Lưu ý khi sử dụng công cụ AI

05/11/2024 17:19

(Chinhphu.vn) - Thay vì coi AI (trí tuệ nhân tạo) như một công cụ "làm thay", người dùng nên xác định AI là công cụ "làm cùng", một trợ thủ đặc biệt trong quá trình làm việc, học tập.

Lưu ý khi sử dụng công cụ AI  - Ảnh 1.

Những năm gần đây, việc sử dụng công cụ AI như Chat GPT, Gemini, Copilot… trở nên phổ biến với nhiều người. Dù mang lại nhiều tiện ích, nhưng việc sử dụng AI cũng tiềm ẩn những rủi ro đáng kể. 

Chuyên gia Công ty CP Công nghệ Giáo dục AES thông tin góc nhìn tổng quan về AI, cũng như chia sẻ một số lưu ý trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sao cho chính xác, đạt hiệu quả.

AI ngày càng gắn bó với cuộc sống và công việc của con người

Theo Dell'Acqua et al (2023), nghiên cứu từ các trường đại học hàng đầu như Harvard, MIT và Wharton chỉ ra rằng, người sử dụng AI có thể hoàn thành công việc nhiều hơn 12,2%, nhanh hơn 25,1% và với chất lượng cao hơn 40% so với những người không sử dụng AI.

Chia sẻ quan điểm, Giáo sư Sherman Young, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường RMIT cho hay: "AI sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc tương lai của con người. Chúng ta cần dạy sinh viên cách sử dụng AI với tư duy phản biện, có đạo đức và phù hợp với mục đích, hoàn cảnh, giống như cách chúng ta vẫn dạy sử dụng các công nghệ khác để làm việc hiệu quả và năng suất hơn như bấy lâu nay".

Những nghiên cứu và quan điểm trên chỉ là vài trong vô vàn những minh chứng cho sự phát triển và tính đa dụng của trí tuệ nhân tạo trong đời sống hiện nay. Thực tế cho thấy, AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, với giới trẻ, những người đang "đón đầu" làn sóng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 cần trang bị cho mình kỹ năng để tận dụng tối đa những tiện ích mà AI mang lại.

Cần nhớ rằng: AI không phải tuyệt đối

Cũng bởi tính tiện dụng và phổ biến, mà trí tuệ nhân tạo được nhiều người ngộ nhận và dán nhãn "vạn năng" và "không thể sai sót".

Thế nhưng, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Theo nghiên cứu từ Đại học Purdue, Chat GPT - một trong những công cụ trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất hiện nay chứa đến 52% câu trả lời chứa thông tin sai lệch trong số 517 câu hỏi về lập trình được đưa ra.

Ngoài ra, theo đánh giá và nhận định của các lập trình viên, có tới 77% câu trả lời được diễn đạt một cách dài dòng, rườm rà. Tuy nhiên, nhờ phong cách ngôn ngữ "dễ hiểu" và "trôi chảy" nên câu trả lời của Chat GPT dù đưa ra nhiều thông tin sai nhưng vẫn nhận được sự ưa chuộng từ 35% người tham gia khảo sát.

Và có một điều khá bất ngờ trong nghiên cứu này là có đến 39% trường hợp các lập trình viên tham gia khảo sát không thể phát hiện ra những sai sót trong câu trả lời của Chat GPT.

Rõ ràng, nghiên cứu trên đã nhấn mạnh một điểm quan trọng: AI không phải là tuyệt đối. Các công cụ hỗ trợ từ AI đều có giới hạn, và không phải lúc nào cũng chính xác 100%. Do đó, người dùng nên hiểu đúng bản chất của nó chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không nên phụ thuộc hoàn toàn. Cần làm quen với việc kiểm tra và xác minh thông tin từ nhiều nguồn khác nhau khi sử dụng. Việc này không chỉ giúp nâng cao độ tin cậy mà còn giúp quá trình tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn.

Sự ngắn gọn, rành mạch và tư duy phản biện là vô cùng quan trọng

Sử dụng AI để phục vụ công việc, học tập cũng cần phải biết cách để tối ưu hóa công cụ. Nên bắt đầu từ chính cách đưa ra vấn đề. Thay vì chỉ đưa ra câu hỏi một cách ngẫu hứng, ngay lập tức thì nên dành thời gian suy nghĩ tổng quát vấn đề, sau đó tinh chỉnh cho câu hỏi ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề sẽ giúp AI cung cấp câu trả lời chính xác hơn, đồng thời giảm thiểu khả năng sai sót và độ dài không cần thiết.

Khi nhận được câu trả lời từ AI, không nên mặc định "AI nói gì cũng đúng". Thay vào đó, hãy kiểm tra lại thông tin, tra cứu các nguồn khác nhau để đảm bảo tính chính xác. Sau đó, sử dụng khả năng tư duy để đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên quan điểm cá nhân. Điều này vừa giúp rèn luyện tư duy phản biện, vừa đảm bảo độ tin cậy cho những thông tin phục vụ cho công việc, học tập.

 Đừng để AI "làm thay", hãy để AI "làm cùng" 

Thay vì coi AI như một công cụ "làm thay", người dùng nên xác định AI là công cụ "làm cùng", một trợ thủ đặc biệt trong quá trình làm việc, học tập. AI không thể thay thế quá trình tư duy, nghiên cứu của người học, nhưng có thể hỗ trợ quá trình làm bài theo nhiều cách như: Gợi ý, bổ sung thêm ý tưởng, điều chỉnh cách diễn đạt, kiểm tra lỗi ngữ pháp, cung cấp thông tin tham khảo...

Thông qua việc "hợp tác" với AI, có thể tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ mà vẫn đảm bảo năng lực của bản thân trong học thuật. Bởi vậy, nếu biết cách sử dụng đúng đắn, AI có thể trở thành một đồng minh tuyệt vời trong hành trình học tập, làm việc của con người, dù không thể thay thế sự sáng tạo và trí tuệ con người.

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi