
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, thông tin tới báo chí chiều 22/5 - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Chuyển xe công nghệ chạy xăng sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt về môi trường
TPHCM đang lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy của các tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện - một bước đi mạnh mẽ nhằm giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy giao thông xanh đô thị.
Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS), Viện dự kiến sẽ hoàn thiện bản dự thảo đề xuất danh sách đối tượng chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện trong tháng 6, sau đó tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà quản lý, sau đó trình UBND Thành phố vào tháng 7.
Ông Hải cho biết, tính khả thi của chương trình dựa trên hai yếu tố chính.
Thứ nhất, nhóm tài xế công nghệ là một trong những nguồn phát thải lớn tại TPHCM. Mỗi ngày, họ di chuyển trung bình hơn 100 km với tần suất cao (8-12 giờ/ngày), góp phần đáng kể vào lượng khí thải đô thị.
Việc chuyển đổi nhóm đối tượng này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt.

Tài xế xe công nghệ chạy điện tiết kiệm được 1 triệu mỗi tháng so với xe xăng
Tài xế xe công nghệ chạy điện tiết kiệm được 1 triệu mỗi tháng so với xe xăng
Thứ hai, yếu tố kinh tế rất rõ ràng. Khảo sát của HIDS trên hơn 400 tài xế Grab, Be và Gojek cho thấy, chi phí xăng trung bình mỗi ngày khoảng 70.000-100.000 đồng. Trong khi tài xế dùng xe điện (như Xanh SM) chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền điện.
Sau khi trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ sạc, mức tiết kiệm ròng mỗi ngày vẫn đạt 40.000-60.000 đồng – tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi tháng.
Nếu tài xế dùng khoản tiết kiệm này để trả góp mua xe điện, họ có thể hoàn tất khoản vay chỉ sau 2-2,5 năm.
"Đây là chương trình hoàn toàn khả thi nếu có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi tin rằng, trong 2 năm đầu, có thể chuyển đổi khoảng 80% xe máy xăng trong nhóm tài xế công nghệ sang xe điện", ông Hải nhấn mạnh.

Đề xuất miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT trong 2 năm đầu đối với xe điện mới và tài xế xe công nghệ
Hiện Viện đã làm việc với các ngân hàng để xây dựng sản phẩm tín dụng phù hợp và nhận được cam kết ưu đãi từ các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh xe điện 2 bánh.
Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị Trung ương miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT trong 2 năm đầu đối với xe điện mới và tài xế công nghệ nhằm tạo lực đẩy mạnh mẽ cho chương trình.
Trước đó, tại một buổi làm việc với doanh nghiệp về các đề án chuyển đổi xanh, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo TPHCM với các chương trình, đề án chuyển đổi xanh.
Ông Được cho biết sắp tới TPHCM sẽ hình thành Ban chỉ đạo về chuyển đổi xanh. Tuy nhiên trước mắt sẽ thành lập Tổ tư vấn chuyển đổi xanh, Tổ công tác này sẽ định kỳ làm việc hằng tháng và đột xuất nếu có yêu cầu phát sinh.
Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị viện trưởng Viện Nghiên cứu TP.HCM làm đầu mối tổng hợp cho tổ công tác. Giám đốc các sở ngành trực tiếp phụ trách các chương trình, đề án liên quan đến ngành, lĩnh vực.