Nam Định: Hướng dẫn thực hiện quy định dạy thêm, học thêm

17/02/2025 10:47

(Chinhphu.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm.

Nam Định: Hướng dẫn thực hiện quy định dạy thêm, học thêm- Ảnh 1.

Thực hiện dạy thêm, học thêm theo đúng quy định

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa ban hành Văn bản số 243/SGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD và ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, gửi các Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố; các trường THPT, các trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Theo đó, thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GD và ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, Sở GD và ĐT yêu cầu các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh chi tiết nội dung của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.

Thực hiện việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT; Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; Văn bản triển khai thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg của UBND tỉnh. 

Tổ chức cho cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Chủ động xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học; 

Chỉ đạo giáo viên giao, đôn đốc và kiểm tra học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà đảm bảo khoa học, vừa sức; khuyến khích nghiên cứu, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện, quản lý học tập. 

Tăng cường sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm đã xây dựng từ đầu năm học 2024-2025; tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi vào lớp 10 THPT năm 2025 đảm bảo hiệu quả.

Trong đó, thực hiện tốt phân hóa đối tượng học sinh; ưu tiên bố trí giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ những học sinh có kết quả học tập ở mức “Chưa đạt” hoặc “Đạt”.

Đối với những học sinh có kết quả học tập ở mức “Khá” và “Tốt” có thể hướng dẫn học sinh tự ôn tập; phân công giáo viên dạy đảm bảo mức tối đa định mức tiết dạy.

Ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực tốt để dạy, hạn chế việc phân công những giáo viên này đảm nhận các nhiệm vụ kiêm nhiệm khác.

Động viên, khuyến khích giáo viên dạy ôn thi tự nguyện. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các tấm gương tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Tăng cường các hoạt động giáo dục trong nhà trường như tổ chức câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao..., bảo đảm thời gian, thời lượng phù hợp với việc thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý học sinh; tuyên truyền cha mẹ học sinh quản lý con em trong thời gian không học tập tại trường.

Sở GD và ĐT yêu cầu các đơn vị triển khai nghiêm túc các nội dung trên và nêu rõ: Các trường THPT, trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức khảo sát nhu cầu học sinh đăng ký ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các Phòng GD và ĐT chỉ đạo các trường THCS tổ chức khảo sát nhu cầu học sinh đăng ký ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo từng môn học, số lớp học, thời lượng học..., và báo cáo về Sở GD và ĐT để có hướng dẫn cụ thể.

Nam Định: Hướng dẫn thực hiện quy định dạy thêm, học thêm- Ảnh 3.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tuyển sinh THCS, THPT và hoạt động dạy thêm, học thêm

 Ngày 11/2, UBND tỉnh ban hành Công văn số 62/UBND-VP7 gửi các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ:

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tuyển sinh THCS, THPT và hoạt động dạy thêm, học thêm theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh.

Sở GD và ĐT tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT và quy định về dạy thêm, học thêm;

Yêu cầu xử lý nghiêm và công khai các trường hợp sai phạm theo quy định; tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các quy định về tuyển sinh và quy định về dạy thêm học thêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD và ĐT; 

Hướng dẫn, tổ chức thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm cho các nhà trường, các tổ chức và cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn; 

Xây dựng dự thảo Kế hoạch tuyển sinh THPT năm học 2025-2026, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/2/2025; 

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, hướng dẫn các Phòng GD và ĐT tham mưu UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT bảo đảm minh bạch, thiết thực, hiệu quả, giảm áp lực, giảm chi phí cho xã hội; phê duyệt kế hoạch tuyển sinh THCS thuộc phạm vi quản lý, hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh THCS năm học 2025-2026 trong tháng 2-2025 để học sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh. 

Bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường. 

Chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý Nhà nước về GD và ĐT theo đúng thẩm quyền, đặc biệt là hoạt động dạy thêm, học thêm.

UBND tỉnh yêu cầu Sở GD và ĐT, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện những nội dung trên./.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH, SẮP XẾP CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau Hội nghị Trung ương sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

CHÍNH PHỦ TẬP TRUNG SÁP NHẬP MỘT SỐ TỈNH, KHÔNG TỔ CHỨC CẤP HUYỆN, GIẢM ĐẦU MỐI MỞ RỘNG QUY MÔ CẤP XÃ

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới Chính phủ tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã; đồng thời đề xuất sửa đổi, bố sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan.

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Tạm dừng điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất tạm dừng việc tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhân sự; nghiên cứu, rà soát các tiêu chí, dự kiến đề xuất phương án sáp nhập đơn vị hành chính...

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

KẾT LUẬN 127-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TRIỂN KHAI NGHIÊN CỨU, ĐỀ XUẤT TIẾP TỤC SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Chính sách mới

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Sau đây là toàn văn Kết luận số 127-KL/TW:

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

BỘ CHÍNH TRỊ YÊU CẦU NGHIÊN CỨU BỎ CẤP HUYỆN, SÁP NHẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Kết luận số 126-KL/TW yêu cầu nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;…

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 1 triệu đồng trở xuống.

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi