đơn hay biên lai thu tiền nào.

Tương tự, tất cả hành khách trên xe đều chỉ đưa phiếu thông tin và tiền vé 280.000 đồng cho phụ xe, ngoài ra không ai nhận hóa đơn hay ký vào hợp đồng vận chuyển hành khách của nhà xe này.

Xe chạy được 30 phút thì tài xế dừng đón thêm 1 khách. Khoảng một giờ sau xe tiếp tục đón 4 khách dọc đường đoạn qua TP Biên Hòa, Đồng Nai. 4 khách này sau khi lên xe không có phiếu thông tin mà chỉ đưa tiền cho phụ xe và như mọi hành khách, 4 khách này cũng không được đưa hóa đơn, phiếu thu.

Với tốc độ chóng mặt, gần 2h sáng chúng tôi đã đến bãi xe Lữ Gia của nhà xe Thành Bưởi ở phường 9, thành phố Đà Lạt. Suốt dọc tuyến đường từ TPHCM về Đà Lạt, xe dừng lại một trạm dừng chân rồi chạy thẳng mà không hề bị lực lượng chức năng nào kiểm tra.

Nhà xe Thành Bưởi lộng hành, có dấu hiệu trốn thuế và làm ngơ- Ảnh 5.

Phụ xe của Nhà xe Thành Bưởi thu tiền không có hóa đơn, biên lai. Ảnh VGP/Hồng Đức

Cần làm rõ, có hay không việc trốn thuế đặc biệt lớn của nhà xe Thành Bưởi

Trong nhiều ngày ghi nhận hoạt động thu tiền hành khách của nhà xe Thành Bưởi, chúng tôi cũng không thấy bất kỳ hành khách nào được nhà xe này đưa hóa đơn chứng từ, biên lai hay phiếu thu tiền vé… Và số lượt xe Thành Bưởi chạy tuyến TPHCM đi Đà Lạt giữa Sở Giao thông vận tải TPHCM và thu thập của chúng tôi có nhiều chênh lệch.

Cụ thể, ngày 19/10, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM trả lời báo chí rằng nhà xe Thành Bưởi đón trả khách không đúng quy định tại 3 điểm ở thành phố Thủ Đức, gồm: số 97 Mai Chí Thọ; một phần thửa đất số 23 khu phố 3; số 48C Xa lộ Hà Nội.

Cũng theo ông Hải, tại các địa điểm này, thống kê từ ngày 27/9 đến 3/10, Thành Bưởi thực hiện 896 hợp đồng vận chuyển hành khách từ TPHCM đi Lâm Đồng và ngược lại. Vậy trung bình mỗi ngày Thành Bưởi chạy 128 lượt ở cả hai đầu bến TPHCM và Đà Lạt.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe của nhà xe này từ TPHCM đi Đà Lạt và ngược lại. Từ 13/10 đến 16/10, ghi nhận của chúng tôi lượt xe qua trạm thu phí chiều đi từ TPHCM về Đà Lạt là từ khoảng 150-200 chuyến xe/ngày. Theo tài liệu chúng tôi thu thập được con số trên khá trùng khớp với số liệu lượt xe mà chúng tôi ghi nhận được ở vị trí ngay trạm thu phí.

Theo dữ liệu khác mà Báo Điện tử Chính phủ thu thập được ngày 26/08/2022 số xe Thành Bưởi đi qua trạm thu phí từ TPHCM - Đà Lạt là 205 chuyến/ngày.

Tương tự, ngày 27/8/2022, xe Thành Bưởi chạy qua trạm thu phí chiều TPHCM - Đà Lạt 184 chuyến/ngày. Và ngày 28/8/2022, Thành Bưởi chạy tuyến TPHCM - Đà Lạt là 193 chuyến. Vậy nếu tính lượt quay đầu trong giai đoạn tháng 8/2022 con số phải là trên dưới 350 chuyến/ngày.

Nhà xe Thành Bưởi lộng hành, có dấu hiệu trốn thuế và làm ngơ- Ảnh 6.

Xe Thành Bưởi chạy qua trạm thu phí. Ảnh VGP/Hồng Đức

Trao đổi với chúng tôi, một doanh nghiệp có xe ra vào Bến xe miền Đông cho biết: "Mỗi chuyến khi xuất bến họ phải đóng các khoản phí gồm: Lốt, phí đậu đỗ, vệ sinh… tổng vào khoảng 250.000 đồng/chuyến. Vậy cứ lấy con số trung bình với 200 chuyến xe mỗi ngày chạy ở hai đầu bến TPHCM - Đà Lạt, Thành Bưởi đã trốn được tiền bến bãi 50 triệu đồng/ngày khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng.

Còn một cán bộ ở Cục Thuế TPHCM nêu nhận định: Cứ cho là nhà xe Thành Bưởi khai báo với Sở Giao thông vận tải TPHCM là mỗi ngày tuyến TPHCM - Đà Lạt dao động hơn 100 chuyến/ngày thì việc không vào bến cũng đã khiến nhà nước thất thu gần 1 tỷ đồng mỗi tháng và một năm lên tới hàng chục tỷ đồng. Đây là chỉ tính riêng tiền bến bãi phải nộp theo quy định.

Điều đó cho thấy chỉ riêng việc các xe khách Thành Bưởi không vào bến, cả ngàn tỷ đồng tiền thuế VAT và hàng trăm tỷ đồng tiền phí vào bến có thể đã thất thu trong thời gian dài

Qua nhiều ngày theo dõi, thu thập chứng cứ, trao đổi với nhiều chuyên gia về thuế, chúng tôi ước tính con số tối thiểu là mỗi ngày có trung bình 250 chuyến xe của nhà xe Thành Bưởi chạy chiều đi và về TPHCM - Đà Lạt. Mỗi chuyến có tối thiểu 25 khách, mỗi khách phải trả 280.000 đồng (trong đó có 28.000 đồng tiền VAT phải nộp ngân sách nhà nước).

Vậy là trung bình mỗi ngày chúng ta có thể mất đi khoảng 175 triệu đồng tiền thuế VAT, mỗi tháng khoảng hơn 5 tỷ đồng, chưa kể tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền bến bãi bắt buộc nếu xe tuân thủ quy định vào bến xe… Theo đó, mỗi tháng ngân sách nhà nước thất thu từ nhà xe Thành Bưởi khoảng 6 tỷ đồng. Việc này đã diễn ra hàng chục năm nay. Đây là dấu hiệu trốn thuế cần được các cơ quan chức năng làm rõ, là con số đặc biệt lớn, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước.

Tại Bản án 123312023/DS-ST ngày 24/7/2023 TAND TPHCM cũng nêu: "nhà xe Thành Bưởi đã thừa nhận công ty xuất hóa đơn cho khách có nhu cầu xuất riêng, số khách còn lại công ty xuất hóa đơn để ghi nhận doanh thu (không giao cho khách) là công ty thừa nhận đã vận chuyển nhiều khách lẻ bằng xe hợp đồng.

Việc kê khai không đúng so với thực tế ở nhà xe Thành Bưởi đã xảy ra nhiều năm trước. Năm 2013, Cục Thuế Lâm Đồng đã thấy bất thường khi số xe thì nhiều nhưng số tiền đóng thuế lại quá thấp nên phải đã thanh tra bằng phương pháp đếm xe trên Quốc lộ 20 và truy thu thuế của Thành Bưởi thêm được 4 tỷ đồng tính từ 2008-2013.

Lãnh đạo Cục Thuế Lâm Đồng cũng thông tin rằng, khách lên xe mà Thành Bưởi chỉ xuất phiếu đặt chỗ hay phiếu thông tin thì không thể nào quản lý được. Nên việc này chỉ có thanh, kiểm tra may ra mới phát hiện được. Đấy là câu chuyện của hơn 10 năm trước.

Trong khi pháp luật quy định mỗi chuyến xe chỉ ký 1 hợp đồng vận chuyển, từ đó chỉ được xuất 1 hóa đơn. Việc không xuất vé khi thu tiền của khách là vi phạm pháp luật về kế toán, khai báo thuế, sử dụng hóa đơn. Việc thu tiền của khách lẻ, không có chứng từ thì không có cơ sở để khai báo doanh thu đầy đủ, đúng quy định.

Từ năm 2014, Tại Thông báo số 992/TB-BGTVT ngày 30/9/2014 của Bộ Giao thông vận tải cũng đã nêu những tồn tại, thực chất là vi phạm của Thành Bưởi là vận chuyển hành khách theo hợp đồng như: "Danh sách hành khách còn thiếu một số thông tin như số hợp đồng kinh tế, thiếu chữ ký của đơn vị kinh doanh và đại diện tổ chức, cá nhân thuê vận tải".

Ban Nội chính Thành ủy TPHCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến các dấu hiệu vi phạm của nhà xe Thành Bưởi

Sáng 26/10, trao đổi với Phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, một lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy TPHCM cho biết đã có văn bản gửi Bí thư Đảng ủy Sở Giao thông vận tải TPHCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến các dấu hiệu vi phạm của nhà xe Thành Bưởi.

Theo vị lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy TPHCM, xét thấy thông tin Báo điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí phản ánh về nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu tiêu cực, buông lỏng quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải, lãnh đạo Ban yêu cầu Bí thư Đảng ủy Sở Giao thông vận tải TPHCM làm rõ trách nhiệm xử lý theo quy định đối với các tổ chức cá nhân liên quan. 

Đồng thời báo cáo tiến độ, kết quả xử lý về Ban Nội chính Thành ủy để tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo xử lý theo quy định.

Chiều cùng ngày, tại họp báo cung cấp tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TPHCM, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An đã thông tin về tiến độ, tình hình kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô với công ty Thành Bưởi.

"Quan điểm của lãnh đạo, cơ quan chức năng thành phố là không bao che, dung túng cho các hoạt động vi phạm pháp luật dẫn tới những tai nạn thương tâm, đau lòng như vừa qua. Các đơn vị chức năng đang làm hết trách nhiệm của mình. Cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ chịu trách nhiệm", ông An nói.

Cần xem xét khởi tố hình sự ngay những dấu hiệu vi phạm pháp luật của Thành Bưởi

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, vi phạm của nhà xe Thành Bưởi diễn ra khá lâu, ngang nghiên, có tính hệ thống và ngày càng trầm trọng. Đơn cử như việc lập bến trái phép, kinh doanh trái pháp luật và đặc biệt là dấu hiệu trốn thuế số lượng lớn, gây thất thoát ngân sách.

"Vì vậy, cần xử lý nghiêm minh, xem xét khởi tố hình sự ngay những hành vi vi phạm và cần rút giấy phép hoạt động của nhà xe Thành Bưởi. Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với các bộ, ngành, Bộ Công an xem xét xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tiến hành rà soát lại hệ thống chính sách, các quy định để hoàn thiện pháp luật, để tránh những hiện tượng như Thành Bưởi trong thời gian vừa qua", ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

Nhà xe Thành Bưởi giao cho người không đủ điều kiện lái xe, gây tai nạn chết nhiều người là dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng

Ngày 30/9, xe khách BKS 50F-004.83 của Thành Bưởi đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại QL20, đoạn thuộc địa bàn huyện Định Quán (Đồng Nai) khi va chạm với xe khách 16 chỗ, làm 5 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Công an huyện Định Quán đã khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Văn Tính (tài xế xe Thành Bưởi) để điều tra hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Đáng chú ý, quá trình điều tra ban đầu, tài xế xe Thành Bưởi Hoàng Văn Tính khai nhận, thời điểm gây ra tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng xác định xe khách gây tai nạn nghiêm trọng trên trong 3 tháng (5-7/2023) đã vi phạm tốc độ 496 lần; Sở GTVT TPHCM đã 3 lần tước phù hiệu của xe khách này, sau đó cấp lại. Nhưng việc nhà xe giao xe cho người không đủ điều kiện lái xe, gây chết nhiều người là có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng. Cần xác định rõ trách nhiệm của nhà xe Thành Bưởi chứ không thể chỉ có lái xe chịu trách nhiệm là xong.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn

Tại Công điện số 902/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/9/2023, để kịp thời khắc phục hậu quả, ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh:

- Tập trung tối đa lực lượng y bác sĩ, thuốc men, thiết bị, vật tư y tế để cứu chữa các nạn nhân bị thương; tạo điều kiện thuận lợi để gia đình nhanh chóng tiếp cận các nạn nhân trong vụ tai nạn, làm các thủ tục liên quan đến nạn nhân tử vong; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

- Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

2. Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai và Công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên; xác định làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và các nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến vụ tai nạn giao thông nêu trên để phục vụ công tác phòng ngừa tai nạn giao thông tương tự trong thời gian tới.

3. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông để nâng cao an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 20; chú trọng bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn trên tại các đoạn đèo dốc trên các tuyến quốc lộ trong cả nước.

4. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẩn trương phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các địa phương có liên quan khắc phục hậu quả, thăm hỏi động viên nạn nhân vụ tai nạn giao thông; tham gia buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông trong thời gian tới.

5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; chủ động có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để đẩy lùi, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm tốt nhất an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho Nhân dân./.

Hồng Đức

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Từ 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Từ 1/1/2025: GIẤY PHÉP LÁI XE cấp trước 1/1/2025 thì được cấp, đổi lại như thế nào?

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Kiến nghị công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau

Kiến nghị công dân đỗ vào các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau

Người dân góp ý

(Chinhphu.vn) - Bộ Quốc phòng trả lời cử tri kiến nghị công dân đỗ các trường phải đi nghĩa vụ quân sự trước, đi học sau.

PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC THI, XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP THPT từ năm 2025

PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC THI, XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP THPT từ năm 2025

Hướng dẫn thực hiện chính sách

(Chinhphu.vn) - Phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025.

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

Thống nhất nâng tuổi nghỉ hưu sĩ quan quân đội; bổ sung quy định tiền lương, nhà ở, cấp bậc hàm...

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan; bổ sung quy định liên quan đến tiền lương, cấp bậc hàm, nhà ở xã hội,...

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp thẻ Căn cước cho trẻ từ 6-14 tuổi

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp thẻ Căn cước cho trẻ từ 6-14 tuổi

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi qua Cổng dịch vụ công.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi