Dự kiến điều chỉnh tổng số giờ được chi trả tiền lương dạy thêm giờ với nhà giáo

16/05/2025 09:00

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất điều chỉnh tổng số giờ dạy thêm giờ trong một năm học đối với nhà giáo được chi trả tiền lương dạy thêm giờ.

Dự kiến điều chỉnh tổng số giờ được chi trả tiền lương dạy thêm giờ với nhà giáo- Ảnh 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.

Trong đó, thay vì quy định tổng số giờ dạy thêm giờ được tính trả tiền lương dạy thêm giờ trong một năm học không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật như hiện hành, dự thảo Thông tư quy định chi tiết tổng số giờ được chi trả tiền lương dạy thêm giờ không quá 150 giờ dạy trong một năm học. (khoản 3 Điều 4)

Đánh giá tác động:

Theo quy định tại Bộ luật Lao động, người lao động không được làm thêm quá 200 giờ/năm trừ một số trường hợp đặc biệt thì được làm thêm không quá 300 giờ/năm. 

Tuy nhiên, với ngành Giáo dục, tình trạng thiếu giáo viên diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, nên việc quy định nhà giáo thuộc đối tượng được làm thêm không quá 300 giờ/năm là giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và để tận dụng được nguồn tri thức cao ở các ngành, nghề đào tạo. 

Người lao động làm việc khoảng 48 tuần/năm (đã trừ các ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ phép), với tổng số khoảng 1.920 giờ. Số giờ được làm thêm tối đa (tính theo 300 giờ) chiếm khoảng 15,6%.

Với đặc thù về hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, để có 01 giờ dạy trực tiếp trên lớp, nhà giáo phải có thời gian chuẩn bị trước khi lên lớp và phải có thời gian sau giờ giảng để đánh giá, xếp loại người học. 

Theo đó, căn cứ vào quy định về định mức giờ dạy của nhà giáo của các cấp học và trình độ đào tạo thì:

+ 01 giờ dạy của giáo viên mầm non cần dành thời gian khoảng 1,33 giờ hành chính (8 giờ hành chính/ngày chia cho định mức 6 giờ dạy/ngày). Với quy định số giờ làm thêm tối đa trong 01 năm là 300 giờ, thì 01 năm giáo viên mầm non có thể dạy thêm tối đa 225 giờ.

+ 01 tiết dạy của giáo viên tiểu học cần dành thời gian khoảng 1,74 giờ hành chính (40 giờ hành chính/tuần chia cho định mức 23 tiết dạy/tuần). Với quy định số giờ làm thêm tối đa trong 01 năm là 300 giờ, thì 01 năm giáo viên tiểu học có thể dạy thêm tối đa 172 tiết.

+ 01 tiết dạy của giáo viên THCS cần dành thời gian khoảng 2,1 giờ hành chính (40 giờ hành chính/tuần chia cho định mức 19 tiết dạy/tuần). Với quy định số giờ làm thêm tối đa trong 01 năm là 300 giờ, thì 01 năm giáo viên THCS có thể dạy thêm tối đa 142 tiết.

+ 01 tiết dạy của giáo viên THPT cần dành thời gian khoảng 2,35 giờ hành chính (40 giờ hành chính/tuần chia cho định mức 17 tiết dạy/tuần). Với quy định số giờ làm thêm tối đa trong 01 năm là 300 giờ, thì 01 năm giáo viên THPT có thể dạy thêm tối đa 127 tiết.

+ 01 giờ dạy của giảng viên ĐH, CĐ cần dành thời gian 3,0 giờ hành chính (theo quy định tại Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT; Thông tư số 36/2020/TT-BGDĐT). Với quy định số giờ làm thêm tối đa trong 01 năm là 300 giờ, thì 01 năm giáo viên mầm non có thể dạy thêm tối đa 100 giờ.

Tuy nhiên, với đặc thù nhà giáo có thời gian nghỉ hè để tái tạo sức lao động, 01 lần chuẩn bị bài giảng của nhà giáo có thể sử dụng cho nhiều giờ dạy ở các lớp khác nhau. 

Do đó, khi tính toán thêm giờ ta không tính thời gian soạn giảng mà chỉ tính thời gian trực tiếp giảng dạy, thời gian dành cho việc nhận xét, đánh giá người học sau khi lên lớp và thời gian dành cho các hoạt động chuyên môn khác.

 Vì vậy, Cục NGCBQLGD đề xuất số giờ dạy thêm tối đa/năm học thống nhất cho tất cả nhà giáo các cấp học, trình độ đào tạo là 150 giờ, riêng giáo viên mầm non không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động. 

Nội dung này, đã nhận được 0 góp ý, hiến kế
Góp ý, hiến kế cho Chính phủ ngay tại đây
Đọc nhiều
Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công

Tham vấn chính sách

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích; không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tướng: Chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong thực hiện thủ tục hành chính và các hoạt động khác liên quan đến cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước; xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức cho cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Đại biểu Quốc hội đề xuất Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ xem xét hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố được hưởng chế độ bằng 2 lần mức trợ cấp theo quy định.

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

TOÀN VĂN: Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc

(Chinhphu.vn) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết này.

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

LỊCH THI TỐT NGHIỆP THPT năm 2025

Chính sách và cuộc sống

(Chinhphu.vn) - Theo quy định của Bộ GDĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25, 26, 27, 28/6.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Chúng tôi luôn Lắng nghe và phản hồi Chúng tôi
luôn
Lắng nghe
và phản hồi